Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc: Vui mừng vì Nhật Bản bị động đất, các công ty đại hạ giá
“Để chúc mừng động đất ở Nhật Bản, công ty sẽ thực hiện chương trình giảm giá đối với tất cả các loại xe bán ra trong ba ngày. Dư chấn còn thì hoạt động còn, động càng mạnh thì hạ giá càng mạnh. Nếu chết 100 ngàn người thì sẽ thực hiện siêu giảm giá”

>> Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản

>> Tiền Trung Quốc góp cho Philippines chỉ đủ mua…9 chai rượu
>> Vì sao đạo đức người Trung Quốc đã trở nên biến dị
Chúc mừng Nhật Bản động đất, các công ty Trung Quốc đại hạ giá
trung-quoc-mung-nhat-ban-dong-dat

Một nhà hàng ở Trung Quốc căng băng rôn với nội dung: “Chúc mừng Nhật Bản động đất. Tối nay ai ghé qua sẽ được mời uống bia và phần ăn miễn phí”.

Động đất ở tại Kumamoto – Nhật Bản làm 47 người chết, hàng chục ngàn người không còn nhà để về, trong khi nhiều nước lên tiếng muốn hỗ trợ cho người gặp nạn ở Nhật Bản thì một bộ phận người Trung Quốc lại tỏ ra vui mừng, có thương nhân còn phấn khởi vì bán hàng chạy nhờ động đất Nhật Bản.

Chúc mừng người gặp nạn

Sau hai trận động đất ngày 14 và 16 ở Kumamoto – Nhật Bản, nhiều trang thông tin mạng ở Trung Quốc đã tập trung đưa tin và hình ảnh về tình hình tai nạn trong thảm họa.

Theo trang thông tin của Bộ Ngoại giao Đài Loan, vào ngày 15/4, cơ quan đại diện của họ tại Đài Loan đã thay mặt người dân Đài Loan ủng hộ 10 triệu yên Nhật cho chính quyền tỉnh Kumamoto. Ngày 16/4, Tổng thống Mã Anh Cửu đã yêu cầu gửi thêm 500 ngàn Đô la Mỹ hỗ trợ khắc phục thảm họa. Đội cứu nạn Đài Loan cũng trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh, chỉ cần người Nhật đồng ý là họ lập tức lên đường hỗ trợ cứu nạn.

Trong khi cộng đồng quốc tế sôi nổi lên tiếng cứu trợ thì nhiều người dân Trung Quốc không những không đồng cảm mà còn chúc mừng. Có người tiếc nuối tại sao không động đến cấp 10, tại sao chỉ chết vài chục người? Phải chết 100 ngàn người mới vui! Có người còn nói “mong sao động đất nhiều hơn nữa”…

Hùa cùng đám người vô tri này có cả giới kinh doanh. Một cửa hàng xe hơi 4S ở Thẩm Dương còn đăng thông tin: “Để chúc mừng động đất ở Nhật Bản, công ty sẽ thực hiện chương trình giảm giá đối với tất cả các loại xe bán ra trong ba ngày. Dư chấn còn thì hoạt động còn, động càng mạnh thì hạ giá càng mạnh. Nếu chết 100 ngàn người thì sẽ thực hiện siêu giảm giá…”

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
 

Một công ty khác ở thị xã Vĩnh Khang tỉnh Chiết Giang cũng quảng cáo tương tự: “Để chúc mừng động đất ở Nhật Bản, công ty sẽ đại hạ giá tất cả các mặt hàng trong ba ngày. Dư chấn còn thì chương trình còn, nếu xảy ra động đất cấp 8 thì sẽ giảm giá mạnh hơn…”

Nhà văn, nhà bình luận Điền Cơ Trang chia sẻ trên VOA (Mỹ), đây là “giặc yêu nước” không có tính người, họ bôi nhọ hình ảnh dân tộc Trung Hoa. Ông nói: “Đây là điều sỉ nhục đối với người Trung Quốc, đối với nền văn minh đương đại, quay lưng lại thế giới văn minh của loài người, làm trò cười cho cả thế giới. Đây là điều sỉ nhục đối với dân tộc Trung Hoa”.

Theo ông Điền Cơ Trang, điều này cho thấy cái gọi là “lòng yêu nước” của họ thiếu giáo dục nhân văn tối thiểu, đặc biệt là trong những năm gần đây chủ nghĩa dân tộc cực đoan cùng tâm lý thù ghét người Nhật nổi lên.

Chế độ độc tài làm nhiều người Trung Quốc mất tính người

Cách hành xử của một bộ phận người Trung Quốc trước tai họa của người Nhật khiến một bộ phận người khác bức xúc lên tiếng:

Trước thập niên 70 thế kỷ trước thì người Nhật là quỷ, ngày nay thì người Trung Quốc bị nền giáo dục tẩy não biến thành quỷ”;

“Đến đồng bào đang sống cực khổ còn không quan tâm lại có thể nói không quên những đồng bào đã chết”, “Cướp giật ngang nhiên giữa đường còn không dám chống lại, nói gì đến chuyện thắng Nhật”;

“Trong trận động đất lớn ở Tứ Xuyên, chính quyền Trung Quốc không cho quân đội đi cứu viện, hoạt động cứu viện chậm chạp khiến hàng chục ngàn người chết, nhiều trẻ nhỏ bị chôn vùi trong đất đá. Sau đó chính quyền còn đưa thông tin không đúng về số người chết… Chính phủ Nhật khi đó đã viện trợ khẩn cấp cho Trung Quốc 500 triệu Yên Nhật; nhiều hiệu buôn ở Nhật treo cờ viết chữ “Trung Quốc cố lên”. Thái độ vui mừng trước thảm họa của người Nhật vừa qua của một bộ phận người Trung Quốc cho thấy họ đã bị biến thành ma quỷ”.

Giới truyền thông: Nhân tính người Trung Quốc quá lùn

Ông Hải Sâm Uy, nhà bình luận độc lập trên Nhật báo Đông Phương (On.cc) cho biết, trong động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, người Nhật đã cử đội cứu viện đến Tứ Xuyên giúp đỡ cùng nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ người gặp nạn, chúng ta không cảm ơn họ thì ít nhất cũng không nên lấy oán báo ân như thế. Trước thảm họa thiên nhiên, chúng ta không nên giới hạn tầm nhìn ở biên giới quốc gia, chúng ta nên vượt lên hàng rào ngăn cách này để giúp đỡ nhau, đây là thể hiện sự khác biệt giữa con người và con vật.

Ông cho rằng, đây không phải căn tính của dân tộc mà là do nền giáo dục Trung Quốc gây ra. Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên cầm quyền đã thực hiện chương trình giáo dục mới, nhiều giá trị quan tốt đẹp trong văn hóa truyền thống Trung Hoa bị loại bỏ, thay thế bằng tư tưởng đấu tranh, chủ nghĩa yêu nước mù quáng.

Tâm lý nặng thù hận của người Trung Quốc là do khuyết tật của nền giáo dục

Từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên cầm quyền đến nay đã thường xuyên xây dựng những phong trào chính trị để tẩy não người dân, ai chống đối thì bị cắt đường kinh tế, việc “đảng chỉ hướng nào thì phải đi hướng đó” làm nhiều người đánh mất cái tôi cá nhân, biến thành công cụ của chính trị.

Nhà văn mạng Tín Hiểm Phong cho biết, giáo dục thù hận là một phần quan trọng trong giáo dục ngu dân, khuyết tật trầm trọng nhất trong nền giáo dục tẩy não là dạy người ta lòng thù hận. Một người khi đã quen với tư tưởng thù hận do kẻ độc tài nhồi nhét thì không còn biết phân biệt thiện ác, xấu tốt, thị phi, thế giới quan đảo ngược, chỉ biết cam tâm tình nguyện bán mạng cho kẻ độc tài, nghiêm trọng hơn là họ lại cho rằng đấy là vinh quang và cao cả. Khi bị nhiễm nặng tư duy này con người sẽ cho thù hận là tốt, từ chối thay đổi, bán mạng cho kẻ độc tài bảo vệ hệ thống chính trị.

Vào ngày 11/9/2001 khi tòa tháp đôi tại New York bị khủng bố sụp đổ, nhiều người Trung Quốc đã lên mạng reo hò thích thú bằng những ngôn từ vô cùng trơ trẽn, vô tri.

Năm 2012, khi chính quyền độc tài Bashar al-Assad ở Syria giết hại nhân dân, các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp bàn, khi đó Trung Quốc đã phản đối Nghị quyết can thiệp vào Syria. Một cô gái trẻ người Syria đã giương biểu ngữ: “Trung Quốc, đạo đức của các người còn rác rưởi hơn sản phẩm của các người!”

Một người chia sẻ trên mạng: “Người Trung Quốc ngày càng vô cảm, Trung Quốc chỉ còn thù hận, không còn tình yêu”.

Nhân tính thể hiện qua trận động đất ở Nhật Bản

Tuy nhiên cũng có những người cho rằng người Trung Quốc phải nhìn vào người Nhật mà học tập:“Ở Nhật Bản xảy ra động đất trên cấp 7 nhưng số người chết không nhiều, không xảy ra vấn đề về an ninh trật tự sau thảm họa, đây là tấm gương cho người Trung Quốc”.

Giáo sư Diệp Thiên Vinh tại Đại học Tokai Nhật Bản bình luận: “Độ chấn động trong động đất lần này gấp hai lần đại địa chấn Hanshin, sau đó dư chấn trên cấp 5 lại liên tục xảy ra. Nhưng trong động đất Hanshin vào 20 năm trước có đến 6400 người thiệt mạng, còn lần này chỉ có 41 người, trong đó đại bộ phận là người già 70 ~ 80 tuổi trở lên, sau này có thể ở Nhật sẽ không còn người chết vì động đất nữa. Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một trận động đất mạnh trên quy mô rộng nhưng số người thiệt mạng lại ít như thế, trường hợp này rất hiếm thấy trong lịch sử thảm họa động đất trên thế giới!”

Đội cứu hộ cung cấp lương thực và nước uống (Ảnh: Internet).
Đội cứu hộ cung cấp lương thực và nước uống (Ảnh: Internet).

Đội tự vệ bộ đội công binh lập tức lên đường cứu hộ sau thảm họa, hoàn thành công tác dọn dẹp đống đổ nát trong vòng 10 tiếng, sau đó cả đêm trực tại hiện trường vừa giúp đỡ mọi người, vừa cung cấp lương thực và nước uống, hiện nay đã có 20.500 lính tự vệ đến hiện trường, chiếm 1/10 số lính tự vệ của ba lực lượng lục quân, không quân và hải quân Nhật Bản (tổng cộng khoảng 240.000 quân).

Bộ Phúc lợi Nhật Bản tuyên bố, những người bị mất Thẻ Bảo hiểm y tế chỉ cần khai báo họ tên và địa chỉ là có thể đến bất cứ bệnh viện nào chữa trị như thường ngày. Bộ trưởng Tài chính cũng tuyên bố, những người mất sổ tiết kiệm hoặc thẻ ngân hàng sẽ được ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi rút tiền. Mọi người trong khu thảm họa được cung cấp điện thoại và dụng cụ sạc pin, công ty điện thoại phục vụ miễn phí Wi-Fi trong khu vực bị thảm họa để mọi người dễ dàng trao đổi thông tin với nhau. Cung cấp miễn phí 900 nghìn phần ăn trong 3 ngày…

Tính trật tự đã trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật Bản (Ảnh: Internet).
Tính trật tự đã trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật Bản (Ảnh: Internet).

Tố chất của người Nhật thể hiện qua trận động đất làm cả thế giới kinh ngạc: không xảy ra hiện tượng tranh giành khi mua hàng tại siêu thị, mọi người xếp hàng ngay ngắn thanh toán tiền; nhu yếu phẩm cấp phát được để ngay ngắn; mọi người xếp hàng nghiêm túc khi nhận đồ ăn và nước uống; trong khu nhà tị nạn rất ngăn nắp gọn gàng, giầy dép để ngay ngắn trước cửa.

Có người Trung Quốc chia sẻ trên mạng: “Khi bạn chửi bới, hãy nghĩ đến diện tích lãnh thổ Nhật Bản nhỏ hơn của chúng ta, nhưng họ vĩ đại hơn chúng ta trên nhiều phương diện khác”.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Người Việt mê Nhật, ghét Trung Quốc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc