Home » Thế giới » Nhà ở của ông Mã Anh Cửu và dinh thự nguy nga của Giang Trạch Dân

Có lẽ nhiều người chưa biết, ngày 20/5 vừa qua, ngôi nhà lầu trong hình dưới đã có 40 năm lịch sử, nó gồm hai tầng, mỗi tầng khoảng hơn 100 m2. Một tầng là nơi vợ chồng ông Mã Anh Cửu sống, một tầng là nơi cha mẹ ông Mã Anh Cửu sống (đã qua đời).

imgapi.nownews.com_-1-e1463970466941

Ông Mã Anh Cửu giải nhiệm đã trở về sống trong ngôi nhà cũ ở quận Văn Sơn – Đài Bắc (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung).

Ngôi nhà rất cũ, người sống xung quanh chỉ là những người dân thường, nghe nói giá hiện nay khoảng 20.000 Đài tệ/m2 (khoảng 13,7 triệu Việt Nam đồng). Có báo đưa tin, ông Mã Anh Cửu đã sống tại đây hơn 30 năm, ngay cả khi ông Mã trở thành Thị trưởng Đài Bắc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng vẫn sống ở đây, cho đến khi trở thành Tổng thống Đài Loan mới chuyển đi. Hiện nay, khi không làm Tổng thống nữa, ông Mã Anh Cửu lại dọn về ngôi nhà cũ này sinh sống.

Qua hình ảnh cho thấy đây là một ngôi nhà rất bình thường. Một vị Tổng thống sau khi giải nhiệm trở về sống trong ngôi nhà thế này, đối với người dân tại những nước dân chủ không phải chuyện lạ, nhưng có lẽ đối với người dân Trung Quốc thì đây là chuyện ngoài sức tưởng tượng. Ở Trung Quốc Đại Lục, nơi ở của một vị Trưởng khoa/phòng nhỏ bé nào đó cũng hoành tráng hơn ngôi nhà của ông Mã Anh Cửu nhiều. Có lẽ ngôi nhà của ông Mã Anh Cửu ở chỉ tương đương nhà của một người dân nghèo (Đài Loan).

Được biết, ông Giang Trạch Dân sau khi nghỉ hưu đã tùy tiện sử dụng rất nhiều “hành cung”, ngoài Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, tòa nhà khách 5 tầng của Quân ủy Trung ương, ông Giang còn thường xuyên “chiếu cố” khách sạn Tây Giao ở Thượng Hải, khách sạn Thái Hồ ở Tô Châu….

 

Nơi ở lộng lẫy của ông Giang Trạch Dân ở bên trong “Thành phố Hàng không” (Sky City) tại Thượng Hải, hoành tráng hơn nhiều so với khách sạn Tây Giao, "hành cung" của Mao Trạch Đông trước đây (Ảnh: Trái) và nơi ở của cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sau khi giải nhiệm (Ảnh: Phải)

Nơi ở lộng lẫy của ông Giang Trạch Dân ở bên trong “Thành phố Hàng không” (Sky City) tại Thượng Hải, hoành tráng hơn nhiều so với khách sạn Tây Giao, “hành cung” của Mao Trạch Đông trước đây (Ảnh: Trái) và nơi ở của cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sau khi giải nhiệm (Ảnh: Phải)

Sau khi ông Giang nghỉ hưu, chính quyền Thượng Hải còn xây dựng cho ông biệt thự dưỡng lão lộng lẫy, được xếp vào “công trình số 1 Thượng Hải” phải giữ bảo mật cao. Ngoài ra, chính quyền Thượng Hải còn cho xây dựng biệt thự ở quận mới Phố Đông và tu sửa nhà khách Thụy Kim ở Thượng Hải để ông có thêm nhiều lựa chọn.

Sau khi ông Giang nghỉ hưu, mỗi năm trú tại Thượng Hải hơn 6 tháng, những dinh thự được xây dựng kể trên trở thành “Trung Nam Hải ngầm” của riêng ông. “Hành cung” của ông Giang lộng lẫy và to lớn hơn nhiều so với khách sạn Tây Giao ở Thượng Hải – hành cung cũ của ông Mao Trạch Đông.

Hãy so sánh ngôi nhà ông Mã Anh Cửu ở sau khi giải nhiệm và những dinh thự dành cho ông Giang Trạch Dân sống sau khi nghỉ hưu xem ai mới đúng là công bộc của nhân dân, chính đảng nào mới là chính đảng vì nhân dân phục vụ, đất nước nào mới là đất nước nhân dân làm chủ?…

Viên Bân

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc