Home » Thế giới » Donald Trump chính thức đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ

RNC ngày 19/7 bắt đầu bỏ phiếu điểm danh (roll call) theo từng bang. Donald Trump Jr được lựa chọn để thông báo kết quả bỏ phiếu ở bang New York. Tỷ phú Trump nhanh chóng vượt mốc 1.237 phiếu cần thiết để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa.

Donald Trump chính thức là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa

Donald Trump được các đại biểu dự đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa chính thức bầu làm ứng viên đại diện đảng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Đại hội đảng Cộng hòa diễn ra từ ngày 18 đến 21/7 tại nhà thi đấu Quicken Loans ở Cleverland, bang Ohio, với sự góp mặt của 2.472 đại biểu đến từ tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ. Đây là các đại biểu đã được cử tri trên toàn quốc lựa chọn thông qua các cuộc bỏ phiếu sơ bộ diễn ra ở từng bang từ tháng một đến tháng 6.

Khi phiên họp chiều ngày thứ hai của RNC diễn ra lúc 17h30, một người ủng hộ ông Trump lên đọc một bài phát biểu ngắn đề cử ông, và ít nhất một người khác đứng lên đề cử một người nữa. Các ứng cử viên phải nhận được sự ủng hộ của đa số đại biểu đến từ ít nhất 8 bang mới được đưa ra đề cử trước đại hội.

Cuộc bỏ phiếu điểm danh (roll call) được bắt đầu khoảng 30 phút sau đó. Theo quy định, khi cuộc bỏ phiếu điểm danh lần thứ nhất bắt đầu, thư ký đại hội xướng tên từng bang một theo thứ tự bảng chữ cái, cùng với số lượng đại biểu của bang đó.

Các bang được thư ký đại hội xướng tên tham gia roll call được quyền bỏ lượt, và thư ký xướng lại tên của các bang này sau khi đọc hết danh sách. Trong vòng bỏ phiếu điểm danh đầu tiên, một số bang chống lại ông Trump như Colorado đã bỏ lượt. Bang New York – bang nhà của ông Trump – cũng bỏ lượt, vì họ muốn mình là bang đưa số phiếu ủng hộ ông Trump lên 1.237, con số kỳ diệu để giúp một ứng viên chính thức được đề cử.

Khi được xướng tên, trưởng đoàn đại biểu của bang đó bước lên, đọc to tên bang mình, trước khi thông báo kết quả bỏ phiếu sơ bộ ở từng bang. Trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ này, số lượng đại biểu ủng hộ từng ứng cử viên được phân bổ theo số phiếu bầu mà người đó nhận được. Kết quả bỏ phiếu sơ bộ này mang tính ràng buộc, và hầu hết các đại biểu không được phép thay đổi ứng cử viên mà mình ủng hộ trong vòng xướng tên đầu tiên tại đại hội đảng.

Cũng bởi vì quy định này, mọi người đều biết chắc chắn rằng ông Trump sẽ giành được thắng lợi và được đề cử làm ứng cử viên chính thức của đảng ra tranh cử tổng thống, bất chấp nỗ lực ngăn cản của những người phản đối.

Khi trưởng đoàn đại biểu từng bang thông báo số phiếu ủng hộ từng ứng viên của bang mình, ban thư ký đọc lại kết quả đó và ghi vào biên bản. Trong RNC năm nay, ban thư ký ghi nhận kết quả phiếu bầu của tất cả các ứng viên, kể cả những người không được đề cử. Trong đại hội năm 2012, ban thư ký đảng Cộng hòa chỉ đọc lại và ghi nhận kết quả phiếu bầu của ứng viên Mitt Romney.

Số phiếu đại biểu ủng hộ ông Trump tiến rất nhanh đến con số 1.237 khi đoàn đại biểu Pennsylvania thông báo kết quả. Lúc đó, toàn bộ các bang phía sau đều đồng loạt bỏ lượt, nhường lại quyền “định đoạt cuộc chơi” cho bang New York.

“Đây là vinh hạnh của tôi khi được đưa Donald Trump lên vị trí đứng đầu trong đêm nay với 89 đại biểu ủng hộ ông, 6 đại biểu bỏ phiếu cho John Kasich. Chúc mừng cha. Bọn con yêu cha”, AFP dẫn lời Donald Trump Jr, con trai Donald Trump, phát biểu khi bước lên thông báo kết quả bỏ phiếu của bang New York.

Theo quy định, trong trường hợp các bang phản đối ông Trump bỏ lượt ở vòng bỏ phiếu điểm danh thứ hai, họ sẽ phải thông báo kết quả bỏ phiếu ở bang mình trong vòng thứ ba mà không được phép bỏ lượt tiếp.

Sau khi tất cả các bang đều đã tham gia bỏ phiếu điểm danh, chủ tịch đại hội thông báo kết quả phiếu bầu của từng ứng viên, và tuyên bố ông Trump đã hội tụ đủ sự ủng hộ của đa số đại biểu để trở thành ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử.

Tuy nhiên, ông Trump sẽ không phải ngay lập tức trở thành đại diện của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống. Ông chỉ trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa khi chấp nhận đề cử của đảng trong bài phát biểu vào tối thứ 5 tuần này.

Nỗ lực ngăn cản bất thành

Ngay sau khi phiên họp ngày thứ hai của RNC diễn ra, những người phản đối ông Trump đã hô vang “Bỏ phiếu điểm danh” trong hơn 10 phút nhằm làm gián đoạn các quy trình của đại hội, tuy nhiên nỗ lực ngăn cản việc ông Trump trở thành ứng viên của đảng đã không thành công.

Khi chủ tịch đại hội lâm thời Steve Womack đến từ bang Arkansas thông báo bộ quy định đại hội có lợi cho ông Trump đã được các đại biểu thông qua bằng hình thức biểu quyết miệng, những người phản đối ông Trump đồng loạt lên tiếng.

Các đại biểu phản đối ông Trump muốn thay đổi những quy định đại hội vừa được thông qua, như bước đầu tiên trong nỗ lực giải phóng các đại biểu khỏi sự ràng buộc của kết quả bỏ phiếu sơ bộ, để họ có thể tự do lựa chọn ứng viên theo nguyện vọng của mình.

Đoàn đại biểu bang Utah chính thức đưa ra yêu cầu tổ chức bỏ phiếu điểm danh để thông qua quy định đại hội. Nếu nỗ lực này thành công, nó có thể đe dọa nghiêm trọng đến khả năng ông Trump được đề cử.

Trong một thời gian ngắn, các hành động phản đối này đã khiến đại hội phải tạm ngừng. Tuy nhiên, nỗ lực của các đại biểu này trở thành công cốc, khi chủ tịch Womack tuyên bố rằng có ba bang đã rút khỏi kiến nghị thông qua quy định đại hội bằng hình thức bỏ phiếu điểm danh, khiến lực lượng đòi bỏ phiếu điểm danh không đạt đủ số lượng 7 bang như quy định.

Các đại biểu phản đối Trump đề nghị bỏ phiếu điểm danh để thông qua quy định đại hội. Ảnh: WP

Chủ tịch đoàn nhận thấy không có sự ủng hộ cần thiết cho việc bỏ phiếu điểm danh”, ông Womack nói, dập tắt mọi hy vọng lật ngược thế cờ của những người phản đối tỷ phú Trump.

“Trở thành ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa là một vinh dự lớn. Tôi sẽ nỗ lực làm việc và không bao giờ để các bạn thất vọng! Nước Mỹ trên hết!”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân, chỉ vài phút sau khi RNC công bố kết quả.”

“Đây là vinh hạnh của tôi khi được đưa Donald Trump lên vị trí đứng đầu trong đêm nay với 89 đại biểu ủng hộ ông, 6 đại biểu bỏ phiếu cho John Kasich. Chúc mừng cha. Bọn con yêu cha”, AFP dẫn lời Donald Trump Jr, con trai Donald Trump, phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC).

“Thật không thể tin nổi. Tôi rất tự hào về cha mình. Tôi rất tự hào. Chúng tôi đều cảm thấy như vậy”, Ivanka, con gái cả của ông Trump, nói vớiCNN. “Thật phi thường. Ông ấy hoàn toàn là người ngoài cuộc và ông đã làm được điều đó”.

“Trở thành ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa là một vinh dự lớn. Tôi sẽ nỗ lực làm việc và không bao giờ để các bạn thất vọng! Nước Mỹ trên hết!”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân, chỉ vài phút sau khi RNC công bố kết quả.

Ông Trump dự kiến chính thức đón nhận đề cử từ đảng Cộng hòa trong bài phát biểu vào ngày 21/7, trước khi bắt đầu cạnh tranh với bà Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bức ảnh đảng Cộng hòa đăng trên tài khoản Twitter để chúc mừng Donald Trump. Ảnh: Twitter/GOP.

Như Tâm – Trí Dũng

Tổng hợp từ vnexpress

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc