Home » Thế giới » Phó Tổng thống Mỹ Biden: Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế
Bình luận trên tờ “Sydney Morning Herald” số ra ngày 16/7, Phó Tổng thống Biden nêu rõ Mỹ hy vọng Trung Quốc tuân theo những quy tắc quốc tế tương tự như các nước khác.

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết PCA

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế sau phán quyết của PCA, tương tự như các nước khác vẫn đang tuân thủ.

Hãng thông tấn AFP ngày 16/7 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Trung Quốc phải tôn trọng các quy tắc cũng như các phán quyết của tòa án quốc tế sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan vừa ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc về cái gọi là “quyền lịch sử” và “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Trong chuyến thăm Australia để thúc đẩy hợp tác liên minh quân sự, ông Biden phát biểu với tờ Sydney Morning Herald rằng Mỹ hy vọng Trung Quốc tuân theo những quy tắc quốc tế tương tự như các nước khác trên thế giới.

Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết PCA - Ảnh 1

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân thủ các phán quyết của PCA. Ảnh: Sydney Morning Herald.

Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảo bảo an ninh, tự do hàng hải quốc tế vì liên quan đến tự do thương mại toàn thế giới. Ông Biden nói thêm rằng Mỹ kêu gọi cả Trung Quốc và Philippines tuân thủ các phán quyết của PCA. 

Đầu tuần qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhận định phán quyết của PCA là “phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý”.

Trong khi đó, Ngoại tưởng Australia Julie Bishop cho rằng Bắc Kinh có thể chịu nhiều tổn hại nếu không công nhận phán quyết này. Bà Bishop kêu gọi tất cả các bên ở Biển Đông giải quyết xung đột một cách hòa bình, khẳng định Australia sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không trên vùng biển này, đồng thời ủng hộ quyền của các nước khác có hành động tương tự.

Phán quyết của PCA được công bố ngày 12/7 vừa qua đã khẳng định yêu sách phi lý của Trung Quốc về “các quyền lịch sử” đối với các vùng biển nằm trong yêu sách “đường chín đoạn” là trái với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Nội dung phán quyết xác nhận rằng Trung Quốc không có “tư cách lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về cái gọi là “các quyền lịch sử” đối với những nguồn tài nguyên trong “đường chín đoạn”.

Phương Hà – Theo nguoiduatin.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc