Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng thống Mỹ nhận được gì từ Ấn Độ?
Tổng thống Obama đang gặt hái những thành công bước đầu trong chuyến công du châu Á của mình khi mang về cho nước Mỹ nhiều hợp đồng trị giá hàng chục tỷ USD cũng như cam kết hợp tác lâu dài của Ấn Độ.

Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Ấn Độ ba ngày của ông Obama là trung tâm tài chính Mumbai, nơi chứng kiến vụ tấn công khủng bố đẫm máu khiến 166 người thiệt mạng hai năm trước.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quyết định đến thăm Mumbai trong những ngày đầu tại Ấn Độ cho thấy mong muốn nhận được thái độ hợp tác của Washington với New Delhi trong nỗ lực chống khủng bố.

Tuy nhiên, “món quà” mà ông Obama nhận được tại trung tâm tài chính này có ý nghĩa hơn cả là những hợp đồng “béo bở” với các doanh nghiệp Ấn Độ.

Nhiều hợp đồng thương mại có tổng trị giá 10 tỷ USD giữa Mỹ và Ấn Độ được ký kết tại Mumbai hôm qua, trong đó có thỏa thuận mua 30 máy bay Boeing 737 trị giá 7,7 tỷ USD giữa hãng hàng không SpiceJet của Ấn Độ và công ty Boeing Mỹ.

Ông Obama mang về cho Mỹ khoảng 45.000 việc làm.

Nhà Trắng tuyên bố, các thỏa thuận này sẽ giúp Mỹ tạo ra khoảng 45.000 việc làm. Dù chỉ là con số khiêm tốn so với nhu cầu 300.000 việc làm mới nhưng cũng đủ để làm ấm lòng nhiều cử tri Mỹ với hy vọng Chính phủ có thể nhanh chóng đẩy lùi tỷ lệ thất nghiệp gần 10% hiện nay.

Ngoài ra, ông Obama cũng đang hy vọng thu về cho Washington các hợp đồng vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD, trong đó có thỏa thuận 11 tỷ USD mua 126 máy bay chiến đấu.

Hiện tại, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 14 của Mỹ, song doanh nhân Harold McGraw, chủ tịch hãng McGraw Hill khẳng định lẽ ra Ấn Độ phải đứng ở vị trí cao hơn nhiều. Phía Mỹ đặt mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu Mỹ sang Ấn Độ trong vòng năm năm tới nhằm phục hồi nền kinh tế trong nước.

Tổng thống Obama khẳng định, quan hệ đối tác giữa Mỹ và Ấn Độ có “tiềm năng vô hạn” để cải thiện cuộc sống của cả người Mỹ lẫn người Ấn Độ.

“Mục tiêu của chuyến công du châu Á là đưa hàng loạt công ty Mỹ tới và mở cửa các thị trường để chúng ta có thể bán hàng hóa tại châu Á”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

Trong khi đó, ông Ron Somers, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ – Ấn Độ, cũng nhấn mạnh: “Kinh tế luôn là yếu tố dẫn dắt quan hệ hai nước. Giờ chúng tôi muốn đặt vương miện lên mối quan hệ đó bằng sự hợp tác chiến lược thật sự”.

Ông Obama vẫn chưa nhận được sự cảm thông từ phía Ấn Độ trong vấn đề hợp tác với Pakistan.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama vẫn chưa nhận được sự “cảm thông” từ phía Ấn Độ về sự “bắt tay” của Mỹ và Pakistan. Ấn Độ từng nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về dòng viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Pakistan. Trên các trang báo của Ấn Độ hai ngày qua, nhiều dòng tít như “Tại sao Mỹ phải quá coi trọng Pakistan” hoặc “Mỹ phớt lờ trước hành động bảo trợ khủng bố của Pakistan” được giật lên.

Trước đó, phát biểu trước các sinh viên trường St. Xavier ở Mumbai, Tổng thống Obama hối thúc Ấn Độ và Pakistan đàm phán để giải quyết các vấn đề bất đồng. Ông cho rằng, một Pakistan ổn định, thịnh vượng sẽ có lợi cho Ấn Độ, đồng thời cảnh báo Pakistan cần nỗ lực nhiều hơn nhằm chống lại những kẻ cực đoan.

Ông Obama cũng khẳng định, Ấn Độ và đối thủ Pakistan cần bắt đầu đối thoại về những vấn đề ít gây tranh cãi hơn. Mỹ coi Pakistan đóng vai trò chủ chốt trong tiến trình bình ổn Afghanistan, song việc xử lý mối quan hệ phức tạp giữa hai nước là một trong những thách thức khó khăn nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Rời Mumbai hôm nay, Tổng thống Mỹ tới Thủ đô New Delhi để hội đàm cũng Thủ tướng Ấn Độ và phát biểu trước Quốc hội nước này. Dự kiến sau các cuộc hội đàm chính thức, hai bên sẽ thông qua các tuyên bố về nhiều vấn đề như chống khủng bố, an ninh khu vực và năng lượng sạch.

Sau Ấn Độ, ông Obama sẽ đến Indonesia, Hàn Quốc và Nhật. Tại Indonesia, ông Obama sẽ tuyên bố “quan hệ đối tác toàn diện” với chính quyền Jakarta. Ở Hàn Quốc, ông tham dự hội nghị G20. Trước đó, ông Obama cho biết sẽ nỗ lực hoàn thành một hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Hàn Quốc. Đến Nhật, ông Obama sẽ tham dự hội nghị APEC và củng cố mối quan hệ với đồng minh thân cận Tokyo.

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc