Home » Thế giới » Nhật Bản muốn cấp thêm tàu tuần tra biển cho Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura chia sẻ với Zing.vn rằng ông hy vọng 2 nước sẽ tăng cường, đẩy mạnh hiệu quả đoàn kết quốc phòng trong thời gian tới.

Nhật Bản chuẩn bị để cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này đang chuẩn bị cho việc cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam.

nhat-ban-chun-bi-de-cap-tau-tuan-tra-moi-cho-viet-nam

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura trả lời phỏng vấn sau hội thảo.

“Thủ tướng Nhật Bản Abe đã nhận được đề nghị cung cấp tàu tuần duyên mới cho Việt Nam. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc cung cấp những tàu mới này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura nói sau khi bế mạc Hội thảo “Hướng đến những vùng biển mở và tự do tại châu Á: Hợp tác quốc tế và thượng tôn pháp luật” được tổ chức tại Hà Nội ngày 29/11. Nhật Bản trước đó đã cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra đã qua sử dụng.

Trả lời câu hỏi của VnExpress rằng liệu luật pháp quốc tế có bị suy yếu khi Trung Quốc bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài về yêu sách “đường 9 đoạn” và cộng đồng quốc tế chưa có những hành động mạnh mẽ về vấn đề này, ông Yasuhisa cho biết hội thảo được tổ chức nhằm đối diện với thách thức này.

Ông Yasuhisa khẳng định quan điểm của Nhật Bản rất rõ ràng và nhất quán: phán quyết của Tòa trọng tài là cuối cùng và ràng buộc về pháp lý, Trung Quốc và Philippines cần tuân thủ phán quyết.

Bàn về chính sách của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đối với châu Á, phát ngôn viên nói rằng còn quá sớm để dự đoán vì ông Trump chưa chính thức nhậm chức. Nhật Bản khẳng định lập trường nhất quán của mình là củng cố liên minh an ninh với Mỹ. Thủ tướng Abe tự tin có thể xây dựng mối quan hệ tốt với ông Trump trong những năm sắp tới.

Dù không phải là nước tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, giới chức Nhật Bản nhiều lần bày tỏ quan ngại đối với những hành động gây căng thẳng tại khu vực này và đã hỗ trợ các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển như cung cấp tàu hay cho thuê máy bay.

nhat-ban-chun-bi-de-cap-tau-tuan-tra-moi-cho-viet-nam-1

Hội thảo do Đại sứ quán Anh và Đại sứ quán Nhật Bản phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội ngày 29/11. 

Phương Vũ – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc