Home » Thế giới » Nhật Bản muốn cung cấp tàu tuần tra hiện đại cho VN
Nhật Bản đề nghị Việt Nam tách lực lượng Cảnh Sát Biển ra khỏi quân đội để Nhật có thể cung cấp tàu tuần mà Việt Nam đang rất cần. 

Một tàu tuần của Cảnh Sát Biển VN. Đại đa số các tàu của Cảnh Sát Biển VN cũ kỹ, vừa yếu vừa thiếu. Năm ngoái mới hạ thủy một tàu đóng mới với kỹ thuật của Hà Lan. (Hình Phunutoday)

 

Đề nghị của Nhật Bản nêu ra nhằm nỗ lực chống lại các hành động bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Nhật dự tính cung cấp cho Việt Nam loại tàu tuần tối tân có trọng tải hơn 1,000 tấn nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra và bảo vệ chủ quyền.  

Tàu tuần tra Nhật Bản. Ảnh: Livemint

Hiện nay, lực lượng Cảnh Sát Biển của Việt Nam trực thuộc Bộ Quốc Phòng. Đại đa số các tàu của vừa thiếu, vừa nhỏ và cũ kỹ. Năm ngoái mới hạ thủy một chiếc tàu đóng mới, trọng tải 2100 tấn theo kỹ thuật của Hà Lan. 

Luật lệ Nhật hiện còn cấm chính phủ bán các trang bị võ khí an ninh quốc phòng cho các nước Cộng Sản. Nếu Cảnh Sát Biển CSVN là một đơn vị không thuộc cơ quan quân đội thì chính phủ Nhật mới có thể tiến hành cung cấp tàu tuần mà Hà Nội rất mong muốn. 

Nhật muốn cung cấp tàu tuần cũng như giúp huấn luyện lực lượng Cảnh sát Biển cho Việt Nam để giúp Việt Nam bảo vệ bờ biển dài hơn 3,400km cùng với hàng trăm đảo và quần đảo. 

Nhật cũng muốn giúp huấn luyện thủy thủ đoàn cho lực lượng tàu ngầm của Việt nam. 

Ngày Thứ Hai 6/5/2013, báo chí Trung quốc ào ạt loan tin một đoàn 30 tàu đánh cá cỡ lớn cùng với một tàu tiếp liệu 4000 tấn và một tàu hải giám rời cảng Tam Á của đảo Hải Nam xuống “đánh cá” ở khu vực Trường Sa. Chuyến đi kéo dài một tháng. 

Tháng 7 năm ngoái, Trung quốc đã biểu diễn một chuyến đi như thế nhằm thách thức phản ứng của Việt Nam và Philippins khi có các căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo. Những tàu này chỉ thấy chạy thành đoàn ào ào theo đội hình như đội hình tàu quân sự, vòng vòng qua mấy cái đảo đá ngầm cướp của Việt nam năm 1988, chứ không có vẻ gì đi đánh cá.

Nhật bản cũng đã tặng nhiều tàu tuần tra cho Philippines để bảo vệ ngư dân


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc