Home » Kinh doanh » Hôm nay (18/2), giá xăng có thể tăng mạnh

Nếu các cơ quan quản lý không sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng được dự đoán có thể tăng tối đa tới 900 đồng/lít.

Báo Dân Việt cho hay, theo dữ liệu giá thành phẩm trên thị trường Singapore được Bộ Công Thương công bố trên website gần nhất là ngày 16/2 cho thấy, giá xăng RON 92 bình quân ở mức 68,61 USD một thùng, tăng 1,9% so với chu kỳ trước (67,102 USD một thùng). Trong khi đó, dầu hỏa là 66,33 USD/thùng, diesel 66, 71 USD/thùng, mazut là 328,22 USD/tấn. Đây là mức giá cao nhất trong suốt 16 tháng trở lại đây của giá xăng trên thị trường được ghi nhận.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng bắt đầu từ quyết định cắt giảm sản lượng từ các thành viên OPEC và ngoài OPEC (Nga, Trung Quốc…). Trong khi đó, kinh tế giới phát đi chỉ báo sự phục hồi mạnh mẽ, thị trường chứng khoán Mỹ cũng đang ở mức kỷ lục…

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, hiện các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ, chưa kể yếu tố tỷ giá VND/USD tăng, nên giá xăng của kỳ điều chỉnh này có thể sẽ tăng mạnh.

 

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, nếu cơ quan quản lý giữ nguyên mức trích Quỹ bình ổn xăng dầu như kỳ điều chỉnh gần nhất là 560 đồng đối với xăng thì giá xăng có thể phải tăng thêm 200-300 đồng/lít. Trong trường hợp cơ quan điều hành không trích Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng mạnh khoảng 900 đồng/lít, còn dầu tăng khoảng 600 đồng một lít. Ngược lại nếu các cơ quan chức năng tiếp tục trích quỹ bình ổn xăng dầu thì giá xăng dầu sẽ tiếp tục được giữ nguyên.

Phạt hành chính cây xăng lẫn nước lã

Cụ thể, giá bán lẻ xăng RON 92 được giữ ở mức phổ biến là 17.590 đồng một lít, xăng E5 là 17.320 đồng. Còn các mặt hàng dầu được yêu cầu giảm giá: dầu diesel giảm 25 đồng, dầu hỏa giảm 80 đồng một lít trong khi madút hạ 417 đồng một kg. Mức sử dụng quỹ bình ổn không thay đổi, dao động trong khoảng 250-550 đồng một lít, kg.Cùng đưa tin về vấn đề này, báo VnExpress thông tin, tại kỳ điều chỉnh trước, Liên bộ Tài chính – Công Thương quyết định nâng mức sử dụng Quỹ bình ổn để tránh việc tăng giá xăng, trong khi các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm giá.

Từ đầu năm đến nay, qua 3 kỳ điều hành, cơ quan quản lý đều yêu cầu giữ giá xăng bán lẻ trong nước, mà chỉ điều chỉnh các mặt hàng dầu và dùng các công cụ bình ổn giá.

Báo Pháp luật Đời sống tổng hợp

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc