Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Phe cánh Giang Trạch Dân sắp mất quyền kiểm soát truyền thông

Người nắm giữ truyền thộng của Trung Quốc hiện nay là Lưu Vân Sơn, đây là người thuộc phe cánh của Giang Trạch Dân.

Lưu Vân Sơn thường cho đưa tin bài nói khác đi các phát biểu của Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn, làm Tập Cận Bình nhiều lần phải giận dữ.

Lưu Vân Sơn cũng cho đăng nhiều bài nói sai khác ý của Tập Cận Bình về biển Đông khiến thế giới chú ý vào, nhằm làm Tập Cận Bình phải phân tâm đối phó mà ít có thời gian hơn cho việc “đả hổ đập ruồi” trong nước.

>> Vì sao truyền thông ĐCS Trung Quốc luôn cao giọng “nổ súng” về biển Đông

>> Tập Cận Bình muốn loại bỏ trùm tuyên giáo Lưu Vân Sơn

>> Toàn cảnh cuộc đấu đá giữa phe “Thái Tử Đảng” và “nhị Trương nhất Lưu”

Lưu Vân Sơn

Lưu Vân Sơn người đứng đầu bộ máy truyền thông cùa ĐCS Trung Quốc, tay chân của Giang Trạch Dân. Ảnh Getty

Tại cuộc họp kiểm điểm hôm 26 – 27/12/2016, ông Tập Cận Bình đã phê bình ông Lưu Vân Sơn có “động cơ chính trị không tốt” và luôn “gây sự” bằng cách làm trái với các đường lối chung. Đây là lần đầu tiên ông Tập đích thân chỉ trích ông Lưu Vân Sơn.

Theo trang web Hồng Kông http://www.aboluowang.com đưa tin, từ 26 – 27/12/2016, Bộ chính trị trung ương Trung Quốc đã triệu tập tổ chức cuộc họp “sinh hoạt dân chủ”. Trong cuộc họp này các ủy viên bộ chính trị lần lượt tự kiểm điểm theo “điều 8″ của Ban chấp hành trung ương Đảng, sau đó tiếp tục thực hiện “phê bình và tự phê bình”.

Trong lúc ông Lưu Vân Sơn tự mình kiểm điểm tại cuộc họp, đã thừa nhận mình có tồn tại “không làm đúng trọng trách”, quản giáo con cái, họ hàng thân thuộc không nghiêm, các hoạt động đặc quyền cũng như “các hoạt động mang tính bè phái” gây ra sự bất hòa trong nội bộ ĐCSTQ và các vấn đề liên quan khác.

Tiếp đó ông Tập Cận Bình và cách lãnh đạo cấp cao khác đã phê bình Lưu Vân Sơn, hiện là Ủy viên thường vụ Bộ chính trị, Trưởng ban tuyên giáo trung ương Trung Quốc. Trong đó, cho rằng Lưu Vân Sơn có “động cơ chính trị không tốt”, luôn “gây sự” bằng cách làm trái với các đường lối chung. Trong cuộc họp, ông Tập đã cảnh báo ông Lưu Vân Sơn phải nghiêm khắc tuân thủ kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Bài viết còn cho biết, sau đó không lâu trong cuộc họp của Bộ chính trị Trung Quốc đầu năm 2017, ông Lưu Vân Sơn đã đề xuất xin được từ chức Trưởng ban tuyên giáo trung ương Trung Quốc. Trong đơn xin từ chức, ông Lưu Vân Sơn đã thừa nhận, trong thời gian mình đảm nhận chức vụ đã thực hiện không tốt nhiệm vụ của mình, khiến cho tình trạng đạo đức bên trong và bên ngoài Đảng ngày càng trở nên suy thoái, biến chất, và tự xin nhận toàn bộ trách nhiệm về việc này.

Trước đây, trong các cuộc họp cấp cao của Bộ chính trị Trung Quốc, ông Lưu Vân Sơn cũng từng bị các ủy viên khác chỉ trích. Nhưng đây là lần đầu tiên đích thân ông Tập Cận Bình chỉ trích ông Lưu Vân Sơn. Các nhà phân tích chính trị nhận định rằng, rất có thể ông Lưu Vân Sơn sẽ bị mất chức Trưởng ban tuyên giáo Trung ương Trung Quốc và bị loại ra khỏi Bộ chính trị trước đại hội 19. Nếu như vậy, phe Giang Trạch Dân sẽ hoàn toàn mất quyền kiểm soát hệ thống truyền thông.

Theo NTDTV, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc