Home » Thế giới » Âm mưu chính biến bất thành của “ngũ hổ” Trung Quốc

Vụ án của các con hổ Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch đã qua đi, nhưng tội tạo phản gây chính biến thì đến bây giờ mới được truyền thông nhà nước gián tiếp xác nhận.

“Tân Tứ nhân bang” có chung người “chống lưng” là ông Giang Trạch Dân.

“Tân Tứ nhân bang” có chung người “chống lưng” là ông Giang Trạch Dân.

Đầu tháng Sáu, theo tạp chí Tranh Minh tại Hồng Kông đưa tin, trong phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Kỷ luật Trung ương Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa khóa 18, báo cáo của Bí thư Ủy ban Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn có đề cập đến việc 5 người là Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch là những “kẻ dã tâm, kẻ âm mưu” trong nội bội Đảng, vì muốn thực hiện dã tâm nên có mưu đồ đoạt quyền, gây chia rẽ, việc này uy hiếp nghiêm trọng đến an ninh chính trị quốc gia.

Sau khi 5 người kể trên lần lượt “rớt đài”, hiếm thấy truyền thông nhà nước sử dụng các từ “kẻ dã tâm, kẻ âm mưu”.

Đầu năm 2015, chính quyền ĐCSTQ công bố cuốn sách mới “Kỷ luật Đảng”, trong đó ông Tập Cận Bình trực tiếp chỉ ra rằng có người có “âm mưu chính trị”, “làm các hoạt động âm mưu chính trị”. Truyền thông Bắc Kinh sau đó tổng kết danh sách gồm 13 người có “dã tâm chính trị”, 5 nhân vật nói trên đứng đầu trong danh sách này.

Tại Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 diễn ra vào tháng 10/2016, lần đầu tiên văn kiện Hội nghị ghi rõ: “Kiên quyết phòng chống những kẻ dã tâm, những kẻ âm mưu muốn chiếm đoạt quyền lực của Đảng và quốc gia”.

Tờ Tranh Minh còn cho biết, nội bộ Thường ủy Bộ Chính trị ra thông báo liên quan tới những “kẻ dã tâm, kẻ âm mưu”; từ sau Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa 17 năm 2008, 5 người gồm Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch đã mượn cớ thi hành nhiệm vụ hoặc giải quyết công việc chung trong thời gian diễn ra Hội nghị để tụ tập, thảo luận, thông báo tình hình nội bộ của Bộ Chính trị, của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị một cách phi pháp, truyền ra các hoạt động quản lý của lãnh đạo chủ chốt của Bộ Chính trị cũng như các văn kiện liên quan.

5 người này còn bố trí, tổ chức, chỉ thị thân tín, nhân viên thân cận thu thập tài liệu liên quan đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ, quân đội một cách trái pháp luật. Tiến hành hư cấu hàng loạt tội danh vu cáo Ban Thường vụ Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ý định phát tán các thông tin liên quan đến Đảng, Chính phủ và quân đội.

Bản tin còn cho biết, trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân vào tháng 3/2012, sau khi xảy ra vụ việc ông Bạc Hy Lai thì ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu có được thông tin liên quan tới Ban Thường vụ Bộ Chính trị từ chỗ ông Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch. Trong Hội nghị Bộ Chính trị, hai người này vì để “kêu oan” cho ông Bạc Hy Lai nên đã chỉ ra rằng nội bộ có thế lực chính trị mượn cớ về cách làm việc của ông Bạc và sự kiện ông Vương Lập Quân để đánh đổ ông Bạc Hy Lai.

Năm 2012, sau vụ Cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy trốn đến lãnh sự quán Mỹ, âm mưu chính biến của ông Bạc Hy Lai lần đầu bị lộ.

Báo “The Washington Free Beacon” từng dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, trong tài liệu ông Vương Lập Quân giao cho Lãnh sự quán Mỹ có liên quan tới kế hoạch của ông Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân liên thủ, âm mưu chính biến nhằm lật đổ ông Tập Cận Bình.

Bản tin trên trang nhất của Tuần báo Phượng Hoàng (Phonix Weekly) Hồng Kông trong kỳ đầu tiên năm 2015 cho biết, ông Chu Vĩnh Khang từng ở Trùng Khánh để câu kết làm “đồng minh chính trị” với ông Bạc Hy Lai, họ muốn “làm một trận lớn”. Tháng 3/2015, báo cáo thường niên của Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc lần đầu tiên đề cập tới việc ông Chu Vĩnh Khang “làm hoạt động chính trị phi tổ chức”, đồng thời cũng xác nhận ông Bạc Hy Lai và ông Chu Vĩnh Khang “có âm mưu chính biến”.

Cuộc chính biến nhắm vào ông Tập Cận Bình này cũng liên quan tới thế lực quân đội. Trong bài viết phát đi của tình báo quân sự ngày 25/5/2016 có nhắc tới một phần tin tức nhạy cảm, cho rằng ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng tham ô, “nhưng đây không phải là vấn đề quan trọng của họ, quan trọng là họ đã phạm vào ranh giới chính trị”.

Lúc đó có ý kiến cho rằng đây có lẽ là chính quyền ngầm thừa nhận ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng liên quan tới chính biến của ông Bạc Hy Lai.

Ngày 22/12/2014, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch bị cách chức, giới quan sát cho rằng ông Lệnh Kế Hoạch cùng nhóm với ông Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, họ gọi 4 người này là “tân tứ nhân bang”.

Caixin – một trang báo có quan hệ mật thiết với quan chức cấp cao của ĐCSTQ từng đưa tin: “Vì để che dấu nguyên nhân cái chết của con trai mình, ông Lệnh Kế Hoạch và người phụ trách hệ thống chính trị pháp luật lúc đó đã đạt được một thỏa hiệp chính trị nào đó”. “Người phụ trách hệ thống chính trị pháp luật” đó chính là Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Chu Vĩnh Khang. Theo tin chưa được kiểm chứng, nội dung của “thỏa hiệp chính trị” là: Ông Chu Vĩnh Khang giúp ông Lệnh Kế Hoạch giảm thiểu ảnh hưởng của con trai ông Lệnh trong vụ tai nạn xe, đồng thời giúp ông này thuận lợi ngồi vào ghế Bộ Chính trị tại Đại hội 18, thậm chí còn vào cả Ban Thường vụ, còn ông Lênh Kế Hoạch giúp ông Chu Vĩnh Khang “ẩn thân” khỏi vụ của ông Bạc Hy Lai.

Đáng chú ý là, trong 5 người bao gồm cả ông Lệnh Kế Hoạch, đều được coi là có ông Giang Trạch Dân “chống lưng”.

Theo bài viết được đăng trên Tin tức Quân sự Toàn cầu (ArmyStar.com), Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đều có cùng một chỗ dựa phía sau, đó chính là ông Giang Trạch Dân.

Trong 5 người này, người đầu tiên bị “ngã ngựa” là ông Bạc Hy Lai, kể từ sau Đại hội Đại biểu Nhân Dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân năm 2012. Ông Bạc bị truy tố với 3 tội danh: nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng chức quyền. Tháng 9/2013, ông Bạc bị xử tù chung thân.

Ông Chu Vĩnh Khang “ngã ngựa” tháng 7/2014, và bị tù chung thân với tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và cố ý tiết lộ bí mật quốc gia.

Ngày 30/6/2014, ông Từ Tài Hậu bị điều tra, đến 15/3/2015 do bị ung thư bàng quang giai đoạn cuối và chết tại bệnh viện, cuối cùng Viện Kiểm sát Quân sự Trung Quốc quyết định không khởi tố.

Ngày 9/4/2015, ông Quách Bá Hùng bị điều tra, đến ngày 25/7/2016 bị xử tù chung thân.

Ngày 22/12/2014, ông Lệnh Kế Hoạch “ngã ngựa”, ngày 25/4/2016, ông này bị xử tù chung thân với các tội danh: nhận hối lộ, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm dụng chức quyền.

Trí Đạt

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc