Home » Thế giới » 7 sự thật chấn động về vụ bê bối Uranium One của bà Hillary Clinton

Trước cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm ngoái, người ta đã biết một số vụ bê bối về bà Hillary Clinton, gần đây các vị việc bê bối được phát hiện nhiều hơn.

Các hãng truyền thông lớn đã xác nhận 7 sự thật chấn động về vụ bê bối Uranium One, trong khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng các cáo buộc liên quan đến thương vụ Nga mua 20% trữ lượng uranium của Mỹ này là “trò vớ vẩn”.

hil;ary-clinton
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton bị cáo buộc có dấu hiệu tham nhũng trong việc phê duyệt thương vụ bán Canada Uranium One cho công ty nhà nước Nga dưới quyền Vladimir Putin. (Ảnh: Youtube)

Hôm 23/10, Hillary Clinton tuyên bố vụ bê bối Uranium One vốn nhấn chìm bản thân bà và chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bị “vạch trần” hết. “Đó vẫn là điều vớ vẩn mà họ đã bán rong trong nhiều năm, và không ai có bằng chứng đáng tin cậy nào”, bà Clinton nói.

Vấn đề là tại sao Bộ Ngoại giao của bà Clinton lại thông qua việc chuyển 20% trữ lượng uranium của Mỹ cho công ty nhà nước Nga, và tại sao 9 nhà đầu tư nước ngoài trong thương vụ này lại chuyển 145 triệu USD vào quỹ của Clinton.

Xa hơn cả “vạch trần”, một số hãng truyền thông chủ lưu đã xác nhận những sự thật chủ chốt liên quan đến vụ bê bối Uranium One – câu chuyện lần đầu tiên được khai mở bởi biên tập viên tin tức cao cấp của Breitbart News là Peter Schweizer trong cuốn sách bán chạy nhất theo xếp hạng của New York Times có tên chính thức: “Clinton Cash: The Uptold Story of How and Why Foreign Goverments and Businesses Helped Make Bill and Hillary Rich” (tạm dịch: Tiền của Clinton: Chuyện chưa kể về việc tại sao và làm thế nào những chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài giúp Bill và Hillary làm giàu).

1. Báo New York Times XÁC NHẬN: Cựu lãnh đạo của công ty uranium của Nga (Ian Telfer) đã bí mật quyên góp 4 lần cho Quỹ Clinton tổng cộng 2,35 triệu USD.

Tờ New York Times đưa tin: “Khi những người Nga đã dần dần nắm được quyền kiểm soát của Uranium One trong 3 giao dịch riêng rẽ từ năm 2009 đến năm 2013, những tài liệu của Canada cho thấy, một dòng tiền đã chảy vào Quỹ Clinton. Chủ tịch của Uranium One đã dùng quỹ của gia đình mình để quyên góp 4 lần tổng cộng 2,35 triệu USD. Những quyên góp này đã không được hai ông bà Clinton tiết lộ công khai, bất chấp một thỏa thuận mà Bà Clinton đã đạt được với Nhà Trắng dưới quyền ông Obama để công khai danh tính của tất cả những người quyên góp. Những người khác có quan hệ với công ty này cũng đã quyên góp”.

2. Tạp chí New Yorker XÁC NHẬN: Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã bỏ túi 500.000 USD cho một bài phát biểu ở Moscow, do một ngân hàng được Điện Kremlin chống lưng chi trả.

“Tại sao Bill Clinton lại nhận tiền từ một ngân hàng có quan hệ với Điện Kremlin trong khi vợ ông là Ngoại trưởng?”, tờ New Yorker đặt câu hỏi.

Tương tự, New York Times cũng đã xác nhận rằng: “Ngay sau khi người Nga công bố ý định mua cổ phần chi phối ở Uranium One, ông Clinton đã nhận được 500.000 USD cho một bài phát biểu ở Moscow từ một ngân hàng đầu tư của Nga có quan hệ với Điện Kremlin vốn đang thúc đẩy cổ phiếu của Uranium One“.

3. Báo New York Times XÁC NHẬN: Bất chấp những tuyên bố ngược lại, trên thực tế Uranium One đã xuất khẩu “bánh vàng” ra khỏi Mỹ và “thường xuyên đóng gói vào các thùng và vận chuyển bằng xe tải đến một nhà máy xử lý ở Canada”.

Tờ New York Times đã xác nhận rằng: “Khi được hỏi về điều đó, hội đồng đã xác nhận rằng Uranium One trên thực tế đã vận chuyển ‘bánh vàng’ đến Canada mặc dù họ không có giấy phép xuất khẩu”.

4. Tờ The Hill XÁC NHẬN: FBI đã phát hiện ra “bằng chứng đáng kể rằng các quan chức ngành công nghiệp hạt nhân của Nga đã tham gia vào việc đút lót, hối lộ, tống tiền và rửa tiền”.

Báo The Hill đã xác nhận hồi tuần trước rằng, FBI đã phát hiện ra “bằng chứng đáng kể rằng các quan chức ngành công nghiệp hạt nhân của Nga đã tham gia vào việc đút lót, hối lộ, tống tiền và rửa tiền”.

5. Đài CNBC XÁC NHẬN: Người đóng góp “khủng” cho Quỹ Clinton, Frank Holmes, tuyên bố rằng ông này đã bán Uranium One trước khi Bộ Ngoại giao dưới quyền Hillary Clinton phê duyệt việc chuyển giao cho người Nga, nhưng những hồ sơ của chính công ty ông này trình lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) lại chứng minh điều ngược lại.

Trên đài CNBC, Frank Holmes tuyên bố rằng ông đã bán cổ phần của mình trong Uranium One trước khi Bộ Ngoại giao của bà Clinton thông qua thương vụ bán công ty khai khoáng Canada Uranium One cho công ty quốc doanh Nga Rosatom vào năm 2010, đồng nghĩa với việc chuyển giao 20% trữ lượng uranium của Mỹ cho Nga. Tuy nhiên, theo những hồ sơ nộp cho SEC vào năm 2011 của chính công ty ông này (U.S Global Investors), công ty này vẫn nắm giữ cổ phần của Uranium One, một điểm mà ông này sau đó đã thừa nhận.

6. Báo New York Times XÁC NHẬN: Trong khi 8 cơ quan khác đã phải ký phê duyệt việc chuyển giao 20% trữ lượng uranium của Mỹ cho Nga, Bộ Ngoại giao dưới quyền Hillary Clinton là cơ quan chính phủ duy nhất mà quỹ của gia đình quan chức đứng đầu (Hillary Clinton) nhận được 145 triệu USD từ những nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thương vụ này.

Báo New York Times xác nhận rằng, trong bản xem xét tài chính của vụ giao dịch uranium này, 9 nhà đầu tư nước ngoài trong thương vụ này đã rót tổng cộng 145 triệu USD vào quỹ gia đình Clinton. Trong khi không một ai trong số 8 nhà lãnh đạo của các cơ quan còn lại nhận được đóng góp của nước ngoài cho các quỹ từ thiện của gia đình họ.

7. Tờ The Hill XÁC NHẬN: Các nhân viên FBI đã có một nhân chứng và các tài liệu để chứng minh cho những phần chấn động nhất của vụ Uranium One.

The Hill cho biết, các đặc vụ liên bang đã có được các bằng chứng chỉ ra rằng các quan chức hạt nhân Nga đã chuyển hàng triệu USD tới Mỹ, trực tiếp đem lại lợi ích cho quỹ từ thiện của cựu Tổng thống Bill Clinton trong suốt thời gian Ngoại trưởng Hillary Clinton tại nhiệm và đưa ra các quyết định có lợi cho Moscow.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ hiện đã mở những cuộc điều tra chính thức đối với vụ bê bối Uranium One này.

Theo Breitbart, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc