Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc đưa quân đội, cảnh sát tới giáp biên giới và bên trong Hồng Kông

Tối 12/8, người dân ở sân bay quốc tế Hồng Kông đã phát hiện nhiều cảnh sát từ Trung Quốc đổ bộ sang thành phố này. Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc mới đây cũng công bố một video cho thấy quân đội Trung Quốc đã đổ quân đến thành phố Thâm Quyến, giáp ranh với Hồng Kông.

Xe bọc thép của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc. (Ảnh qua bangkokbiznews.com)

Xe bọc thép của Cảnh sát vũ trang Trung Quốc. (Ảnh qua bangkokbiznews.com)

Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) và Nhân dân Nhật báo gần đây đã cho đăng đoạn video dài một phút cho thấy Cảnh sát vũ trang Trung Quốc (PAP) lái xe bọc thép và các phương tiện đặc chủng chở binh lính khác đến Thâm Quyến, giáp biên giới Hồng Kông hồi cuối tuần qua.

Tờ Hoàn Cầu cũng cho hay PAP tập hợp tại Thâm Quyến để chuẩn bị tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn.

Không giống như lực lượng cảnh sát trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc, Cảnh sát vũ trang Trung Quốc trực thuộc Quân ủy Trung ương, chịu trách nhiệm xử lý các vụ bạo loạn, hỗn loạn, bạo lực nghiêm trọng, hoạt động tội phạm, tấn công khủng bố và các sự cố an ninh xã hội khác.

Sau khi video trên được công bố, một số người dùng mạng xã hội đã so sánh các cảnh quay với cảnh đàn áp tại Thiên An Môn năm 1989, họ cho rằng một sự kiện thảm khốc tương tự có thể xảy ra ở Hồng Kông.

Ngày 6/8, cảnh sát Thâm Quyến cũng đã tiến hành một cuộc diễn tập lớn với sự tham gia của 12.000 cảnh sát, xe bọc thép, trực thăng và xe lội nước.

Bên cạnh đó, tối thứ Hai (12/8), người dân ở sân bay quốc tế Hồng Kông cũng phát hiện rất nhiều cảnh sát từ Trung Quốc đại lục đổ bộ sang thành phố này. Hình ảnh cảnh sát Trung Quốc được chụp lại vào lúc 23h Hồng Kông tức 22h Việt Nam ngày 12/8. Một số nguồn tin còn cho biết sắp tới sẽ thêm một chuyến bay nữa từ đại lục.

Hình ảnh cảnh sát từ Trung Quốc đổ bộ sang Hong Kong tối 12/8. (Ảnh: Facebook)

Hình ảnh cảnh sát từ Trung Quốc đổ bộ sang Hong Kong tối 12/8. (Ảnh: Facebook)

Hình ảnh cảnh sát từ Trung Quốc đổ bộ sang Hong Kong tối 12/8. (Ảnh: Facebook)

Hình ảnh cảnh sát từ Trung Quốc đổ bộ sang Hong Kong tối 12/8. (Ảnh: Facebook)

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố họ sẵn sàng sử dụng vũ lực để dập tắt phong trào biểu tình ở Hồng Kông. Hôm thứ Hai (12/8), chính quyền nước này còn mô tả tình trạng bất ổn ở Hồng Kông là một dấu hiệu của “chủ nghĩa khủng bố đang nổi lên”.

Theo báo Hồng Kông Free Press (HKFP), ông Yang Guang, phát ngôn viên của Văn phòng Hồng Kông và Macao của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, tuyên bố: “Những người biểu tình cực đoan của Hồng Kông đã nhiều lần sử dụng các công cụ cực kỳ nguy hiểm để tấn công các sĩ quan cảnh sát, vốn đã cấu thành tội phạm bạo lực nghiêm trọng, và cũng cho thấy những dấu hiệu khủng bố đầu tiên xuất hiện”.

Ông Guang đã phớt lờ thực tế về những video và bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các vụ trấn áp bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình. Trong nhiều trường hợp, các mật vụ còn giả dạng người biểu tình để giúp cảnh sát bắt giữ người dân.

Các cuộc biểu tình bùng nổ tại Hồng Kông kể từ khi chính quyền thân Bắc Kinh của Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đưa ra dự luật dẫn độ, theo đó người dân thành phố này và cả du khách đều có thể bị bắt giữ và đưa sang Trung Quốc đại lục xét xử.

Thành phố cảng hiện đang rất căng thẳng sau hơn 2 tháng diễn ra biểu tình. Sự tức giận của người dân đối với hành vi của cảnh sát và phong trào kêu gọi dân chủ đã thực sự leo thang. Cả chính phủ lẫn người biểu tình đều không có dấu hiệu thỏa hiệp.

Thùy Linh (t/h)

Theo tinhhoa.net

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc