Home » Thế giới » Người nhà Lưu Vân Sơn, Lý Trường Xuân bị bắt có thể tạo nên biến động lớn ở Trung Nam Hải

Vào trước Hội nghị Trung ương 4, nhiều người dự đoán Tập Cận Bình sẽ ra tay bắt hổ lớn nhằm uy hiếp thế lực phản Tập. Sau bế mạc Hội nghị Trung ương 4, có tin cho biết trước ngày 28/11, người nhà của Lưu Vân Sơn và Lý Trường Xuân bị bắt. Tin tức hiện chưa được xác nhận.

Sau bế mạc Hội nghị Trung ương 4, có tin cho biết trước ngày 28/11, người nhà của Lưu Vân Sơn và Lý Trường Xuân bị bắt. (Ảnh: TH)

Sau bế mạc Hội nghị Trung ương 4, có tin cho biết trước ngày 28/11, người nhà của Lưu Vân Sơn và Lý Trường Xuân bị bắt. (Ảnh: TH)

Truyền thông hải ngoại hôm 1/11 cũng cho biết, trước thời điểm diễn ra Hội nghị Trung ương 4, nguyên Bộ trưởng Bộ chính trị Thường ủy Lưu Vân Sơn, Lý Trường Xuân cùng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Lưu Kỳ Bảo có người nhà bị bắt. Chủ tập đoàn Vạn Đạt Đại Liên (Wanda Group) là Vương Kiện Lâm bị giam đã 2 tháng.

Bình luận viên Dương Ninh của Epoch Times nói tin này có thể xuất phát từ Quách Văn Quý, tỉ phú lưu vong nắm giữ nhiều bí mật của giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Nếu tin tức này là thật thì việc bắt giữ hoặc khống chế người thân sẽ là khởi đầu cho mũi tấn công vào chính Lưu Vân Sơn và Lý Trường Xuân.

Hiện tại, phía chính quyền Trung Quốc vẫn chưa xác nhận tin này. Tuy nhiên nhiều năm nay, tin tức bất ổn của Lưu Vân Sơn, Lý Trường Xuân, Lưu Kỳ Bảo đã nhiều lần được truyền đi. Ba người họ đều là quan chức cấp cao thuộc phe cánh Giang Trạch Dân (Giang phái), trong đó cha con Lưu Vân Sơn từng nằm trong danh sách những người tham gia chính biến Chu – Bạc (Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai).

(Xem bài: Cuộc đảo chính vang tiếng súng tại Bắc Kinh năm 2012 được nhắc lại)

Vào nhiệm kỳ chấp chính 5 năm trước của Tập Cận Bình, Lưu Vân Sơn là một trong những Thường ủy Bộ Chính trị xếp hàng thứ 5, phụ trách hệ thống tuyên truyền hình thái ý thức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sau Đại hội 19, Lưu Vân Sơn về hưu nhưng vẫn là nhân vật nổi bật trong Giang phái, ông ta liên tục vướng vào các vụ bê bối.

Lưu Vân Sơn là một trong những Thường ủy Bộ Chính trị xếp hàng thứ 5, phụ trách hệ thống tuyên truyền hình thái ý thức Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Sputniknews)

Lưu Vân Sơn là một trong những Thường ủy Bộ Chính trị xếp hàng thứ 5, phụ trách hệ thống tuyên truyền hình thái ý thức Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Sputniknews)

Tin tức từ Hồng Kông cho biết, từ Đại hội 18 đến nay, Lưu Vân Sơn từ đầu đến cuối đều lợi dụng hệ thống tuyên truyền để chống đối và phong tỏa chính sách của Tập Cận Bình, thông qua việc tung tin đồn thất thiệt, đăng bài công kích, và dấy động các sự kiện gây bất ổn.

Năm 2015, Lưu Vân Sơn nhiều lần vi phạm kỷ luật và không tuân thủ nguyên tắc chính trị ĐCSTQ nên đã bị chỉ trích kịch liệt trong Hội nghị Thường ủy Bộ Chính trị. Năm 2016, nguyên Bí thư tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi bị ĐCSTQ phản án tử hình treo, ông này và Lưu Vân Sơn có mối quan hệ mật thiết.

Trên mạng từng có người tự xưng là quan chức cấp cao của văn phòng trung ương ĐCSTQ đã đăng bài viết với tiêu đề “Lưu Vân Sơn có chết cũng không biết tại sao chết” phơi bày việc Lưu Vân Sơn khống chế cơ quan tuyên truyền và những vụ bê bối tham nhũng hủ bại của gia tộc họ Lưu.

Bình luận viên chính trị Trần Tư Mẫn cho biết, bê bối tham nhũng hủ bại của Lưu Vân Sơn và con trai ông ta là Lưu Lạc Phi từ lâu đã trở thành đề tài trên các trang báo. Tân Hoa Xã từng cho đăng bài viết dài tiết lộ Chu Vĩnh Khang, Tôn Chính Tài, Lệnh Kế Hoạch từng hối lộ lấy phiếu bầu. Việc lợi dụng Bộ Tuyên truyền để đưa luận điệu công kích Tập Cận Bình, ngoài Lưu Vân Sơn đứng đầu trong các thường ủy Bộ Chính trị về hưu sau Đại hội 19, thì còn có Chu Vĩnh Khang là người thứ hai.

Lý Trường Xuân cũng là tay cộm cán thuộc Giang phái, trong thời gian tiếp quản Hà Nam, đã bị 4 thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Ương tố cáo lên Bộ Chính trị Trung ương ĐCSTQ vì chưa làm tròn trách nhiệm, thông qua phát triển “kinh tế huyết tương” đã khiến hàng trăm nghìn người bị nhiễm AIDS, khiến dịch bệnh lan tràn, hơn chục nghìn người không được trị liệu hoặc bệnh tái phát mà chết.

Lý Trường Xuân cũng là tay cộm cán thuộc phe cánh GiangTrạch Dân. (Ảnh: Chinanews)

Lý Trường Xuân cũng là tay cộm cán thuộc phe cánh GiangTrạch Dân. (Ảnh: Chinanews)

Về Lưu Kỳ Bảo, ông là người kế nhiệm Lưu Vân Sơn phụ trách Bộ Tuyên truyền. Từ năm 2015, tin tức từ Ban Điều tra Kỷ luật Trung ương cho thấy ông ta dính líu đến các vụ án tham ô hối lộ để trúng thầu các dự án lớn, cùng việc bôi nhọ Tập Cận Bình.

Lưu Vân Sơn, Lý Trường Xuân, Lưu Kỳ Bảo đều là những cách tay đắc lực trong Giang phái đã tích cực tham gia vào chiến dịch bức hại Pháp Luân Công, dùng bộ máy tuyên truyền để vu khống, nhồi nhét những thông tin sai lạc cho công chúng. Những người này hiện đã bị Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công lập án điều tra.

Bình luận viên Dương Ninh cho biết, kết thúc Hội nghị Trung ương 4, tin tức thân nhân liên quan tới 3 vị quan chức cấp cao này bị bắt, có thể đây là một bước Tập Cận Bình triển khai để phòng “họa từ trong nhà”, cũng là gián tiếp chứng minh những tin tức do Lưu và Lý thao khống truyền ra đã tạo nên những tác động không nhỏ, cho nên chính quyền đương cục không chế người nhà nhằm uy hiếp 3 người để không có hành động thiếu suy nghĩ.

Vậy, liệu Tập Cận Bình có tiến tới việc bắt giữ Lưu Vân Sơn, Lý Trường Xuân và Lưu Kỳ Bảo nhằm chấm dứt họa tin đồn từ Giang phái hay không? Dương Ninh phân tích công báo sau Hội nghị Trung ương 4 cho thấy ĐCSTQ tiếp tục con đường “tử lộ” đi ngược lại các giá trị phổ quát, kiên trì một đảng chuyên chế, duy trì việc kìm hãm tự do và dân chủ của người dân. Trong tình huống này, việc Tập xuất phát từ mục đích “trừ họa trong nhà” mà xuống tay với quan chức cấp cao thuộc Giang phái cũng không phải là không có khả năng.

Dương Ninh cũng nói thêm, việc bắt giữ 3 người này sẽ dẫn phát một cơn địa chấn lớn trong nội bộ đảng và Trung Quốc, không kém việc bắt Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai. Điều này sẽ dẫn đến cục diện chính trị phát sinh biến hóa, loại biến hóa có thể đẩy nhanh việc giải thể ĐCSTQ, tác động đến vận mệnh Trung Nam Hải.

Khải Hoàn

(Theo NTDTV, tinhhoa.net)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc