Home » Danh nhân, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Từ nô lệ trở thành danh tướng số một của Đế chế Mông Cổ (Phần 1)

Mộc Hoa Lê là đại tướng kiệt xuất bậc nhất của Thành Cát Tư Hãn, là vị tướng không thể thiếu trong việc thống nhất Mông Cổ và chinh phạt khắp châu Á.

Là trụ cột của Đế chế Mông Cổ, Mộc Hoa Lê là vị tướng số một và được ban thưởng cao nhất sau khi thống nhất các Bộ tộc Mông Cổ. Và ông cũng có xuất thân đặc biệt nhất, trong các danh tướng Mông Cổ thì Mộc Hoa Lê có xuất thân thấp kém nhất, chỉ là một nô lệ.

Xuất thân nô lệ

Bộ lạc Trát Thích Nhi Thị của dân tộc Mông Cổ, sinh sống ở bờ Đông sông Oát Nan. Năm 1170 dũng sĩ dũng sĩ Khổng Ôn Quật Oa của Bộ lạc này có được người con thứ ba, ngay sau khi chào đời Pháp sư đã nói rằng Đứa trẻ này phi thường”. Khổng Ôn Quật Oa đặt tên cho con là Mộc Hoa Lê.

Theo sử thư Mông Cổ thì khi Mộc Hoa Lê lớn lên trở thành một dũng sĩ trên thảo nguyên: “Đầu hổ râu rồng, mặt đen như mực, thân dài 7 thước, tay dài như vượn. Túc trí đa mưu, giỏi cưỡi ngựa bắn cung, tương truyền ông có thể kéo cây cung nặng 200 thạch, hùng dũng vô song một thời trên thảo nguyên Mông cổ”

Bộ lạc Trát Thích Nhi Thị cũng chính là Bộ lạc của Thiết Mộc Chân, trong đó gia đình Mộc Hoa Lê dù xuất thân dũng sĩ cũng chỉ thuộc thành phần nô lệ. Vào thời đấy ở Mông Cổ trai tráng đều lớn lên trên lưng ngựa, sống trên lưng ngựa và chết trên lưng ngựa, những dũng sĩ có rất nhiều và cũng có thể xuất thân từ nô lệ.

Khổng Ôn Quật Oa đưa hai người con, trong đó có Mộc Hoa Lê trao cho chủ nhân Thiết Mộc Chân, nói rằng: “Tôi đem hai con tôi dâng cho Ngài làm nô lệ, nếu chúng dám bỏ chạy thì sẽ bị hình phạt cắt gân chân, tim, gan.”

Đó là một cách nói của Người Mông Cổ, họ đều là những người thành tín nên không ngại khi dùng lời thề nặng nhằm biểu đạt tâm thái của mình.

Thành Cát Tư Hãn

Chân dung của Thành Cát Tư Hãn. Tranh vẽ trên lụa, lưu trữ tại Bảo tàng Cố cung Quốc lập tại Đài Loan. (Ảnh từ wikipedia.org)

Trung thành bảo vệ chủ nhân

Thiết Mộc Chân trong quá trình thống nhất Mông Cổ đã chinh phục được nhiều Bộ lạc. Một lần có một Bộ lạc đã đầu hàng nhưng sau đó bất ngờ phản lại. Thiiết Mộc Chân bị đánh bất ngờ chỉ kịp bỏ chạy, 6 kỵ binh khác chạy theo sát chủ trong đó có Khổng Ôn Quật Oa.

Thiết Mộc Chân bị truy sát, trên đường chạy ngựa của Thiết Mộc Chân bất ngờ lăn ra chết. Người đi theo Thiết Mộc Chân bối rối nhìn nhau, chỉ có Khổng Ôn Quật Oa đem ngựa của mình nhường ngay cho Thiết Mộc Chân, còn bản thân mình ở lại chặn đường địch, hy sinh tính mạng của mình cho chủ nhân chạy thoát.

Mộc Hoa Lê có tính cách cũng giống như cha mình, hết mực trung thành phò tá cho Thiết Mộc Chân.

Một lần Thiết Mộc Chân cùng 30 kỵ binh đang đi trong rng núi thì có một toán cướp chặn đường bắn tên như mưa. Mộc Hoa lê xông lên phía trước bắn 3 mũi tên đều tng đích. Rồi tháo yên ngựa làm khiên che chắn cho Thiết Mộc Chân khỏi làn mưa tên thoát đi an toàn.

moc-hoa-le-22

Mộc Hoa Lê. (Ảnh từ equestrianstatue.org)

Góp công lớn nhất thống nhất Mông Cổ

Mộc Hoa Lê sát cánh cùng Thiết Mộc Chân trong các cuộc chiến nhằm thống nhất các Bộ tộc Mông Cổ. Lúc này chỉ còn lại 4 Bộ tộc mạnh nhất trên thảo nguyên Mông Cổ là Bộ tộc Khắc Liệt Diệc Dịch của Vương Hãn, Bộ tộc Trát Đạt Lan của Trát Mộc Hợp, Bộ tộc Bột Nhi Chích Cân của Thiết Mộc Chân, và Bộ tộc Nãi Man.

Trong đó Vương Hãn là người có lực lượng mạnh nhất, Thiết Mộc Chân liên kết cùng Vương Hãn nhằm đánh bại Trát Mộc Hợp. Thua trận Trát Mộc Hợp đu hàng và trở thành thượng khách của Vương Hãn. Lúc này chỉ còn lại 3 Bộ tộc của Vương Hãn, Thiết Mộc Chân và Bộ tộc Nãi Man.

Để củng cố mối quan hệ thân thiết, Thiết Mộc Chân ngỏ ý muốn Vương Hãn gả con gái cho con trai trưởng là Truật Xích của mình.

Trát Mộc Hợp tìm cách chia rẽ liên minh này, nói với con trai của Vương Hãn là Tang Côn rằng Thiết Mộc Chân có ước định với Bộ tộc Nãi Man mưu phản.

Tang Côn trước mặt Vương Hãn nói xấu về Thiết Mộc Chân, ban đầu Vương Hãn không tin, nhưng rồi dần dần lại tin theo. Ông ta gửi thư cho Thiết Mộc Chân nói đồng ý gả con gái cho Truật Xích, đồng thời mời Thiết Mộc Chân đến dự tiệc hứa hôn.

Thiết Mộc Chân cùng mt số tùy tùng đến dự yến tiệc, nhưng lúc đang ngủ đêm trên đường đi, Thiết Mộc Chân nhận được tin báo tic hứa hôn là để sát hại mình, Vương Hãn đã bố trí xong quân đội nhằn giết Thiết Mộc Chân cùng toàn bộ gia tộc, đồng thời tập kích các quân của ông ở phía tây.

Thiết Mộc Chân lập túc rút ngay, đồng thời lệnh cho 4 đội quân của mình nhanh chóng đến nơi trú đông ở núi Mão Ôn Đô Nhi.

Vương Hãn cho quân tinh nhuệ đến, thì lều trướng trống không, Thiết Mộc Chân không biết chạy hướng nào. Vương Hãn lin cho quân tấn công vào 4 đội quân của Thiết Mộc Chân, hai đội quân kịp đến trú đông ở núi Mão Ôn Đô Nhi, hai đội qn còn lại bị vây khốn. Sau đó Vương Hãn đưa quân tấn công núi Mão Ôn Đô Nhi, Thiết Mộc Chân phải rút đếnn cứ của mình ở Bổ Ngư Nhi Hải, tức hồ BaiKal ngày nay, ri dàn trận đợi sẵn.

Quân tiên phong của Vương Hãn đến đây bị tiêu diệt, sau đó đội quân thứ hai của Vương Hãn tiến đến, một trận chiến diễn ra rất ác liệt và cam go, quân của Thiết Mộc Chân nhờ hỗ trợ kịp thời cho nhau nên cuối cùng đẩy lui được quân của Vương Hãn.

Tang Côn đưa quân đến nhưng không đi Vương Hãn đến cùng hợp quân mà vội tiến đánh ngay, tuy nhiên bị quân của Thiết Mộc Chân đánh bại. Lúc này trời đã tối, biết đội quân rất mạnh của Vương Hãn đang đến gần, Thiết Mộc Chân liền cho quân rút lui suốt đêm nhằm bảo toàn lực lượng.

Thiết Mộc Chân cho quân ở các nơi tập hợp ở hồ Hô Luân nghỉ ngơi dưỡng sức chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới. Vương Hãn thấy đã xua đuổi được Thiết Mộc Chân chạy xa về phía đông thì không còn đề phòng nữa mà còn tổ chức tiệc mừng.

Thiết Mộc Chân cùng Mộc Hoa Lê cũng đoán biết Vương Hãn lúc này không còn đề phòng, có thể mở tiệc mừng nên đây là thời cơ tốt nhất để phản công, nên cho người thăm dò tin tức.

Thiết Mộc Chân cùng Mộc Hoa Lê thống lĩnh 8.000 kỵ binh quyết định phản công bất ngờ trong thời điểm Vương Hãn không phòng bị nhất. 8.000 kỵ binh tiến công thần tốc không ngừng nghỉ, khi đến trạm gác nào đều diệt gọn không để cho binh lính nào thoát được chạy về báo tin.

Sau đó quân của Thiết Mộc Chân cùng Mộc Hoa Lê tiến đến bao vây doanh trại của Vương Hãn, Vương Hãn bị bất ngờ vì không nhn được tin tức gì về cuộc tiến quân này. Thiết Mộc Chân gọi cha con Vương Hãn ra hàng, tuy nhiên Vương Hãn tận dụng hàng rào ngoài doanh trại làm bình phong để cho quân phòng thủ.

Mộc Hoa Lê ch huy quân tấn công vào doanh trại, sau 3 ngày nỗ lực chống cự, người của Bộ lạc Khắc Liệt Diệt Dịch phải đầu hàng. Thiết Mộc Chân cho kiểm tra rất kỹ số quân đầu hàng nhưng không thấy cha con Vương Hãn đâu, các tướng đầu hàng cho biết cha con Vương Hãn đã trốn chạy từ 3 ngày trước.

Vương Hãn chạy trốn đến vùng đất của Bộ tộc Nãi Man nhưng bị lính ở đây giết chết vì không nhận ra nổi đấy là Khả Hãn của Bộ tộc Khắc Liệt. Tang Côn chạy theo hướng nam để đến Tây Hạ, nhưng đường đu gian khổ thiếu thốn, đám người hầu dần bỏ chủ mà chạy, Tang Côn chết khát giữa đường.

Bộ tộc Khắc Liệt Diệc Dịch hung mạnh của Vương Mãn bị Thiết Mộc Chân chinh phục, trong đó Mộc Hoa Lê lâ công lớn. Trên đà thắng lợi Thie1t Mộc Chân chinh phục được Bộ tộc Nãi Man, thống nhất được các Bô tộc Mông Cổ làm một.

Thiết Mộc Chân tùng đánh giá Mộc Hoa Lê: Chiến thắng địch nhân, bắt được tù binh, đập tan mũi nhọn, chặn đường tháo lui, sau tuấn mã có mây bay, trên bờm ngựa có dương quang chiếu, kiên định khí tiết, đó chính là con trai bộ lạc Trát Lạt Nhi – Mộc Hoa Lê!”

Thống nhất Mông Cổ, Năm 1206 Thiêt Mộc Chân cùng các Khả Hãn tổ chức hội nghị Khố Lý Đài, tuyên bố thống nhất toàn bộ các Bộ tộc tại Mông Cổ. Thiết Mộc Chân được tôn là Đại Hãn, lấy hiệu là Thành Cát Tư Hãn (trong tiếng Mông Cổ thì Чингис Хаан có nghĩa là vua của cả thế giới).

Đại tướng Mộc Hoa Lê (bên phải) và Bác Nhĩ Truật (bên trái) tại Bảo tàng Thành Cát Tư Hãn ở Ulanbato Mông Cổ. (Ảnh: Maykova Galina, Shutterstock, Royalty-free stock photo)

Đại tướng Mộc Hoa Lê (bên phải) và Bác Nhĩ Truật (bên trái) tại Bảo tàng Thành Cát Tư Hãn ở Ulanbato Mông Cổ. (Ảnh: Maykova Galina, Shutterstock, Royalty-free stock photo)

Thành Cát Tư Hãn ban thưởng cho các tướng dưới quyền, trong đó khen thưởng Mộc Hoa Lê và Bác Nhĩ Truật là “Quốc nội bình định như ngày hôm nay, là nhờ công lớn của hai vị. Ta có hai người, giống như xe có càng, người có hai cánh tay vậy.”

C Mộc Hoa Lê và Bác Nhĩ Truật được ban thưởng cai quản vạn hộ cùng đặc quyền 9 lần phạm lỗi nà không trách tội.

Riêng chỉ có Mộc Hoa Lê được phong là “Thế Tập Quốc Vương”, địa vị cao vượt, quản hạt phía Đông một vùng rộng lớn.

Trần Hưng

Theo trithucvn.org

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc