Home » Thế giới » Cư dân Bắc Kinh ví Tết Nguyên Đán như đám tang

Trước những mất mát khi người thân ra đi, người dân Trung Quốc ví tết nguyên đán năm nay như đám tang.

Hành khách chuẩn bị lên tàu ở ga Bắc Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 7.1.2023. Ảnh: Xinhua

Hành khách chuẩn bị lên tàu ở ga Bắc Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 7.1.2023. Ảnh: Xinhua

Cư dân Bắc Kinh đã và đang phải hứng chịu đợt bùng phát các ca nhiễm Covid-19 sau khi chính quyền đột ngột dỡ bỏ lệnh phong tỏa và nới lỏng các hạn chế đối với đại dịch. Thay vì hân hoan đón Tết Nguyên Đán, người dân Bắc Kinh đang phải đối mặt với số ca tử vong khổng lồ và dịch vụ hỏa táng tồn đọng. Còn có một bi kịch khác mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCS Trung Quốc) không bao giờ tiết lộ với ngoại giới, đó là những cái chết vì Covid trong tù.

“Không có lời chúc mừng năm mới nào cải, chỉ có đám tang mà thôi”, một người họ hàng ở Bắc Kinh nói với anh Thành (Cheng), cư dân New York.

Anh Thành, có vợ là người gốc Bắc Kinh, từng có nhiều mối quan hệ làm ăn nhờ vào 10 năm kinh doanh trong thành phố này. Năm 2020, anh quay trở lại New York.

Vào ngày 22/1, anh Thành nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Timesrằng, quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo với người họ hàng của anh ở Bắc Kinh rằng, ít nhất 10% đảng viên ĐCS Trung Quốc đã qua đời. The Epoch Times không thể xác minh số liệu này.

Anh Thành bày tỏ rằng, ba người thân của vợ anh ở Bắc Kinh đã qua đời trong đợt bùng phát đại dịch vào tháng 12/2022.

Anh mô tả trận đại dịch ở Trung Quốc là “càn quét”.

Dịch vụ hỏa táng tồn đọng trong ba tháng

Năm người quen lớn tuổi của anh ở quận Phòng Sơn (Fangshan), trong đó có một Phó Giám đốc Cục Công an, cũng đã qua đời nhưng không có ai trong số họ được hỏa táng.

Ngay cả Phó Giám đốc cũng nằm trong danh sách chờ ba tháng nhờ vào các mối quan hệ trong ngành tang lễ thì “Rõ ràng, một số người đã khuất còn vượt trội hơn cả anh”, anh Thành nói.

Vậy ba thi thể đó được lưu trữ ở đâu? Anh Thành được biết rằng, chúng được lưu trữ trong thùng lạnh dùng để đựng xác lợn khi nhà tang lễ hết kho lạnh; nhưng bây giờ các thùng chứa đã đầy, và các gia đình phải lưu trữ thi thể của thân nhân trong xe riêng. Mỗi xe chứa được năm thi thể. Các xe này đậu ở một nơi khác cho đến khi có thể đem thi thể đi hỏa táng.

Anh Thành cho biết, điều này không có gì là lạ lẫm. Một quan chức từ Cục quản lý xuất nhập cảnh (thuộc Bộ Công An) nói với anh rằng, có ít nhất 200.000 thi thể ở Bắc Kinh đang chờ được hỏa táng.

“10% đảng viên ĐCS Trung Quốc đã qua đời”, bạn của anh Thành tại Ủy ban Y tế Quốc gia phụ trách giám sát dân số và kế hoạch hóa gia đình nói với anh.

The Epoch Times trước đó đưa tin rằng, kể từ cuối tháng 11/2022, hơn 330 người nổi tiếng, quan chức và học giả Trung Quốc đã qua đời trong bối cảnh dịch Covid mới nhất càn quét khắp nước này.

Chết trong tù – Những câu chuyện chưa kể

Anh Thành cho hay, một người quen vừa mới ra tù nói với anh rằng, đợt bùng phát dịch bệnh đã xảy ra trong nhà tù trước khi ĐCS Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 7/12/2022.

Theo đó, người bạn này của anh đã từng thụ án ở Nhà tù số 2 Bắc Kinh. Người này nói rằng, đầu tiên, có một sĩ quan cảnh sát tại nhà tù nhiễm Covid-19. Chỉ trong vòng ba ngày, hơn 8.000 người trong nhà tù cũng bị nhiễm bệnh. Điều này xảy ra trước cuộc biểu tình Phong trào Giấy trắng hồi tháng 12/2022. Theo đó, cuộc biểu tình – mà phần đa là giới sinh viên – là tiếng nói phản kháng trước chính sách phong tỏa hà khắc của ĐCS Trung Quốc vì đã gây ra cái chết của hơn 10 người trong vụ hỏa hoạn ở khu chung cư Urumqi (Ô Lỗ Mộc Tề) ở vùng Tân Cương hồi tháng 11/2022.

Bạn của anh Thành ra tù vào cuối tháng 12/2022. Anh cho biết, người bạn này của anh cũng tiết lộ cho anh một phát hiện đáng kinh ngạc trong nhà tù.

Theo đó, trong số các tù nhân, có cả các học viên Pháp Luân Công, nhưng không ai trong số họ bị ảnh hưởng vì đại dịch Covid-19.

“Bạn tôi hỏi tôi rằng: ‘Anh có tin không?’”, anh Thành nói.

Bạn của anh Thành nói rằng trong tù, các học viên Pháp Luân Công vẫn kiên định tu luyện, bất kể môi trường có ra sao đi chăng nữa. Anh Thành cho hay, “Tôi tin rằng khả năng miễn dịch của họ chắc chắn rất mạnh, tôi tin điều đó”.

Pháp Luân Công là môn khí công cổ truyền kết hợp với tu tẫm dưỡng tính dựa trên nguyên lý Chân Thiện  Nhẫn.

Môn tu luyện này trở nên phổ biến sau khi được giới thiệu ra công chúng vào năm 1992, và ước tính vào thời điểm đó đã thu hút từ 70 triệu đến 100 triệu người theo học ở Trung Quốc.

Khi số người tập Pháp Luân Công lên đến 100 triệu người và cuốn sách chính của Pháp Luân Công là Chuyển Pháp Luân trở thành cuốn sách bán chạy nhất, lãnh đạo ĐCS Trung Quốc đương thời là Giang Trạch Dân cảm thấy vô cùng lo sợ.

Vào ngày 10/6/1999, Giang Trạch Dân đã bí mật thành lập phòng 610 để lên kế hoạch và thực hiện chính sách đàn áp quy mô lớn chống lại Pháp Luân Công. Có hơn 10 nghìn “Phòng 610” địa phương tại tất cả các cấp trên khắp Trung Quốc, huy động gần một triệu người để đàn áp các học viên Pháp Luân Công.

Kể từ đó, các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc bức hại nghiêm trọng. Theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hàng triệu học viên đã bị bỏ tù, bị đưa vào các trại lao động và trung tâm tẩy não, khiến nhiều người bị ngược đãi, tra tấn và giết hại để cướp nội tạng sống.

Bạn của anh Thành nói rằng, có rất nhiều người qua đời vì Covid-19 trong tù. Nhiều tù nhân đã được chuyển đến các cabin do cảnh sát vũ trang xây dựng. Theo đó, các bệnh viện không tiếp nhận tù nhân, và bệnh nhân hiếm khi nhận được bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào. Người bạn này của anh Thành nghi ngờ rằng, các nhà tù sẽ chỉ cung cấp thuốc giả cho bệnh nhân (nếu có).

“Không đời nào ĐCS Trung Quốc phơi bày những cái chết trong tù”, anh Thành nói.

Huyền Anh biên dịch từ The Epoch Times

Theo ntdvn.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc