Home » Thế giới » Nhìn lại hình ảnh Giang Trạch Dân khúm núm trước Triệu Tử Dương
Ở Trung Quốc, hình ảnh của Giang Trạch Dân khi còn là lãnh đạo được ví như một bạo chúa, hầu hết ai cũng đều kinh sợ ông ta. Vì thế hình ảnh Giang Trạch Dân phải khúm núm trước người khác được bàn tán rôm rả trên mạng xã hội.

Nhìn lại hình ảnh ông Triệu Tử Dương “dạy dỗ” ông Giang Trạch Dân.

Vừa qua, Sina Weibo chia sẻ lên mạng một hình ảnh về ông Triệu Tử Dương đang “dạy dỗ” ông Giang Trạch Dân, trong hình lộ rõ dáng vẻ nô tài khúm núm của ông Giang Trạch Dân.

Ông Triệu Tử Dương năm đó vì đồng tình với học sinh sinh viên trong sự kiện Thiên An Môn nên bị giam lỏng đến chết, còn ông Giang Trạch Dân lên đến đỉnh cao quyền lực nhờ tắm máu học sinh, sinh viên.

>> Diễn biến cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn 1989

Ngày 11/9/2014, Sina Weibo đăng bài “Triệu Tử Dương dạy Giang Trạch Dân,” kèm theo là tấm hình cũ vào thời ông Triệu Tử Dương làm Tổng Bí thư và ông Giang Trạch Dân làm Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Trong hình cho thấy, khi ông Triệu Tử Dương nói chuyện với ông Giang Trạch Dân, ông Giang đã nghiêng mình áp sát người lại lắng nghe, thái độ khúm núm cung kính như đang rửa tai. Hiện hình ảnh này đã được gỡ bỏ khỏi trang Sina Weibo ở Trung Quốc Đại Lục, nhưng Freeweibo ở ngoài Trung Quốc còn lưu lại.

giang-trach-dan
Hình ảnh đã được gỡ bỏ khỏi trang Sina Weibo, nhưng được Freeweibo lưu lại. (Ảnh: Internet)

Sau khi hình ảnh đăng tải đã được chia sẻ nóng trên mạng, nhiều người bình luận cho rằng ngôn ngữ cơ thể trong hình quá sinh động, mọi ngôn từ bình luận đều trở thành thừa thãi.

Tại sao ông Giang Trạch Dân bị phê bình

Theo sách «Giang Trạch Dân kỳ nhân», 4 ngày sau khi ông Hồ Diệu Bang qua đời vào ngày 15/4/1989, tờ “Thông tin Kinh tế Thế giới” (Thế giới Kinh tế đạo báo), đã đăng bài tỏ ý thương tiếc ông Hồ Diệu Bang, vì chuyện này tờ báo đã bị Bí thư Thượng Hải khi đó là ông Giang Trạch Dân chỉnh đốn. Tuy nhiên sự kiện lại dẫn đến giới truyền thông lên tiếng ủng hộ tờ “Thông tin Kinh tế Thế giới.”

Trong lúc ông Giang Trạch Dân chỉnh đốn tờ Thông tin Kinh tế Thế giới thì ông Triệu Tử Dương đang đi thăm Triều Tiên. Khi ông Triệu Tử Dương trở về đã nghiêm khắc phê bình ông Giang Trạch Dân, cho rằng “biến chuyện nhỏ thành lớn, muốn đưa mình vào ngõ cụt.” Sau chuyện này ông Giang Trạch Dân vô cùng căm hận ông Triệu Tử Dương.

Sự kiện ông Hồ Diệu Bang qua đời dẫn đến phong trào dân chủ quy mô lớn ở Thiên An Môn năm 1989. Vào lúc xảy ra sự kiện, ông Triệu Tử Dương đích thân đến quảng trường Thiên An Môn thuyết phục học sinh ngừng tuyệt thực. Vì ủng hộ học sinh, sinh viên nên ông Triệu Tử Dương cương quyết chống lại cách dùng vũ lực của ông Đặng Tiểu Bình, đến tháng Sáu cùng năm thì bị hạ bệ phải chịu quản thúc tại nhà 15 năm. Ngày 17/1/2005, ông Triệu Tử Dương qua đời ở tuổi 85.

Ông Giang Trạch Dân nhờ ủng hộ ông Đặng Tiểu Bình trong sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989 mà được leo lên vị trí quyền lực tối cao, có thể gọi là “tên tội phạm lớn nhất thu được nhiều lợi ích nhất.” Vì lo lắng vụ án Thiên An Môn được đem ra xử lại, năm 2002 khi Giang làm Tổng Bí thư và Chủ tịch nước đã đưa ra một số quy định cho các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, trong đó có điều “không được nhắc lại sự kiện 64.”

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc