Home » Thế giới » Thủ tướng Pháp: Nga cần chấm dứt đánh bom thường dân Syria
Thủ tướng Pháp, ông Manuel Valls kêu gọi Nga ngừng tấn công dân thường trong các cuộc không kích ở Syria. Theo ông, đây chính là chìa khóa của hòa bình –  Tin từ BBC.

 

Nga phủ nhận cáo buộc gây thiệt hại lên dân thường Syria – AP.

Đồng nhiệm Nga, ông Dmitry Medvedev nói “không có chứng cứ chúng tôi đánh bom dân thường, tuy ai cũng buộc tội này lên chúng tôi”.
Cuối tháng trước, tổ chức theo dõi Nhân quyền Syria đặt tại Anh nói ít nhất 1.015 người dân đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga.
Nga, đồng minh thân cận của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, vẫn tiếp tục phủ nhận tấn công mục tiêu dân thường và khẳng định đang chống lại khủng bố.
Ông Valls nói chính quyền Pháp “tôn trọng Nga và lợi ích của Nga” nhưng “để tìm lại được con đường hòa bình, đàm phán thì những vụ đánh bom dân thường của Nga phải chấm dứt”.
Thủ tướng Medvedev nói Nga “không cố giành được mục tiêu bí mật nào ở Syria”, nói thêm rằng “chúng tôi đang cố gắng bảo vệ lợi ích của dân tộc mình”.
Những bình luận trên được đưa ra trong hội nghị về an ninh ở thành phố Munich, vài ngày sau khi các cường quốc thông qua thỏa thuận tiến tới ngưng hoạt động thù địch ở Syria trong một tuần, nhưng không có sự tham gia của chính quyền Syria cũng như các phe nhóm nổi dậy.
Với kế hoạch này, mọi nỗ lực sẽ được dồn vào cứu trợ khẩn cấp ở những vùng bị chiếm đóng và xa xôi ở Syria. Các bước sẽ được thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn thực sự và thi hành kế hoạch do Liên Hợp Quốc ủng hộ về chuyển đổi quyền lực ở Syria.
Kế hoạch này không áp dụng cho các cuộc tấn công chống các nhóm thánh chiến như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận al-Nusra.
Tổng thống Assad “lầm tưởng”
Tuy nhiên phát ngôn viên của Hoa Kỳ, ông Mark Toner nói Tổng thống Assad “lầm tưởng” nếu cho rằng có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột.
Quân nổi dậy ở Syria nói với BBC rằng họ sẽ không chấm dứt đấu tranh do không tin Nga sẽ ngừng các chiến dịch không kích.
Họ cũng nhắc lại yêu cầu truất quyền Tổng thống Assad. Hôm thứ Sáu 13/02, ông Assad nói muốn chiếm lại “toàn bộ đất nước” từ tay quân nổi dậy.
Lực lượng của chính quyền Syria cùng sự hậu thuẫn của Nga, đã gần như bao vây quân nổi dậy ở một số khu vực của thành phố Aleppo.
Hơn 250.000 người đã thiệt mạng và 11 triệu người buộc phải di dời trong gần năm năm chiến trận Syria.
Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu nói Ả Rập Saudi sẽ gửi chiến đấu cơ tới căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ ở Incirlik, nơi dự định sẽ tấn công dân quân ở Syria.
Ả Rập Saudi cũng thuộc liên minh quốc tế chống IS.

KIM NGÂN

Theo tamnhin.net

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc