Home » Thế giới » Chiến hạm siêu tàng hình đáng mơ ước của thế kỷ 21
Pháp và Italia đang tập trung nghiên cứu và phát triển thế hệ tàu chiến đa năng FREMM. Các chuyên gia vũ khí đánh giá, FREMM là mô hình tàu chiến lý tưởng cho thế kỷ XXI.

Đa năng như tàu chiến FREMM

Những năm trở lại đây đã đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu. Hàng loạt các dự án vũ khí được hợp tác phát triển bởi các nước EU đã được khởi động và đã thu được các thành quả đáng kể. Châu Âu đang cho cả thế giới biết là họ hoàn toàn có khả năng làm chủ được các công nghệ chế tạo vũ khí hiện đại, giảm sự phụ thuộc vũ khí vào Mỹ. Điển hình trong các dự án đó chúng ta phải kể đến dự án đóng tàu đa năng FREMM được phát triển bởi Pháp và Italia.

Theo tin tức, vào tháng 10/2002, chương trình phát triển dự án xây dựng tàu đa năng FREMM đã chính thức được ký kết giữa hai bộ trưởng quốc phòng của hai nước Pháp và Italia. Ngay lập tức chỉ hai tháng sau, hai công ty là Armaris của Pháp và công ty Orrizonte Sistemi Navali của Italia đã liên doanh và ký kết một hợp đồng đóng mới tới 14 chiếc tàu chiến FREMM, trong đó hải quân Pháp 8 chiếc, hải quân Italia nhận 6 chiếc.

femm 1

Hình ảnh chiến hạm FREMM của Pháp đang được thử nghiệm trên biển.

Trong dự án phát triển FREMM, liên doanh đóng tàu Pháp và Italia đã cố gắng áp dụng tối đa những thành tựu khoa học kỹ thuật của mình trong lĩnh vực này, nhằm để chế tạo được một con tàu thực sự đa năng, đáp ứng được các yêu cầu của lực lượng hải quân nói riêng và của quân đội Pháp và Italia nói chung.

Điểm nhấn đầu tiên là tàu chiến lớp FREMM được xây dựng với nguyên lý module. Nguyên lý đóng tàu module được coi là một trong những trở ngại kỹ thuật lớn nhất của ngành công nghiệp đóng tàu hiện nay trên thế giới. Một tàu càng sở hữu nhiều bộ phận được module hóa thì càng đa năng. Công nghệ module chính là sự thích ứng cao, cùng đảm nhiệm nhiều khả năng khác nhau của một bộ phận, công nghệ mudule giúp tàu giảm kích cỡ, giảm chi phí vận hành, tăng khả năng thích nghi trong khi tác chiến.

Cụ thể hơn ví dụ như là hệ thống phóng tên lửa khi được áp dụng công nghệ module sẽ phóng được nhiều loại tên lửa khác nhau, có kích thước khác nhau (tên lửa đối hạm, tên lửa đối không, tên lửa chống ngầm) trong khi nếu không áp dụng công nghệ module thì sẽ phải chế tạo các ống phóng riêng cho từng loại tên lửa.

Sát thủ vô hình

Điểm độc đáo nữa đối với lớp tàu FREMM chính là khả năng siêu tàng hình. Nhà sản xuất đã trang bị tích hợp hàng hoạt các công nghệ tàng hình hiện đại nhất hiện nay cho tàu FREMM. Cụ thể là ngoài việc thiết kế độc đáo, góc cạnh, các hệ thống vũ khí cũng như các bộ phận khác được lắp đặt hoàn toàn trong thân tàu, giảm thiểu tối đa sự thò ra bên ngoài.

Tàu FREMM được trang bị bộ tản nhiệt theo nguyên tắc tản liên tục với cường độ nhỏ, ra đều xung quanh tàu để tránh bị phát hiện bởi các hệ thống radar trinh sát bằng hồng ngoại hay ảnh nhiệt của đối phương. Ngoài ra tàu cũng được sơn phủ một lớp vật liệu đặc biệt có khả năng hấp thụ sóng radar nhằm làm giảm cường độ sóng phản xạ trở về máy thu của các hệ thống trinh sát.

fremm 2

Hình ảnh mô hình của tàu chiến đa năng FREMM.

Theo một số nguồn tin FREMM còn có các thiết bị gây nhiễu điện từ rất mạnh, tạo ra một lớp điện từ bao phủ xung quanh con tàu nhằm hạn chế độ chính xác của các thiết bị điện tử của đối phương.

Các chuyên gia vũ khí nhận định, mặc dù kỹ thuật chế tạo các hệ thống radar trinh sát hiện rất tinh vi nhưng các chiến hạm lớp FREMM dường như là những sát thủ vô hình rất khó bị phát hiện. Những bộc lộ đối với radar của lớp tàu FREMM chỉ tương đương với các tàu cá dân sự loại nhỏ

Các chuyên gia vũ khí đánh giá, FREMM chính là tàu chiến có khả năng tàng hình tốt nhất so với các tàu chiến cùng loại trên thế giới hiện nay.

Tuy kích thước của tàu lớp FREMM chỉ tương đương với chiến hạm tầm trung. Nhưng con tàu này được trang bị các hệ thống trang thiết bị vô cùng hiện đại, nhiều bộ phận có khả năng tự hoạt động nên FREMM có thể đảm nhiệm được rất nhiều chức năng.

Các tàu chiến lớp FREMM có thể hộ tống các hạm đội, tác chiến theo biên đội hoặc có thể tác chiến độc lập, ngoài ra chúng còn đóng vai trò như là một tàu đổ bộ. Chính vì rất đa năng nên FREMM được lắp đặt rất đa dạng các hệ thống vũ khí.

Cụ thể đó là 8 bệ phóng tên lửa chống hạm uy lực Exocet MM40 Block 2 được dẫn đường vô cùng chính xác bằng radar chủ động cũng như hệ thống dẫn hướng quán tính nên loại tên lửa này có thể tấn công chính xác các chiến hạm đang di chuyển với tốc độ cao, uy lực của tên lửa Exocet MM40 Block 2 hoàn toàn có khả năng hạ đo ván tất cả các chiến hạm sừng sỏ hiện nay.

Bên cạnh vũ khí chống hạm thì tàu lớp FREMM cũng được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Aster 15 với một bệ phóng thẳng đứng được dẫn đường bởi hệ thống điều khiển vô cùng hiện đại, theo đánh giá của các chuyên gia vũ khí, hệ thống phòng không này có khả năng theo dõi đồng thời đến 30 mục tiêu bay khác nhau và chúng hoàn toàn có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không các loại ở phạm vi 30km, trần cao 15km.

Một ụ pháo uy lực 127mm có khả năng bắn nhanh rất thích hợp cho cận chiến M, trên tàu có hai xuồng máy cao tốc Zodiac để thực hiện nhiệm vụ đổ bộ cho khoảng 30 lính đặc nhiệm. Tàu có thể mang theo một trực thăng, đáng chú ý là công nghệ mới, chống rung lắc trên tàu giúp tàu hoạt động khá cân bằng kể cả khi trong điều kiện biển động cấp 7 thì trực thăng hoàn toàn có khả năng cất và hạ cánh.

Ngoài ra FREMM còn có 4 ống phòng lôi 533mm để phóng ngư lôi chống ngầm ECAN F17P cũng được dẫn hướng bằng radar chủ động kết hợp với hệ thống Sonar (hệ thống tìm kiếm mục tiêu dưới nước) hiên đại giúp loại ngư lôi này với đầu đạn nặng tới 250kg hoàn toàn có thể diệt các loại tàu ngầm trong vòng bán kính 20km một cách chính xác.

FREMM là chiến hạm mà bất kỳ lực lượng hải quân nào trên thế giới đều mơ ước được sở hữu chúng. Hiện nay có rất nhiều nước tỏ ra đặc biệt quan tâm đến tàu lớp FREMM, điển hình như Brazil, Maroc, Hy Lạp… Tàu lớp FREMM ra đời đã ghi nhận những thành quả tuyệt vời và đáng tự hào không chỉ của Pháp, Italia mà còn của cả châu Âu. Ngoài ra, sự thành công của việc xây dựng tàu FREMM sẽ giúp EU làm chủ được công nghệ trên nhiều lĩnh vực khác, tạo tiền đề và nền tảng vững chắc để phát triển các loại vũ khí mới cho tương lai.

Tiến Phương (Theo TopWar, Newweapons, nguoiduatin)

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc