Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Chuyện về một loài hoa gây tranh cãi trên truyền thông nhà nước Trung Quốc

Tân Hoa Xã đã xuất bản một bài báo về hoa Ưu Đàm nở tại tỉnh Giang Tây, thuộc miền Đông Nam Trung Quốc. Bài báo này vẫn có thể được tìm thấy trên Google, nhưng bài gốc đã bị xóa mất (Ảnh chụp từ Internet).

Những bông hoa Ưu Đàm thần bí đã được phát hiện tại Trung Quốc; sự kiện hiếm có này không ngờ đã được các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đưa tin – và sau đó bị xóa đi.

>>>Hoa Phật 3.000 năm mới nở

Theo truyền thuyết Phật giáo, hoa Ưu Đàm chỉ nở 3.000 năm một lần, và sự xuất hiện của nó được tin là để báo hiệu một vị đại thánh nhân hay Giác Giả đã đến.

Trước đây, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phủ nhận sự tồn tại của hoa Ưu Đàm – họ gọi chúng là trứng của côn trùng.

Vào ngày 27 tháng 2, tờ Tin tức Trung Quốc của nhà nước, đã đăng một bài báo có tiêu đề “Hoa Ưu Đàm huyền thoại 3.000 năm mới nở một lần đã được tìm thấy tại Lộc Sơn, tỉnh Giang Tây”. Bài báo miêu tả bông hoa như một “loài hoa vô song đến từ thiên đường”. Mười tám bông hoa nhỏ xíu, mỗi bông chỉ cao có 1/32 inch , đã được tìm thấy. “Những cư dân ở gần đó đã rất vui mừng về phát hiện này. Sư trụ trì của một ngôi chùa đã muốn chụp lại một bức ảnh để thờ cúng,” bài báo viết.

Bức ảnh phóng đại những bông hoa Ưu Đàm nhỏ xíu mọc trên một chiếc lá thông (The Epoch Times)

Bức ảnh phóng đại những bông hoa Ưu Đàm nhỏ xíu mọc trên một chiếc lá thông (The Epoch Times)

Bài báo đã mô tả việc loài hoa đã được tìm thấy như thế nào. “Một cư sĩ Phật giáo đã chạm phải các bông hoa và tưởng rằng chúng là trứng côn trùng. Ngày hôm sau, ngạc nhiên thay, các bông hoa mà cô đã nằm đè lên ngày hôm qua đã mọc thẳng trở lại và 18 bông trong đó đã nở, tỏa ra một mùi hương thơm nhẹ nhàng.”

Ngày hôm sau, phiên bản tiếng Trung của Thời báo Đại Kỷ Nguyên đã đưa tin rằng các phương tiện truyền thông Bắc Kinh, tờ Tin tức Trung Quốc cùng một số tờ khác, đã đưa tin đặc biệt về sự kiện này, thậm chí còn mô tả hoa Ưu Đàm như một “loài hoa vô song đến từ thiên đường.” Vào ngày 1 tháng 3, các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc – Tân Hoa Xã, Tin tức Trung Quốc và Nhân dân Nhật báo – đã đồng loạt xóa các bài báo này khỏi trang web của họ.

Bài báo của tờ Tin tức Trung Quốc đã nhanh chóng lan truyền trên khắp mạng Internet, và được đăng tải trên hàng chục ngàn trang web khác. Theo các tìm kiếm trên Google và Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, số lượng đăng tải bài này đã tăng theo cấp số nhân sau khi hệ thống kiểm duyệt của Bắc Kinh gỡ xuống các bài báo về hoa Ưu Đàm của chính họ.

Những bông hoa Ưu Đàm trông giống như một quả chuông và thân của nó giống như một sợi tơ. Các bông hoa có thể nở bất cứ nơi nào, trên lá hoa , thép không gỉ, ván gỗ, plastic, trái cây, đá granite, thủy tinh, cửa nhôm, giấy, bóng đèn, v.v..

Gần đây, hoa Ưu Đàm đã được ghi nhận trên toàn thế giới, bao gồm Hàn Quốc, Texas, Thái Lan và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Shi Yu

(Theo The Epoch Times, vietsoh.com)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc