Home » Thế giới » Thảm cảnh của một nô lệ lò gạch ở Trung Quốc

Zhou Daoming bị ép phải làm việc như một nô lệ suốt 14 năm ở một lò gạch thuộc tỉnh Shanxi. Kết quả của những tháng ngày lao động cực nhọc khổ sở là anh đã phải nhập viện trong tình trạng nghìn cân treo sợi tóc.

Tính mạng của Zhou Daoming hiện đang bị đe dọa. (Ảnh: China Daily)

Bác sĩ Ma Tiexiang, người trực tiếp chữa trị cho Zhou, cho biết nguyên nhân dẫn tới thảm cảnh của anh hiện nay có thể là những vết thương nơi vùng bụng, hoặc những điều kiện sống tồi tàn.

Gia đình Zhou sống ở làng Shunjiang, Xiangtan, nằm dọc con sông Xiangjiang, nơi thường xuyên chịu lũ lụt. Cả người cha 73 tuổi và mẹ của anh đều bị tàn phế. Nhà Zhou có ba anh em trai.

Mẹ Zhou vẫn còn nhớ rõ cái ngày 22/12/1992 ấy, khi con trai bà tự dưng biến mất. Đến ngày 26/6/2007, Zhou được các nhà chức trách tỉnh Shanxi đưa về nhà. Người đàn ông này tóc rối bù, quần áo tả rơi.

Sự trở về của Zhou khiến cả nhà ngạc nhiên. Người mẹ cứ nghĩ rằng đứa con trai đang đứng trước mặt bà đã chết từ lâu.

Lúc đó, Zhou kể với các phóng viên địa phương rằng anh bị đưa tới một lò gạch trái phép để làm việc. Ngày nào cũng phải dậy từ trước khi trời sáng, lao động quần quật 18-19 tiếng đồng hồ. Anh và những người cùng cảnh ngộ bị 5 người đàn ông giám sát. Họ luôn mang theo mình rìu và một đàn chó.

Zhou cho biết, những “nô lệ” như anh chưa bao giờ được ra ngoài. Anh phải ngủ trên một tấm gỗ. Tất cả phải ăn bánh mì hấp với bắp cải. Người trẻ nhất trong nhóm mới 8 tuổi.

Theo những người hàng xóm, Zhou không còn là gã trai ưa nhìn ngày nào.

Với một vết sẹo hằn sâu trên đầu và hàm răng mất vài chiếc, Zhou được xác nhận là bị rối loạn nhận thức.

Wang Ying, một luật sư ở Xiangtan, bắt đầu giúp Zhou từ năm 2007 với vai trò của một luật sư bảo vệ quyền cho anh.

Ba năm tiếp sau đó, Wang và các đồng nghiệp đã thu thập chứng cứ chứng minh rằng Zhou còn làm việc ở ba lò gạch trái phép khác kể từ tháng 3/2004. Các chủ của ba lò gạch này và Sở Lao động Shanxi sau đó đã phải bồi thường và trợ cấp cho Zhou.

Các luật sư không tìm được manh mối về những gì Zhou phải trải qua trong khoảng thời gian trước năm 2004. Tình trạng sức khỏe tồi tệ của nạn nhân càng khiến cho cuộc điều tra khó khăn hơn gấp bội.

Tou Jiangming, một phóng viên được nhiều người biết đến, đã viết trong Blog của anh: “Như những gì tôi biết, Zhou là nạn nhân đã phải nếm trải quãng thời gian dài nhất ở các lò gạch trái phép. Sự tồn tại của những cơ sở này cho thấy sự kém cỏi của chính quyền địa phương và một xã hội bị đồng tiền chi phối”.

(theo vietnamnet)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc