Home » Thế giới » “Cơn ác mộng” dịch tả Haiti đã lan tới thủ đô
Liên Hợp Quốc thông báo đã phát hiện 5 ca nhiễm dịch tả tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti ngay sau khi có cảnh báo nếu dịch tả lan tới thành phố này, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

Dịch tả đe dọa 1,3 triệu nạn nhân động đất đang sống chen chúc tại các khu nhà tạm ở ngoại ô thủ đô Haiti.

Đảo quốc vùng Caribê này đang chống chọi với đợt bùng phát dịch tả đầu tiên trong một thế kỷ qua mà hiện đã làm ít nhất 250 thiệt mạng và hơn 3.000 người nhiễm bệnh. Phát ngôn viên LHQ, bà Imogen Wall, nói với báo giới rằng 5 bệnh nhân nói trên bị nhiễm vi khuẩn tả trong vùng bùng phát dịch chính – khu Artibonite – và đã di chuyển tới thủ đô, nơi họ phát bệnh. Họ đã được nhanh chóng chẩn đoán và cách ly.

Dịch bệnh phần lớn hoành hành trong khu vực Artibonite thuộc miền Trung Haiti. Trước đó, bà Wall cho biết có nguy cơ”khủng khiếp” về khả năng bệnh tả lan tới các trại tập trung thiếu vệ sinh gần thủ đô Port-au-Prince, nơi 1,3 triệu nạn nhân của trận động đất cực mạnh hồi tháng 1 vừa qua đang tạm trú.

Ông Estrella Serrano, quan chức Tổ chức Tầm nhìn Thế giới, cũng cảnh báo:”Nếu dịch tả lan tới nơi trẻ em và các gia đình đang phải sống chen chúc trong điều kiện mất vệ sinh, hậu quả sẽ rất kinh khủng”. Những người sống trong các trại tạm bợ này rất dễ bị nhiễm trùng đường ruột, do vi khuẩn lây truyền qua nước bị ô nhiễm hoặc thực phẩm.

Bệnh tả gây tiêu chảy và ói mửa, dẫn đến mất nước nặng, khiến bệnh nhân nhanh chóng tử vong nếu không được điều trị bằng cách tiếp nước và dùng thuốc kháng sinh. Các cơ quan nhân đạo quốc tế đang phân phát thuốc khử trùng nước, các bộ dụng cụ giữ vệ sinh, cùng các phẩm vật tiếp tế y khoa khác tại các khu vực bị ảnh hưởng trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Với hơn 3.000 trường hợp mắc bệnh đã được phát hiện, các quan chức y tế đang cố gắng khoanh vùng các ổ dịch tại Artibonite và cao nguyên miền trung. Họ nói đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh và tiến hành giám sát các khu lều trại, đồng thời đã gửi các đội y tế lên khu vực phía bắc để điều trị các bệnh nhân đã mắc bệnh để những người này không tìm cách đến thủ đô chữa trị.

Rõ ràng, việc ngăn ngừa bệnh lây lan tới thành phố là mối quan ngại lớn nhất vào lúc này. Có tin cho rằng các cơ quan của Haiti và các tổ chức quốc tế đã không hành động đủ nhanh để ngăn chặn bệnh dịch. Các bệnh viện địa phương hiện đều trong tình trạng quá tải. Nhân viên cứu trợ nói nhiều bệnh nhân đã buộc phải nằm bên ngoài, tại bãi đỗ xe hơi trong điều kiện không hợp vệ sinh.

Theo LHQ, hiện Haiti có đủ thuốc kháng sinh để điều trị cho 100.000 trường hợp bệnh tả và đủ dịch truyền tĩnh mạch để điều trị cho 30.000 ca.

Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=219914#ixzz13MNu5KZv

Theo xaluan.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc