Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Giải cứu 33 thợ mỏ Chile.

2 thợ mỏ đã được đưa lên mặt đất an toàn và khá khỏe mạnh. Mario Sepulveda, thợ mỏ thứ 2 được giải cứu đưa ra một món quà rất đặc biệt từ lòng đất, đó là những viên đá dưới hầm mỏ sâu 700m.

Tạm ngừng do sự cố

Cuộc giải cứu đang gặp sự cố khi các kỹ sư phát hiện chiếc lồng có nhiều vết lõm do va đập trong quá trình vận chuyển. Do đó, cuộc giải cứu buộc phải ngừng trong ít phút để các kỹ thuật viên khắc phục sự cố.

Dự kiến thợ mỏ tiếp theo được đưa lên mặt đất là Juan Illanes. Nếu mọi việc tiếp diễn thuận lợi, trung bình mỗi giờ sẽ đưa được một thợ mỏ lên mặt đất.

Sau 10 phút kiểm tra, các kỹ thuật viên quyết định cho lồng chạy tiếp. Chiếc lồng giải cứu thợ mỏ Juan Illanes vừa được đưa vào trục. Dự kiến 15 phút nữa thợ mỏ thứ 3 này mới có thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Trong lúc này, vợ của ông Juan đang rất hồi hộp. Bà phải liên tục thực hiện các động tác hít thở sâu để giữ bình tĩnh.

Giải cứu thợ mỏ thứ hai

20 phút sau khi người thợ mỏ thứ nhất được giải cứu, Mario Sepulveda được đưa lên mặt đất. Sau khi ôm chặt vợ, hai con và Tổng thống, Sepulveda đưa ra một món quà rất đặc biệt từ lòng đất, đó là những viên đá dưới hầm mỏ sâu 700 mét, nơi ông cùng 32 đồng nghiệp phải trải qua 69 ngày khó khăn.

Thợ mỏ thứ 2 Mario Sepulveda (mang kính đen) cũng vừa được đưa lên mặt đất an toàn trong vòng tay và niềm hân hoan của người thân, Tổng thống Chile và đội cứu hộ. Sau khi ôm hôn những người thân thiết, anh chạy tới chỗ các phóng viên và đồng nghiệp, hô to và bắt nhịp cho mọi người cùng hét vang: “Chile! Chile!”.

Món quà của ông khiến tất cả những người chứng kiến bật khóc. Sau đó, ông Mario thể hiện sự sung sức của mình bằng một nắm đấm vào không khí. Tuy nhiên, theo đúng quy trình, ông Mario vẫn phải nhanh chóng rời khỏi đám đông để đến phòng kiểm tra sức khỏe.

Giải cứu thợ mỏ thứ nhất

Florencio Avalos được mặc một bộ quần áo đặc biệt để giữ cho thân nhiệt ổn định, mang dây đai sinh trắc học và đeo cặp kính mát đặc biệt. Anh cười tươi khi anh ôm chầm lấy các nhân viên cứu hộ, sau đó là Tổng thống Pinera.

Sau khi Florencio Avalos, người thợ mỏ đầu tiên lên mặt đất, người nhà những thợ mỏ còn lại khóc vì hạnh phúc và hy vọng.

Khi nhìn thấy cha, cậu con trai 7 tuổi Bairo Avalos của bật khóc nức nở. Đệ nhất phu nhân Chile Cecilia Morel cũng không cầm được nước mắt vì xúc động. Sau đó Avalos được đưa tới một trung tâm y tế để kiểm tra sức khoẻ. Theo bác sĩ, các thợ mỏ sẽ dễ lo sợ, bất an, mất bình tĩnh trong thời gian được giải cứu nên họ có thể trò chuyện thoải mái với lực lượng cứu hộ.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera chia sẻ niềm vui: “Tôi biết tối nay sẽ có nước mắt hạnh phúc tại tất cả các gia đình ở Chile. Chúng ta đã giữ lời hứa không bao giờ bỏ cuộc”.

Sau chừng 20 phút gặp gỡ người thân, quan chức, thợ mở đầu tiên Avalos ra xe cứu thương. Theo những người có mặt tại hiện trường, trông anh rất khỏe khoắn, mập mạp, dù sống dưới lòng đất 69 ngày. Anh có thể tự đi lại mà không cần trợ giúp.

Trong khi đó, nhân viên cứu hộ Robert Rios Seguel bắt đầu vào lồng để xuống hầm mỏ chuẩn bị giải cứu thợ mỏ thứ 2 là Mario Sepulveda. Việc giải cứu diễn ra trong 20 phút.

Thợ mở đầu tiên đang được đưa lên mặt đất.

Trình tự các nhóm thợ mỏ được giải cứu

Nhóm đầu tiên gồm 10 người: Florencio Avalos, Mario Sepulveda, Juan Illanes, Carlos Mamani, Jimmy Sanchez, Osman Araya, Jose Ojeda, Claudio Yanez, Mario Gomez, Alex Vega.

Nhóm tiếp theo gồm 9 người: Jorge Galleguillos, Edison Pena, Carlos Barrios, Victor Zamora, Victor Segovia, Daniel Herrera, Omar Reygadas, Esteban Rojas, Pablo Rojas.

Nhóm còn lại gồm 14 người: Dario Segovia, Yonni Barrios, Samuel Avalos, Carlos Bugueno, Jose Henriquez, Renan Avalos, Claudio Acuna, Franklin Lobos, Richard Villarroel, Juan Aguilar, Raul Bustos, Pedro Cortez, Ariel Ticona, Luis Urzua.

Nhóm người được đưa lên mặt đất đầu tiên là những người khỏe mạnh nhất. Những người có bệnh kinh niên, như cao huyết áp hoặc bệnh hô hấp sẽ lên kế tiếp. Theo kế hoạch, người cuối cùng được nhìn thấy bầu trời là Luis Urzua – người quản đốc lãnh đạo toàn bộ kíp thợ chịu đựng 17 ngày mắc kẹt đầu tiên mà không thể liên lạc với bên ngoài. Dự kiến thời gian hoàn tất giải cứu kéo dài khoảng 36 giờ.

Các nạn nhân phải trú ẩn trong một căn hầm dưới độ sâu gần 700m hơn hai tháng kể từ khi xảy ra vụ sập mỏ ngày 5/8. Câu chuyện kiên cường về những người thợ mỏ đã và đang đoàn kết cả đất nước Chile và giờ đây, Chile “bỗng nhiên nổi tiếng” như là một tấm gương của lòng dũng cảm và ý chí sinh tồn của con người, “một bằng chứng về sự cao quý của tâm hồn Chile” như cách gọi của Tổng thống Chile Sebastian Pinera. “Chúng tôi cho cả thế giới thấy rằng chúng tôi đoàn kết như thế nào”, Belgica Ramirez, một thân nhân của thợ mỏ Mario Gomez chia sẻ.

Theo tin baobatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc