Home » Thế giới » Lầu Năm Góc “chặn” Wikileaks công bố tiếp tài liệu
Theo dự kiến, WikiLeaks sẽ tiếp tục tung ra hơn 400.000 tài liệu mới về cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Để “đương đầu” với kế hoạch này, quân đội Mỹ đã lập hẳn một nhóm thanh tra đặc biệt gồm hơn 120 nhân viên để tính kế sách ngăn chặn việc phát tán những tài liệu trên.

Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks.


Những tài liệu sẽ được WikiLeaks (một tổ chức chuyên rò rỉ những tài liệu mật của các chính phủ) công bố lần này được cho là đề cập tới rất nhiều những hoạt động tác chiến của Mỹ cũng như nhắc tới cụ thể hơn về con số người dân thường Iraq thiệt mạng và tỷ lệ thương vong của Lực lượng an ninh Iraq.

Mặc dù không biết chính xác thời gian 400.000 tài liệu mới được công bố nhưng Lầu Năm Góc cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những tài liệu này, sớm nhất có thể vào hôm nay (18.10) hoặc ngày mai (19.10).

Lầu Năm Góc cho biết, cơ quan này muốn những tài liệu trên được thu hồi để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng đe dọa tới an ninh sau khi nó bị “rò rỉ”.

“Chúng tôi không tin tưởng vào một tổ chức như WikiLeaks hay bất cứ cá nhân, tổ chức nào tự cho mình cái quyền phán xét cuộc chiến tranh này. Có rất nhiều những tài liệu và những thứ liên quan khác vẫn tiềm ẩn những mối nguy hiểm mặc dù không chỉ đích danh tên ai”, BBC dẫn lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Dave Lapan giải thích về nguyên nhân muốn ngăn chặn lại các tài liệu bị rò rỉ.

Theo ông Dave Lapan, nhóm thanh tra đặc biệt gồm hơn 120 thành viên do quân đội Mỹ lập ra sẽ có nhiệm vụ hạn chế tối đa ảnh hưởng của những tập tài liệu bị rò rỉ trên. Nhóm này cũng đã tiến hành xem xét và đánh giá lại toàn bộ những nguy cơ và ảnh hưởng của những tài liệu được WikiLeaks công bố hồi tháng 7. Theo đánh giá của ông Dave Lapan, những tài liệu trên được lấy từ cơ sở dữ liệu thông tin tại Iraq và chứa những thông tin “mang tính quan trọng”.

Tháng 7, WikiLeaks đã công bố hàng ngàn tài liệu mật về cuộc chiến tranh ở Iraq của Mỹ. Trong đó, một số tài liệu đã công khai danh tính của rất nhiều công dân Afghanistan đã giúp đỡ quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh Iraq. Điều này rất có thể sẽ đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng của những người dân vô tội nước này.

Thanh Thanh Lan (Theo BBC, laodong.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc