Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nobel Hòa Bình cho nhà tranh đấu nhân quyền Trung Quốc Lưu Hiểu Ba.

Hình chụp ông Lưu Hiển Ba (trái) cùng vợ, bà Liu Xia, tại nhà riêng ở Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2002. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

OSLO – Na UY – Ông Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), nhà tranh đấu nhân quyền đang bị chính quyền cộng sản Trung Quốc cầm tù, vừa được loan báo đọat giải Nobel Hòa Bình năm 2010 vào hôm 8 tháng 10.

Việc trao giải thưởng ngay lập tức tạo sự giận dữ và có lời lên án từ chính quyền độc tài Bắc Kinh. Ngược lại, nhiều lời kêu gọi từ các nhà lãnh đạo khắp thế giới, kể cả tổng thống Barack Obama là Bắc Kinh hãy sớm trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba.

Tin mới nhất của Reuter cho hay, bà Liu Xia vợ ông Lưu Hiểu Ba vừa bị cảnh sát Trung Quốc bắt buộc rời khỏi thủ đô Bắc Kinh.

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc không loan tải tin này và bộ máy kiểm duyệt của chính quyền cũng ngăn chặn mọi tin tức về giải Nobel Hòa Bình năm nay.

Trung Quốc tuyên bố quyết định trao giải sẽ gây phương hại cho mối quan hệ với Na Uy và triệu đại sứ của Na Uy tại Bắc Kinh đến bộ Ngoại Giao để chính thức nghe phản kháng của Trung Quốc.

Tại Oslo, đại sứ Trung Quốc ở Na Uy gặp một giới chức cao cấp tại bộ Ngoại Giao, theo nữ phát ngôn viên Ragnhild Imerslund.

Các giới chức Na Uy giải thích rằng ủy ban tuyển chọn trao giải Nobel Hòa Bình là một tổ chức hoàn toàn độc lập với chính phủ và Na Uy muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, bà Imerslund cho hay.

Giải Nobel Hòa Bình năm nay tiếp tục một truyền thống có từ lâu nay là vinh danh các nhà tranh đấu chống chính quyền trên khắp thế giới và đây là giải Nobel đầu tiên cho cộng đồng những nhà tranh đấu ở Trung Quốc, vốn tái xuất hiện kể từ khi chính quyền cộng sản Trung Quốc khởi sự cuộc cải cách kinh tế nhưng không cải cách chính trị khoảng ba thập niên trước đây.

Ông Lưu Hiểu Ba, năm nay 54 tuổi, hồi năm ngoái bị tuyên án 11 năm tù về tội chống phá chế độ. Ủy ban Nobel cho hay ông là người đầu tiên được trao giải trong khi bị tù, dù rằng cũng có những người khác đoạt giải trong khi bị quản thúc tại gia hoặc từng bị tù trước đó.

Những nhân vật tranh đấu từng đoạt giải Nobel Hòa Bình có nhân vật tranh đấu hòa bình người Đức Carl von Ossietzky năm 1935, nhà đối lập trong chế độ Liên Xô Andrei Sakharov năm 1975, lãnh tụ công đoàn Ba lan Lech Walesa năm 1983 và nhà lãnh đạo phong trào đòi dân chủ ở Myanmar Aung San Suu Kyi năm 1991.

Ủy ban Nobel nêu lên sự tham dự của ông Lưu Hiểu Ba vào cuộc biểu tình phản kháng ở Thiên An Môn, Bắc Kinh năm 1989 và việc đồng soạn thảo bản tuyên ngôn “Charter 08” kêu gọi có thêm tự do ở Trung Quốc và chấm dứt tình trạng độc đảng.

Tổng thống Obama nói rằng ông Lưu “hy sinh tự do cho sự tin tưởng của mình” và “là phát ngôn viên can đảm cho việc thúc đẩy các giá trị chung qua hình thức hòa bình và không bạo động.” (V.Giang)

Theo tin tialia

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc