Home » Thế giới » Seoul tăng cường an ninh chưa từng thấy cho cuộc họp thượng đỉnh G-20

Nam Triều Tiên dự tính một cuộc huy động binh sĩ và cảnh sát chưa từng có từ trước tới nay trong thời bình để giảm thiểu tối đa mọi rắc rối khi nước này chủ trì cuộc họp các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới vào tháng tới. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết.

Cho Hyun-Oh, Tổng giám đốc cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nam Triều Tiên, phát biểu tại 1 cuộc họp báo ở Seoul, 18/10/2010

Quân đội, lực lượng tuần duyên và cảnh sát Nam Triều Tiên cho hay họ đang chuẩn bị đối phó với mọi vụ rối loạn có thể xảy ra trong thời gian cuộc họp thượng đỉnh G-20 vào tháng tới ở Seoul.

Các vụ rối loạn đó gồm những vụ biểu tình lớn, những vụ bạo động, những vụ tấn công trên mạng và khủng bố, cùng các mưu đồ của Bắc Triều Tiên muốn phá hoại cuộc họp.

Hôm nay, Tổng giám đốc cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nam Triều Tiên, ông Cho Hyun-Oh nêu ra rằng một số cuộc họp thượng đỉnh quốc tế quan trọng khác đã vấp phải nhiều vụ bạo động. Theo ông, phối hợp sự kiện đó với chuyện người biểu tình Nam Triều Tiên nổi tiếng là hung hãn, có nghĩa là giới hữu trách phải sẵn sàng để ứng phó với tình huống xấu nhất cho cuộc họp vào tháng tới.

Nhưng ông Cho tiên đoán rằng các cuộc biểu tình trong thời gian cuộc họp thượng đỉnh G-20 ở Seoul sẽ không mang nhiều tính cách bạo động và lực lượng của ông sẽ có khả năng ngăn chặn tình hình vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ông sẽ huy động 50 ngàn cảnh sát viên – tức là hơn 1 phần ba lực lượng cảnh sát quốc gia – để bảo vệ an ninh tại Seoul trong thời gian cuộc họp thượng đỉnh trong hai ngày 11 và 12 tháng 11.

Ban Tham mưu Liên quân Nam Triều Tiên cho hay quân lực sẽ được đặt ở mức báo động cấp 3 – là cấp cao nhất, bắt đầu từ cuối tháng này.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên đang chuẩn bị cho 8 loại hành động khiêu khích có thể có từ phía Bắc Triều Tiên, trong đó có các vụ xâm nhập ở phía nam Lằn ranh Biên giới phía bắc, biên giới đường biển đang có tranh chấp trong vùng Hoàng Hải.

Lực lượng Tuần duyên sẽ bảo vệ sông Han ở Seoul. Và Không lực sẽ canh chừng các máy bay có thể tìm cách xâm phạm không phận trên địa điểm họp thượng đỉnh.

Ông Cho cho biết ông dự kiến quân đội sẽ sẵn sàng sử dụng các phi đạn phòng không tại thủ đô nếu xảy ra những vụ xâm nhập không phận.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 lần thứ năm dự kiến sẽ là cuộc họp lớn nhất tính cho đến nay. Hội nghị sẽ thu hút 10 ngàn đại biểu tham dự, trong đó có 32 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Trong số các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị có Tổng thống Hoa Kỳ Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, và những người đứng đầu nhiều nước ở châu Âu. Ngoài ra, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon cùng những người lãnh đạo Quỹ Tiền Tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới cũng có mặt.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng họ đã dầy dặn kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện như thế này, và nêu ra thành quả trong việc tổ chức World Cup 2002 và hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2005. Tuy nhiên, họ cho biết việc tắc nghẽn giao thông dự kiến sẽ xảy ra ở khắp thủ đô trong thời gian cuộc họp thượng đỉnh G-20.

Theo voanews

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc