Home » Thế giới » Đài Loan dùng “thuốc” đối phó với gián điệp Đại lục

Hãng BBC ngày 13/3 đưa tin Đài Loan sẽ sử dụng máy kiểm tra nói dối nhằm ngăn chặn gián điệp của Trung Quốc Đại lục thâm nhập.
Nguồn tin cho biết máy phát hiện nói dối sẽ được sử dụng để kiểm tra các nhân viên ngay trong cơ quan phòng thủ của Đài Loan. Quyết định trên được đưa ra sau khi Đài Loan bắt giữ một viên tướng bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.
Tướng La Hiền Triết của Đài Loan bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc Đại lục

Tướng La Hiền Triết của Đài Loan bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc Đại lục

Một số nguồn tin đánh giá, bất chấp mối quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan ấm dần lên, Đài Loan hiện vẫn lo ngại Bắc Kinh đã gia tăng số lượng gián điệp được tuyển mộ. Giới chức đảo Đài Loan tin rằng các điệp viên đang lợi dụng điều kiện đi lại dễ dàng hơn trong bối cảnh mỗi ngày có hàng nghìn lượt người từ Đại lục đến thăm hòn đảo này.

Vụ bắt giữ Tướng La Hiền Triết được truyền thông địa phương cho biết chính là nhờ một máy phát hiện nói dối. Vì thế, các nhân viên của cơ quan phòng thủ Đài Loan làm việc ở nước ngoài sẽ phải chịu kiểm tra trước, trong và sau khi họ được bổ nhiệm. Nhân viên các cơ quan liên quan đến các công việc nhạy cảm cũng sẽ bị kiểm tra.

Ông La Hiền Triết khi còn làm việc tại cơ quan phòng thủ Đài Loan (đứng bên trái)

Ông La Hiền Triết khi còn làm việc tại cơ quan phòng thủ Đài Loan (đứng bên trái)

Máy phát hiện nói dối là dụng cụ đo một số phản ứng sinh lý của con người như huyết áp, nhịp tim và nhịp thở, sự biến đổi thân nhiệt và độ dẫn điện ở da trong khi người đó trả lời một số câu hỏi. Trên lý thuyết, khi một người nói dối, hệ thống thần kinh sẽ tạo ra những biến đối khác biệt đối với các chỉ số trên.

Tuy nhiên, cho tới nay, hiệu quả của máy phát hiện nói dối cũng như tính pháp lý của nó vẫn là một đề tài gây tranh cãi.

theo bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc