Home » Thế giới » Taliban đàm phán với chính phủ Afghanistan
Theo các nguồn tin quốc tế, quân Taliban đã bắt đầu những cuộc đàm phán cấp cao với chính phủ Afghanistan.

AFP PHOTO / HO / Presidential Palace Tổng thống Hamid Karzai (thứ hai bên trái) cùng một viên chức của Bộ nội vụ tại Phủ Chủ tịch ở Kabul hôm 02 tháng 10, 2010.

Tin do nhật báo The Washington Post phổ biến trên mạng cách đây chừng 12 tiếng đồng hồ, nói rằng các nguồn tin từ những nước Ả Rập và Afghanistan cho họ biết rằng những cuộc tiếp xúc cấp cao giữa quân Taliban đang trú đóng ở Pakistan và đại diện của chính phủ Afghanistan đã bắt đầu.

Cũng theo tờ Post thì các cuộc gặp gỡ diễn ra với sự đồng ý của Tổng Thống Afghanistan là ông Hamid Karzai, và lãnh tụ Mohamad Omar của quân Taliban.

Mục tiêu của những cuộc gặp gỡ hay đàm phán này được cho là nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Afghanistan, kế đến là vai trò của Taliban trong chính phủ Afghanistan sau khi Hoa Kỳ và NATO rút quân ra khỏi quốc gia này.

Tuy nhiên, câu hỏi đang được dư luận đặt ra là trước đây Taliban nói rằng họ chỉ đàm phán với Kabul sau khi các lực lượng quân sự ngoại quốc rút hết khỏi Afghanistan. Như vậy đây có phải là sự thay đổi thái độ từ phía Taliban hay không?

Ngay chính bản tin của nhật báo The Washington Post cũng nói rằng, Taliban muốn cùng Kabul tìm một giải pháp để chấm dứt chiến tranh, đồng thời lực lượng từng điều khiển Afghanistan không muốn bị đặt ra ngoài lề, tức là họ muốn có tiếng nói trong chính phủ ở Kabul. Muốn như vậy thì họ không còn cách nào hơn là phải đồng ý thương thuyết với chính phủ của Tổng Thống Karzai.

Cảnh sát Afghanistan đang hoạt động tại 1 trạm kiểm soát. AFP photo

Về phần Hoa Kỳ, nhiều giới chức cao cấp của chính phủ Obama đã từng nói đến giải pháp hòa giải, hòa hợp dân tộc tại Afghanistan, tán thành việc Kabul nói chuyện trực tiếp với Taliban.

Đích thân Bà Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nói đến chuyện này, Tổng Thống Hamid Karzai cũng nói đến chuyện này và giải pháp này cũng nằm trong kế hoạch để Hoa Kỳ và NATO có thể bắt đầu rút quân vào tháng 7 năm tới như Tổng Thống Barack Obama đã từng thông báo.

Gân đây nhất là phát biểu của Đại Tướng David Petraeus, vị tướng Tư Lệnh Chiến Trường Afghanistan nói là có một số tay súng của Taliban muốn quay về với chính phủ Kabul, hay ít nhất là không muốn chiến tranh nữa, và Hoa Kỳ cũng như NATO không chỉ ủng hộ Tổng Thống Hamid Karzai trong việc tìm cách nói chuyện trực tiếp với Taliban mà còn giúp đỡ dưới nhiều hình thức khác nhau để các cuộc tiếp xúc này thành hình.

Theo tin được tiết lộ từ Nhà Trắng thì bản đánh giá mới nhất do các chuyên viên quân sự Mỹ thực hiện cho thấy, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ đã cố gắng thúc đẩy bằng nhiều cách, nhưng chính phủ và quân đội Pakistan không nỗ lực trong việc bài trừ quân Taliban đang trú đóng ở những địa điểm dọc theo biên giới với Afghanistan. Có lẽ đó cũng là một trong những lý do khiến Hoa Kỳ ủng hộ việc Kabul đàm phán trực tiếp với lực lượng Taliban.

Theo rfa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc