Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Luật sư của Lưu Hiểu Ba bị cấm rời Trung Quốc
Hôm nay (9/11), ông Mạc Thiểu Bình (Mo Shaoping) luật sư của nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, đã bị cản trở không được lên máy bay đi sang Luân Đôn. Nhà chức trách Trung Quốc đã giải thích rằng chuyến đi của ông có thể “làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia”.

Ông Mạc Thiểu Bình, luật sư của giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba (AFP)

Trên thực tế, chính quyền Bắc Kinh lo ngại các bạn hữu của giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba đến Na Uy để tham dự vào nghi lễ trao giải thưởng Nobel, được tổ chức vào tháng tới. Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

“Ông Mạc Thiểu Bình sẽ không có mặt tại Oslo ngày 10 tháng 12 tới. Luật sư của giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba khẳng định rằng, thực ra ông cũng không có ý định đến Na Uy vào dịp này. Ông chỉ muốn qua Luân Đôn để tham dự một hội nghị quốc tế các luật sư. Tuy nhiên bản thân việc luật sư của Lưu Hiểu Ba sang Châu Âu đã làm cho chính quyền Bắc Kinh lo sợ. Bị cản lại tại trạm hải quan, ông Mạc Thiểu Bình đã buộc phải quay trở về. Các nhân viên sân bay đã không cho phép ông lên máy bay.

Mặc dù, các nhà chức trách Trung Quốc không chính thức nêu lên khả năng luật sư của ông Lưu Hiểu Ba sẽ đi Na Uy, nhưng luật sư Mạc Thiểu Bình chắc chắn rằng : chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn không muốn các bạn hữu của Lưu Hiểu Ba có mặt trong buổi lễ trao giải. Luật sư nổi tiếng Hạ Vệ Phương (He Weifang), cũng cùng chịu chung số phận. Không được lên máy bay, ông buộc phải trở về Bắc Kinh, với lời giải thích rằng : chuyến đi của ông có thể xâm phạm đến lợi ích quốc gia.

Vợ của ông Lưu Hiểu Ba hiện vẫn bị quản thúc tại gia. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, người thân của cặp vợ chồng này bị chính quyền gây áp lực. Bắc Kinh, thông qua tuyên bố của thứ trưởng Ngoại giao ngày thứ sáu tuần trước, đã đe dọa các nước nào ủng hộ việc trao giải thưởng Hòa bình cho nhà ly khai, sẽ phải “gánh chịu các hậu quả”.

Như vậy, trong số 140 khách mời, theo danh sách mời của phu nhân ông Lưu Hiểu Ba, chỉ có những nhà ly khai Trung Quốc tại hải ngoại là có thể đến tham dự được. Luật sư Mạc Thiểu Bình đã tuyên bố ông sẽ khiếu nại các viên chức đã ngăn cản ông thực hiện chuyến đi Anh”.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc