Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Mỹ sẽ chế tạo máy bay nhanh gấp 5 lần âm thanh
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đề ra kế hoạch sản xuất loại máy bay chở khách đạt vận tốc gấp 5 lần âm thanh và có khả năng bay vào vũ trụ.

Hình minh họa phi cơ X-51A Waverider của Mỹ với tốc độ gấp 6 lần âm thanh. Ảnh: aviationweek.com.

Với loại máy bay mới, thời gian di chuyển từ thành phố New York của Mỹ tới thành phố Sydney của Australia sẽ giảm từ 21 giờ xuống hai tiếng rưỡi.

NASA nhận thức được những thách thức trong tham vọng chế tạo loại máy bay mới. Chẳng hạn, theo MSNBC, vật liệu được sử dụng trong việc sản xuất máy bay phải nhẹ song chịu được nhiệt độ cực cao.

“Phi cơ có khả năng hoạt động trong vũ trụ phải nhẹ, có thể tái sử dụng nhiều lần và dễ bảo dưỡng để giảm chi phí vận hành”, NASA tuyên bố.

Máy bay mới sẽ chế tạo sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm (scamjet). Về lý thuyết, scramjet là động cơ phản lực được thiết kế để có thể hoạt động ở tốc độ của những quả tên lửa. Chúng lấy không khí từ bầu khí quyển để đốt nhiên liệu, thay vì mang theo một lượng chất đã được ôxy hóa như trên các tên lửa thông thường.

Nhiều loại động cơ phản lực thông thường (turbojet, turbofan, ramjet) cũng lấy không khí từ bầu khí quyển để đốt nhiên liệu. Tuy nhiên chúng không thể chịu nổi tốc độ cực cao mà những động cơ scramjet có thể hoạt động. Khi hoạt động ở tốc độ cao, nhiệt sinh ra lớn, dẫn tới việc nóng chảy thành phần động cơ, gây hư hỏng hoặc làm giảm năng lượng do động cơ sinh ra.

Với nhiều người, máy bay siêu thanh vẫn là một ý tưởng mới mẻ. Hiện tại Concorde, với tốc độ gấp hai lần âm thanh, là phi cơ chở khách siêu thanh duy nhất trên thế giới.

Vào tháng 6, một phi cơ phản lực không người lái của NASA – có tên X-51A Waverider đã đạt được tốc độ gấp 6 lần âm thanh, tức là hơn 7.200 km/h. Tuy nhiên, nó chỉ bay tự động trong khoảng 200 giây sau khi được thả ra từ máy bay B-52 rồi mất gia tốc và rơi xuống đất.

Minh Long

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc