Home » Khám Phá, Khoa học » Người cổ đại đã vận chuyển đồ sứ dễ vỡ trong giao thương hàng hải như thế nào?

(Ảnh: Secret China)

Điều bí ẩn là, đầu tiên các thương gia Trung Quốc cổ đại đổ đầy lá chè vào những chiếc hộp và vùi đồ sứ dễ vỡ vào trong đám lá chè. Sau đó, họ đặt các hộp gỗ mun vào trong một chiếc thùng gỗ lớn được đóng chặt vào sàn tàu, được bao quanh bởi chè loại hai. Vì các hộp gỗ mun rất cứng và lá chè được đóng rất chặt cả bên trong và bên ngoài, ngay cả khi gặp phải bão biển, thì các lái buôn vẫn có thể ngồi yên và thư giãn khi hành trình khắp đại dương.

Điều thậm chí còn kỳ lạ hơn là khi các con thuyền cập bờ, các thương gia lọc lá chè ra để bán; và bán những chiếc hộp gỗ mun nhỏ để làm hộp đựng đồ trang sức. Các thùng gỗ lớn hơn sẽ được bán cho người châu Âu để làm bàn uống cà phê hoặc làm tủ có ngăn kéo, và đồ sứ là thứ cuối cùng được xem bán. Đôi khi lợi nhuận từ hộp gỗ mun và chè thậm chí còn cao hơn cả đồ sứ.

Ngày nay, con người biết đến công nghệ cao có thể sử dụng đến mút xốp, băng dính và phát triển loại hộp chịu được va đập. Rõ ràng là, lợi ích kinh tế là ít hơn và lợi ích môi trường thậm chí còn tệ hơn. Điều này cho thấy bất kể khoa học kỹ thuật phát triển như thế nào, một đầu óc chu đáo vẫn không thể thiếu được.


(Theo Secret China)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc