Home » Thế giới » Pháp lo chảy máu chất xám sang Mỹ


Olivier Blanchard, một trong những nhà kinh tế học nổi tiếng nhất của Pháp, hiện giảng dạy ở Massachusetts Institute of Technology, Mỹ. Ảnh: NYT.

Ngày càng nhiều trí thức Pháp sang Mỹ sinh sống, điều này khiến nước Pháp lo ngại làn sóng chảy máu chất xám.

Một tổ chức nghiên cứu độc lập có tên Institut Montaigne vừa ra báo cáo cho hay tỷ lệ trí thức Pháp di cư sang Mỹ hiện lớn hơn nhiều so với cách đây 30 năm. Viện này thấy rằng, trong những năm 1971-1980, giới trí thức chiếm 8% số người ra đi khỏi Pháp, nhưng trong giai đoạn 10 năm gần đây, con số này lên đến 27%.

“Tốc độ tăng trong việc di cư sang Mỹ ở những người làm khoa học đang hiện hữu và đáng lo ngại”, The New York Times trích dẫn báo cáo mang tên “Ra đi vì điều tốt đẹp? Dòng chảy trí thức từ Pháp sang Mỹ”.

Trong số gần 3.000 công dân Pháp lấy bằng tiến sĩ ở Mỹ, có tới 70% chọn ở lại phía tây bán cầu.

Số lượng các nhà khoa học Pháp sang Mỹ tuy chưa phải quá nhiều, nhưng làn sóng các nhà khoa học hàng đầu tìm đường qua Đại Tây Dương có thể khiến nền kinh tế Pháp bị ảnh hưởng, báo cáo nhận định.

“Những người rời Pháp đều thuộc hạng nhất, nổi tiếng nhất và có khả năng nhất ở tầm quốc tế”, báo cáo có đoạn. Nhiều nhà kinh tế học và sinh học giỏi nhất của Pháp hiện công tác tại Mỹ. Theo một cáo cáo năm 2007, có tới 4 trong số 6 nhà nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Pháp đã đi Mỹ.

Mai Trang

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc