Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Tạo được vụ nổ Big Bang nhỏ trong máy gia tốc lớn nhất thế giới
Các nhà khoa học vừa cho biết, bằng việc sử dụng máy gia tốc hạt nhân lớn nhất thế giới, họ đã tạo được một vụ nổ Big Bang nhỏ với nhiệt độ “nóng gấp hàng triệu lần” nhiệt độ ở tâm mặt trời.
Vụ nổ Big Bang hình thành nên vũ trụ ngày nay đang dần dần được hé lộ nhờ các cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học với LHC.

Vụ nổ Big Bang hình thành nên vũ trụ ngày nay đang dần dần được hé lộ nhờ các cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học với LHC.

Trong đường hầm gần Geneva, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu đã cho các phân tử va chạm bên trong cỗ máy gia tốc trị giá 10 tỷ USD, được biết đến với tên gọi máy gia tốc hạt lớn LHC, nhằm tìm hiểu thêm về plasma đã hình thành nên vũ trụ sau vụ nổ Big Bang 13,7 tỷ năm về trước. Các nhà khoa học cho rằng một trái bóng vật chất nhỏ đã phát nổ và nhanh chóng hình thành dạng “súp” nóng chảy rồi sau đó tự tái cấu trúc lại thành vũ trụ như ngày nay.

Cuộc thử nghiệm, sử dụng các ion chì thay vì proton, đã tạo ra được sự tích tụ cùng nhiệt độ cao nhất từ trước tới nay và một dạng vật chất chưa từng thấy trên trái đất, tờ Telegrahp của Anh đưa tin.

“Ở nhiệt độ này thậm chí proton và nơtron, cấu thành nên hạt nhân của các nguyên tử cũng nóng chảy, theo đó tạo nên một dạng “súp” đặc vi lượng và gluon”, nhà nghiên cứu David Evans, tại đại học Birmingham, cho hay.

Các nhà khoa học hiện cũng đang cố gắng tìm hiểu thêm về “lực mạnh” đã liên kết hạt nhân của các nguyên tử và tạo nên phần lớn trọng lượng của chúng.

Phan Anh

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc