Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Triệu phú nhưng vẫn lãnh…trợ cấp thất nghiệp!
Chuyện như đùa nhưng hoàn toàn có thật : tại Hoa Kỳ, có gần 3000 hộ gia đình là triệu phú

Logo cơ quan IRS

nhưng vẫn được lãnh trợ cấp thất nghiệp. Hãng tin Bloomberg đầu tháng 10 vừa qua đã tiết lộ tin này, dựa trên thống kê của cơ quan thuế vụ Mỹ !

Một cách chính xác, theo cơ quan Internal Revenue Service (IRS), vào năm 2008, có 2.850 hộ gia đình có thu nhập trên một triệu đô la đã lãnh trợ cấp thất nghiệp. Trong số này có đến 806 hộ có thu nhập hơn 2 triệu đô la, 17 hộ khác thì khai báo hơn 10 triệu đô la. Tổng số tiến chi cho các triệu phú thất nghiệp này lên tới 18,6 triệu đô la.

Tại sao lại có hiện tượng lạ đời như vậy ? Phải chăng là những gia đình triệu phú này gian lận ? Hoàn toàn không phải !

Đó là vì theo luật lệ tại Mỹ, các nhà triệu phú này đều đóng góp như mọi người vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, do đó không có lý do gì mà họ không đòi hưởng quyền lợi, khi họ bị mất việc làm, bất kể là thu nhập, tài sản của họ như thế nào, cho dù lên đến cả triệu đô la. Mặt khác, cơ quan bảo hiểm thất nghiệp cũng không có lý do gì để từ chối bồi thường cho “khách hàng” đã đóng góp đều đặn.

Theo các chuyên gia, sở dĩ có tình trạng hộ gia đình triệu phú lại lãnh trợ cấp thất nghiệp, đó thường là vì người hôn phối của nhà triệu phú bị mất việc làm. Vợ hay chồng của một tổng giám đốc có lợi tức cao, có thể làm một nghề có thu nhập ít, như dạy học chẳng hạn. Vì thế, khi bị thất nghiệp, người này hoàn toàn có quyền đòi trợ cấp, nếu trong thời gian trước đó có đóng bảo hiểm.

Tiền trợ cấp thất nghiệp tùy theo tiểu bang, nhưng tính trung bình chỉ là 300 đô la một tuần, không thấm tháp vào đâu so với các gia đình triệu phú. Nhưng điều đáng chú ý, theo bài báo, là số triệu phú lâm vào cảnh thất nghiệp lại tăng vọt trong năm 2008, cho thấy là họ cũng là nạn nhân của khủng hoảng như những người khác.

Cơ quan IRS từ chối công bố số lượng triệu phú thất nghiệp vào năm 2007, nhưng có lẽ là vì con số đó rất ít, những người này có thể dễ bị nhận dạng, do đó IRS không muốn bị kiện về tội xâm phạm vào đời tư. Trước đó, vào năm 2006, gần 2000 hộ có thu nhập trên 2 triệu đô la đã đòi tiền trợ cấp thất nghiệp, bao gồm 15 hộ có lợi tức vượt mức 10 triệu đô la. Riêng số liệu của năm 2009 chưa được công bố.

Ngoài 3000 hộ triệu phú, trong năm 2008, còn có đến hơn 8000 gia đình gọi là “bán triệu phú”, cũng lãnh trợ cấp thất nghiệp. Theo thống kê của IRS, đây là những hộ có thu nhập từ 500.000 đến 1 triệu đô la. Số trợ cấp phải chi cho họ lên đến gần 53 triệu đô la.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc