Home » Thế giới » Trung Quốc đưa tàu tuần tra đến vùng biển tranh chấp với Nhật Bản
Trung Quốc đã phái một tàu ngư chính trang bị trực thăng đi tuần tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản ở Hoa Đông – báo chí nước này hôm qua đưa tin, giữa lúc căng thẳng hai nước sau va chạm ở khu vực này hồi tháng 9 có vẻ lắng dịu.

Tàu tuần duyên Nhật Bản đi song song với một tàu ngư chính Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp ở Hoa Đông

Theo hãng tin Xinhua của Trung Quốc, đây là Ngư Chính 310 – tàu ngư chính đầu tiên được trang bị trực thăng. Chiếc tàu này đã rời Quảng Châu để đi Đông Hải, và “chuyến công tác có thể kéo dài 20 ngày”.

Tin dẫn lời một quan chức nước này cho biết chiếc Ngư Chính 310 có trọng tải 2.580 tấn, chưa phải là tàu lớn nhất của Trung Quốc nhưng là chiếc tàu “nhanh nhất và có kỹ thuật hiện đại nhất”.

Một quan chức khác thuộc Bộ Ngư nghiệp gọi đây là “một cột mốc quan trọng trong công tác tuần tra nhằm áp dụng luật biển Trung Quốc, vì tàu Ngư Chính 310 có thể giám sát cả hải phận lẫn không phận”. Quan chức này cho biết Bắc Kinh có kế hoạch đóng thêm nhiều tàu mới tương tự.

Trước đó Bắc Kinh đã nhiều lần cho tàu đến vùng này và khẳng định rằng “Trung Quốc có quyền gửi tàu ngư chính đi tuần tra trong khu vực”.

Quan hệ Nhật -Trung trở nên căng thẳng sau vụ va chạm trên biển tranh chấp hồi đầu tháng 9. Cuối tuần qua, quan hệ song phương đã có chiều hướng hoà dịu hơn sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) ở Nhật Bản. Ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố Bắc Kinh sẽ là một láng giềng tốt.

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc