Home » Thời nay » Hai diva đàn chị bị “đánh” tả tơi vì… Uyên Linh

Hát lấn át Uyên Linh, ca sĩ Mỹ Linh bị đem ra “mổ xẻ” khắp các diễn đàn và báo điện tử. Cũng liên quan đến Thần tượng Việt Nam mới nổi này, NSƯT Thanh Lam đã bị “đập tơi tả” khi trót chê một câu “Uyên Linh hát bình thường”. Và nhiều ngôi sao đã thành danh khác của làng giải trí Việt liên tiếp bị “hạ bệ” trong những ngày này, sau sự đăng quang của Vietnam Idol.

Mỹ Linh bị phê là “khách lấn chủ nhà”

Trước hết là diva Mỹ Linh với phần biểu diễn song ca ca khúc I believe i can fly cùng Uyên Linh mà dư luận đều cho rằng cô hát “lấn át” Uyên Linh quá mức trong khi lẽ ra nên nhường đất diễn cho đàn em. Nhất là trong bối cảnh đây là đêm thi thố của Uyên Linh, Mai Hương, và họ mới là mục tiêu chính mà khán thính giả hướng tới.

Mỹ Linh và Uyên Linh hát I believe i can fly, đêm trao giải Vietnam Idol, 25/12/2010

Một độc giả bình luận trên VnExpress:“Tôi thấy không có thiện cảm lắm với diva “hạng nặng” Mỹ Linh, tôi có cảm giác chị đang “độc diễn” và “lấn át” bạn diễn của mình. Khổ thân Uyên Linh, đứng khép nép một bên, chỉ được thể hiện vài ba câu, còn lại Mỹ Linh chiếm lĩnh hầu như cả bài hát. Nhất là các đoạn cao trào và phiêu là các đoạn phải gọi là “thế mạnh” của Uyên Linh, thì lại bị Mỹ Linh “làm mưa làm gió”. Mà trong khi đó tôi cứ hồi hộp mong chờ được nghe Uyên Linh phiêu những đoạn này. Không phủ nhận là Mỹ Linh hát tốt nhưng đã là song ca thì cũng phải biết hòa hợp, tôn nhau lên và phối hợp ăn ý”.

Độc giả này tự hỏi, không biết đây là ý tưởng của đạo diễn chương trình cố tình cho Mỹ Linh nhiều đất diễn hay do Mỹ Linh chơi chưa đẹp. Còn đa số các độc giả khác đều comment tỏ ý bất bình với sự lấn đất của nữ ca sĩ nổi danh này.

“Xem trực tiếp hôm qua thấy đoạn 2 Mỹ Linh như không cho Uyên Linh còn đất diễn. Về mặt song ca như thế thì Mỹ Linh không làm tròn bởi vì song ca là hát phải cùng nhau hát, hòa nhập vào nhau chứ không phải mạnh ai người nấy hát!”– một độc giả khác bình luận. Thậm chí nhiều người còn quy hành động của Mỹ Linh là xuất phát từ tâm lý “chơi trội”, “thể hiện” trước đàn em, sợ họ nổi hơn mình, lấn lướt mình…

Từ đó, nhiều người đi đến những so sánh như: Uyên Linh xử sự như thế (tức là xử sự nhún nhường trước sự lấn át của Mỹ Linh) là rất tốt, xứng đáng là Idol và diva của nhạc Việt. Hoặc “khâm phục cách ứng xử của Hồng Nhung và Siu Black. Hai ca sĩ rất xứng với danh hiệu đàn chị mà vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Buồn cho sự “cố gắng” của Mỹ Linh”. Phần biểu diễn của Siu Black cùng Mỹ Như tại Sao Mai Điểm hẹn cũng được đưa ra để khen ngợi, như làm đối trọng với hành động của Mỹ Linh tại Vietnam Idol.

Thậm chí khi đặt hai giọng hát của “song Linh” cạnh nhau, nhiều khán giả còn đánh giá Uyên Linh có phần nhỉnh hơn, đặc biệt về cách phát âm thì hầu hết người nghe đều cho rằng tân Vietnam Idol chuẩn hơn, “Tây” hơn.

Độc giảnguoiyeu... viết trên mạng Yahoo:“Tôi vừa xem lại clip Mỹ Linh hát cùng Uyên Linh, thấy sợ nhất là cảnh Mỹ Linh trợn mắt chỉ tay vào mặt Uyên Linh, miệng mở rộng hết cỡ để hét và ú ớ… mấy lần như vậy, làm Uyên Linh phải đứng sững nhìn rất ngạc nhiên, tôi hiểu rằng đoạn đó phải là của Uyên Linh hát, mà Mỹ Linh lại làm vậy nên Uyên Linh sững sờ ngạc nhiên. Người VN lịch sự khi nói chuyện không bao giờ chỉ tay vào mặt người đối diện, huống hồ là biểu diễn nghệ thuật”.

linhnin
Tại Sao Mai Điểm hẹn, Đinh Mạnh Ninh cũng biến thành người hát bè cho Mỹ Linh (Ảnh: Ngôi sao).

Cũng có những khán giả tỏ ra thông cảm với Mỹ Linh. Như độc giả có nickDongviết trên Yahoo:“Tôi không nghĩ đây là một sự lấn át, đơn giản khi đã là nghệ sĩ trên sân khấu thì phải biểu diễn hết sức mình, đâu ai muốn thưởng thức một tiết mục nửa vời chỉ vì muốn nhường nhịn với đàn em – những người vừa được dư luận đưa lên chín tầng mây trong khi tài năng chỉ vừa mới chớm”.

Các khán thính giả đứng về phía Mỹ Linh đều lấy trách nhiệm cần thăng hoa và hết mình của nghệ sĩ trên sân khấu để lý giải, tuy nhiên ý kiến này chỉ chiếm thiểu số. Mỹ Linh càng “mất điểm” hơn nữa trong mắt khán giả khi người ta kết nối hai sự việc: màn trình diễn của cô với Uyên Linh và màn diễn của cô với Đinh Mạnh Ninh ở Sao Mai Điểm hẹn. Ở đó, Đinh Mạnh Ninh cũng bị biến thành… người hát bè cho diva Linh dù họ đang song ca. Tuy nhiên, trường hợp Ninh còn ít gây nên bức xúc ở người hâm mộ bởi chất giọng của Ninh không khỏe và ấn tượng như Uyên Linh, vì vậy, anh đuối hơn là dễ hiểu; và đáng lẽ BTC phải phát hiện ra sự khập khiễng ở đôi song ca này ngay từ khi luyện tập để tránh xảy ra một màn diễn kém hòa hợp như thế!

Siu Black (trái) được đem ra so sánh với Mỹ Linh với nhận xét rằng cô biết nâng người song ca cùng mình lên, xứng đáng với đẳng cấp diva.

Thanh Lam “vạ miệng” vì chê Uyên Linh

Trường hợp thứ hai là Thanh Lam với câu nhận xét về Uyên Linh sau đêm trao giải Vietnam Idol. Người ta cho rằng cô đã dội một gáo nước lạnh vào sự cuồng nhiệt của công chúng khi bất ngờ đưa ra những nhận định: “Một ca sĩ không học thanh nhạc nên hát với những nốt cao, nốt thấp không rõ”, “22 tuổi mà bắt đầu sự nghiệp ca nhạc là quá muộn”… Lập tức hàng ngàn fan của Uyên Linh đã gửi phản hồi rầm rộ trên các diễn đàn, báo điện tử để phản đối và miệt thị chủ nhân câu nói trên. Thậm chí một số phóng viên báo điện tử – những người đã tự biến mình thành fan cuồng của Uyên Linh – cũng đứng ra “nói lại” cho thần tượng của mình trên báo và đả kích không thương tiếc cô con gái của nhạc sĩ Thuận Yến.

Luồng dư luận này đều cho rằng Thanh Lam đã làm một việc thiếu khôn ngoan là chê bai đàn em của mình trong khi lẽ ra nên động viên cô ấy. Một số người tức khí còn quy đây là thái độ ghen ghét đối với tài năng của người lớp sau. Họ lật giở lại cả quá khứ của Thanh Lam xem cô đi hát từ năm bao nhiêu tuổi và liệu năm cô 22 tuổi, như Uyên Linh bây giờ, cô có được nổi tiếng và được tung hô như Linh. Rằng nếu cô không phải con gái của nhạc sĩ Thuận Yến thì… vân vân và vân vân…

Thanh Lam cũng bị phản ứng vì nhận định của mình về Uyên Linh.

Một số khác cho rằng Thanh Lam đang chơi trội.“Tôi chẳng khoái gì nghe các thể loại nhạc của Thanh Lam, Tùng Dương, hay thậm chí Hà Anh Tuấn. Đúng là thực sự tôi không nghe nổi nửa bài chứ đừng nói là nghe hết cả bài mà cảm thụ này nọ. Đơn giản Thanh Lam chỉ muốn chơi trội thôi. Khi dòng người đang vồ vập khen Uyên Linh thì chỉ cần Thanh Lam lên tiếng chê thì Thanh Lam sẽ “tạo ra một làn sóng mới” thôi mà” –Một độc giả gửi comment trên VTC News.

Điều Thanh Lam chê Uyên Linh là “không học thanh nhạc” đã chạm tự ái rất rất nhiều khán giả bình thường – những người vốn thích có một cá nhân cũng bình thường như họ, như từ số đông họ đi lên song lại có được thành tích ngoạn mục. Uyên Linh là một người khiến họ xúc động và phấn khích như thế. Những khán giả này lý luận với Thanh Lam rằng, hát là để chạm tới đáy sâu trái tim của người nghe mới là đáng quý, chứ không phải kỹ thuật thanh nhạc, học hành là quan trọng.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng “dính chưởng”

Cùng với Thanh Lam, các ca sĩ, nhạc sĩ khác trót lên tiếng chê hoặc không khen ngợi Uyên Linh đều bị độc giả các tờ báo phản ứng mạnh mẽ. Đó là Đức Tuấn, Tùng Dương. Đặc biệt là Tùng Dương, với cách hát ma quái, với lối thời trang “dị” và âm nhạc cực kén khán giả, đã bị “đập tơi tả”.

“Tôi vẫn thích Thanh Lam với cách hát đơn giản hơn, một Tùng Dương thì cũng na ná như Thanh Lam, quá lạm dụng kỷ thuật làm cho giọng hát trở nên ma quái, một Hà Anh Tuấn đã không còn nguyên bản, quá chú trọng hình thức hơn giọng hát và còn nhiều nữa…”– Độc giả Trương Phi 1970 viết phản hồi trên VTC News. Độc giả này cũng yêu cầu “Các ca sĩ hãy xem lại chính mình trước khi nói người khác”.

Lê Minh Sơn (ảnh), Tùng Dương, Đức Tuấn cũng bị “mổ xẻ” trong thời gian này vì “tội” chê Uyên Linh!

Gần nhất, nhạc sĩ Lê Minh Sơn lên tiếng đồng tình với nhận định của Thanh Lam, cho rằng những cái gọi là “hiện tượng” kiểu như Uyên Linh sẽ chìm nghỉm sau chỉ 2 năm và chẳng biết lóe sáng lên được mấy lần. 15 phút sau khi đăng bài phỏng vấn này, Ban biên tập VTC News đã nhận được hàng chục comment tới tấp gửi về, trong số đó chỉ có một vài ý kiến đồng tình, còn lại đều phê phán nhạc sĩ của “Chuồn chồn ớt” không tiếc lời.

“Đọc bài của anh tôi thấy nực cười, nực cười vì sự hoang tưởng của thế hệ nghệ sĩ như anh… Các anh tự nhận là người của công chúng mà lại nói chỉ cần phục vụ cho những người cùng gu thẩm mỹ với mình, vậy anh định nghĩa từ công chúng là thế nào, nó đâu hạn hẹp đến mức vậy?… Tôi nghĩ anh và Thanh Lam nên biết mình là ai, từ “đẳng cấp” là do anh và Thanh Lam tự nhận thôi, chứ với đại bộ phận công chúng thì đẳng cấp phải lay động được cả triệu triệu người nghe, từ người già đến trẻ nhỏ – Đó là điều mà các nghệ sĩ như bác Quang Thọ, cô Thu Hiền… đã làm được, và giờ đến Uuyên Linh đã làm được. Còn tương lai thì chẳng nói trước được, những thế hệ đàn anh, đàn chị như anh đáng lẽ nên động viên cô ấy hơn là nói những câu chọc ngoáy, vô bổ thế này(độc giả lấy tênCPN Group). Đây chỉ là một trong rất nhiều phản ứng gay gắt mà chúng tôi đã nhận được.

Theo VTC News

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc