Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện chiếc răng người 400.000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những chiếc răng niên đại 400.000 năm tuổi ở Israel và đây được xem là bằng chứng cổ nhất về người hiện đại từng được phát hiện. Nếu được chứng minh, điều này có thể thay đổi giả thuyết bấy lâu nay về nguồn gốc con người.

Phát hiện chiếc răng người 400.000 năm tuổi
Một chiếc răng được tìm thấy.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv khai quật một cái hang ở miền trung Israel cho hay những chiếc năng được tìm thấy khoảng 400.000 năm tuổi và giống răng người cận đại (Homo sapiens).

Tổng cộng 8 chiếc răng giống răng con người đã được tìm thấy tại hang Qesem gần Rosh Ha’Ayin, cách sân bay Ben Gurion ở miền trung Israel chỉ khoảng 16km.

Dấu tích cổ nhất của người cận đại được phát hiện trước đó chỉ bằng nửa sổ tuổi của những chiếc răng trên.

Phát hiện chiếc răng người 400.000 năm tuổi
Tổng cộng 8 chiếc răng đã được phát hiện.

Các nhà khoa học lâu nay vẫn tin rằng người cận đại, tổ tiên trực tiếp của loài người, tiến hóa ở châu Phi khoảng 200.000 năm về nước. Theo thuyết “Rời khỏi châu Phi”, người cận đại dần di chuyển lên phía bắc, qua Trung Đông, tới châu Âu và châu Á trong khoảng từ 70.000-50.000 năm trước.

Nhưng những năm gần đây, các phát hiện tại Tây Ban Nha và Trung Quốc đã đặt nghi vấn về giả thuyết người hiện đại bắt nguồn tại châu Phi.

1012280014
Các nhà khoa học tại một khu vực khảo cổ nơi chiếc răng được phát hiện.

Và nếu những chiếc răng trên được chứng minh là của người cận đại, điều đó có thể thay đổi toàn bộ bức tranh về sự tiến hóa con người.

Các phát hiện mới nhất, được đăng tải trên tạp chí Nhân học thể chất của Mỹ, cho biết kích cỡ và hình dạng của 8 chiếc răng trên rất giống với răng của con người.

1012280015

Dấu tích cổ nhất của người cận đại trước đó được phát hiện ở châu Phi (mũi tên dưới) và khu khảo cổ tại Israel nơi phát hiện 8 chiếc răng (mũi tên trên).

Giáo sư Avi Gopher và Tiến sĩ Ran Barkai từ Viện khảo cổ học tại Đại học Tel Aviv cũng tìm thấy các bằng chứng về việc sử dụng lửa, sự săn bắn, các vết cắt và đào các nguyên liệu thô để chế tạo các dụng cụ bằng đá, cho thấy một dạng xã hội tiến hóa.

Các nhà khoa học cho biết cần tiến hành thêm các nghiên cứu về những phát hiện trên.

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc