Home » Khám Phá, Khoa học » Quái trùng nơi biển sâu

Loài sinh vật mới được khám phá trong lòng biển Celebes - Ảnh: AFP

Nó không phải là mực, cũng chẳng phải là giun. Nó là con trùng mực. Các chuyên gia thuộc Viện Hải dương học Woods Hole và Đại học California tại Santa Cruz (Mỹ) đã phát hiện được loài vật có bề ngoài vô cùng kỳ quái tại độ sâu khoảng 2.800m ở biển Celebes (giữa Indonesia và Philippines). Sinh vật này có thể là mối nối đứt đoạn giữa 2 loài hoàn toàn khác nhau, một cư trú dưới lớp bùn của thềm đại dương và loài kia bơi lội giữa môi trường nước.

Các chuyên gia đặt cho sinh vật mới phát hiện cái tên trùng mực, dù tên khoa học chính thức của nó là Teuthidodrilus samae thuộc ọ giun đốt. Với chiều dài khoảng 9 cm và thân thể mỏng manh như lụa, trùng mực dường như chẳng phải cấu tạo để sống ở nơi có áp lực nước lớn khủng khiếp như tại độ sâu trên dưới 3.000m. Loài trùng mực bơi theo phương thẳng đứng, sử dụng hàng lông cứng mọc hai bên thân để di chuyển. 10 xúc tu dài bằng chiều dài cơ thể ở phần đầu giúp chúng thu thập thức ăn là sinh vật phù du đã chết.

Việc phát hiện trùng mực được đánh giá là vô cùng quan trọng vì chúng có thể đại diện cho một loài chuyển tiếp, góp phần giúp xâu chuỗi lại lịch sử tiến hóa của các giống loài trên thế giới. Biển Celebes được bao quanh bởi các rãnh đại dương sâu, ngăn cản tình trạng các sinh vật bên ngoài bồn địa pha tạp với sinh vật bên trong, do đó giúp duy trì những giống loài vô cùng đặc biệt và chưa từng được khám phá trước đây.

Thụy Miên

Theo tin247

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc