Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » 2/3 nước Mỹ đứng trước họa tử vong
Siêu núi lửa nằm sâu trong Công viên quốc gia Đá vàng như quả bom hẹn giờ chưa biết ngày nổ.
Siêu núi lửa trong lòng Công viên quốc gia Đá Vàng tại Wyoming – nơi người Anh Điêng gọi là “vùng đất của những linh hồn ma quỷ”, theo dự tính của các nhà khoa học, dường như đang chuẩn bị tỉnh dậy sau 640 nghìn năm yên ngủ. Ước tính, 2/3 nước Mỹ sẽ bị xóa sổ vì khí độc tràn ra khi núi lửa phun trào. Lần này, sức mạnh của núi lửa sẽ lớn hơn so với lần phun trào của núi lửa St Helens năm 1980 tới hơn 1000 lần.

Đây là ác mộng có thực mà các nhà khoa học dự tính sẽ xảy đến nếu như ngọn “siêu núi lửa” này phun trào. Trong vòng 2,1 triệu năm trở lại đây, núi lửa tại Công viên quốc gia Đá Vàng đã phun trào tổng cộng 3 lần. Các nhà khoa học cho biết nó chuẩn bị phun trào lần thứ 4, dựa trên tỉ lệ đo đạc được vào năm 2004 tới nay, tốc độ hoạt động của nó đã lên đến mức kỷ lục, tăng thêm 7.62 centimet nền mỗi năm (chỉ tính riêng 3 năm vừa qua, nhanh nhất kể từ năm 1923).
2501111
Tuy nhiên, sự thiếu thốn dữ liệu đã khiến các nhà khoa học không thể đưa ra dự đoán chính xác khi nào thì thảm họa kinh hồn kia sẽ diễn ra. Có thể đây chỉ là một hoạt động trong chu kỳ thường niên của một ngọn núi lửa. Chuyên gia về núi lửa, nhà nghiên cứu địa chấn tại Công viên quốc gia Đá vàng, thuộc Đại học Utah, ông Robert Bob Smith tường thuật lại với National Geographic: “Đây là lần nâng bề mặt rất kỳ lạ vì nó có diện tích rất lớn và xảy ra với tốc độ rất nhanh. Ban đầu chúng tôi cho rằng nó có thể dẫn tới một vụ phun trào. Nhưng khi chúng tôi nhìn thấy lớp dung nham còn ở sâu tới 10 km, tất cả đã bớt lo hơn. Nếu đó là 2 hay 3 km thì mới là chuyện đáng nói”.
2501112
Như vậy, những lo ngại về việc núi lửa phun trào có thể giết hại 2/3 dân số nước Mỹ đã bớt đi phần nào, đặc biệt là khi nhà nghiên cứu địa chấn này khẳng định: “Chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nó sẽ phun trào. Đó chỉ là lớp đáy mà thôi. Trên thế giới có rất nhiều miệng núi lửa lên xuống mỗi năm mà không hề phun trào”.

Thực tế thì trong vòng 640 nghìn năm yên giấc của núi lửa Đá vàng, đã có hơn 30 lần phun trào nhỏ khác mà lần gần nhất là cách đây 70 nghìn năm: “Đáng lẽ ra toàn bộ hệ thống của nó đã bị hóa thành đá lạnh nếu như không được truyền nhiệt bởi dung nham, vì lần phun trào cuối cùng đã cách đây tới 70 nghìn năm. Nhưng hiện tại, nguồn nhiệt tỏa ra từ Đá vàng là rất lớn”.
2501113
Tháng 4 năm ngoái, khi ngọn núi lửa Eyjafjallajökull tại Iceland làm ngưng trệ tới 80% giao thông tại châu Âu và giết hại hơn 800 người, tất cả đã nghĩ rằng đó là thảm kịch đáng sợ nhất do núi lửa gây ra. Thế nhưng có lẽ, hiểm họa núi lửa tại Công viên quốc gia Đá Vàng mới thực sự là điều đáng bàn trong tương lai.

Theo genk.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc