Home » Thế giới » Ai đứng sau vụ đánh bom sân bay Nga?

Các nhà điều tra Nga đang truy tìm ba đối tượng có thể dẫn họ tới nhóm khủng bố đứng sau vụ đánh bom Domodedovo ở thủ đô Matxcơva hôm qua (24/1).




Nạn nhân của vụ đánh bom sân bay Domodedovo được sơ tán khỏi hiện trường. (Ảnh: AP)


Theo các nguồn tin an ninh, ba nghi phạm này còn đứng xem bom nổ rồi mới rời sân bay.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, nghi ngờ lập tức dồn về phía lực lượng li khai Hồi giáo ở khu vực Bắc Caucasus.

Hàng chục thông điệp đã được đăng tải trên trang web Hồi giáo kavkazcenter.com, ca ngợi kẻ đánh bom liều chết.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố sẽ bắt giữ và trừng trị những kẻ đứng sau vụ đánh bom. “Chúng tôi tiếc thương các nạn nhân của vụ khủng bố ở sân bay Domodedovo. Những kẻ chủ mưu sẽ bị bắt và bị trừng trị”, ông Medvedev khẳng định.

Một tuần trước, các cơ quan an ninh Nga đã được cảnh báo rằng một vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch nhằm vào một sân bay ở Matxcơva. Theo các thông tin, lời cảnh báo này thậm chí còn đưa ra thông tin chi tiết chính xác nơi quả bom được đặt song các nhà chức trách đã không ngăn chặn được.

“Các cơ quan đặc biệt đã nhận được thông tin rằng một hành động khủng bố sẽ được thực hiện tại một trong các sân bay Matxcơva”, một nguồn tin an ninh nói với hãng tin RIA Novosti. “Các điệp vụ đã truy lùng 3 kẻ tình nghi nhưng chúng vẫn vào được bên trong sân bay, chứng kiến vụ nổ mà đồng bọn của chúng thực hiện rồi mới rời đi”, nguồn tin này nói thêm.

Văn phòng Công tố Nga cho hay, những gì xảy ra ở sân bay Domodedovo được liệt vào hàng tấn công khủng bố, lớn nhất kể từ sau vụ đánh bom kép nhằm vào xe điện ngầm Matxcơva hồi tháng 3 năm ngoái. “Nhiều khả năng vụ nổ do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện”.

Giới phân tích cho rằng, nếu những gì vừa xảy ra ở Domodedovo là công việc của những kẻ đánh bom liều chết thì nghi ngờ lập tức dồn vào nhóm Góa phụ Đen.

Lần đầu tiên hành động ở Moscow năm 2002, Góa phụ Đen – gồm vợ và thân nhân của những nam giới chết trong cuộc chiến giành độc lập cho Chechnya – đã thực hiện hàng chục vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Nga trong những năm qua. Trước đó, năm 2000, nhóm này đặt dấu ấn đầu tiên tại Chechnya khi hai thành viên Khava Barayeva và Luiza Mago­madova tự nổ tung mình khi tấn công một đoàn hộ tống quân sự.

Trong khi đó, theo các nhà phân tích ở Washington, tất cả những dấu hiệu trong vụ tấn công ở Domodedovo đều mang đặc điểm của Caucasus Emirate, hay còn gọi là Imarat Kavkaz (Tiểu vương quốc Kavkaz), tổ chức được thành lập năm 2007 với mục đích mang luật Hồi giáo tới Bắc Caucasus.

Nếu đúng như vậy, diễn biến mới cho thấy phong trào Hồi giáo nổi dậy ở khu vực này vẫn chưa bị đánh bại, bất chấp dự đoán rằng lực lượng quấy phá này đã bị đập tan sau khi cảnh sát mật Nga giết chết Shamil Basayev, thủ lĩnh li khai Chechnya trong vụ đánh bom năm 2006.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc