Home » Thời nay, Văn hóa » Hầu Hiếu Hiền là đạo diễn gốc Hoa vĩ đại nhất
Đạo diễn ‘Three Times’ vượt qua các tên tuổi như Lý An, Trương Nghệ Mưu hay Vương Gia Vệ để về nhất trong top Những đạo diễn tầm cỡ của điện ảnh gốc Hoa do Liên hoan phim Kim Mã bầu chọn.

Theo 163, Ban điều hành Liên hoan phim Kim Mã của Đài Loan vừa tổ chức cuộc bầu chọn Những huyền thoại điện ảnh Hoa ngữ trong lịch sử phát triển hơn 100 năm (bộ phim Hoa ngữ đầu tiên được sản xuất năm 1905).

Đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền.
Đạo diễn Hầu Hiếu Hiền. Ảnh: mubi.

Kết quả bầu chọn công bố hôm 27/1. Trong đó, Ban điều hành đã bầu ra 50 đạo diễn tầm cỡ nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Đứng đầu là Hầu Hiếu Hiền (Hou Hsiao Hsien), Dương Đức Xương (Edward Yang), Vương Gia Vệ (Wong Kar Wai), Lý An (Ang Lee), Hồ Kim Thuyên (King Hu), Trương Nghệ Mưu (Zhang Yi Mou), Thái Minh Lượng (Tsai Ming Liang), Lý Hành, Hứa An Hoa (Ann Hui), Trần Khải Ca (Chen Kaige).

Bên cạnh top đạo diễn, có top 100 phim vĩ đại của điện ảnh Hoa ngữ, trong đó Bi tình thành thị (A City of Sadness) của Hầu Hiếu Hiền cũng được chọn là phim hay nhất. Bi tình thành thị (1989) đã đem lại cho đạo diễn giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, ông là đạo diễn Đài Loan đầu tiên và cũng là đạo diễn gốc Hoa đầu tiên được trao giải thưởng này. Hầu Hiếu Hiền còn có 2 phim khác cũng lọt vào top 10 là Đồng niên vãn sự (1985) và Luyến quyến phong trần (Dust in the Wind, 1986).

Tài tử Lương Triều Vỹ đóng vai chính trong phim Bi tình thành thị, tác phẩm vừa được bầu chọn là bộ phim vĩ đại nhất nền điện ảnh Hoa ngữ.
Tài tử Lương Triều Vỹ đóng vai chính trong Bi tình thành thị của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền, tác phẩm vừa được bầu chọn là bộ phim vĩ đại nhất nền điện ảnh Hoa ngữ. Ngoài ra, anh còn góp mặt trong Tâm trạng khi yêu của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Hầu Hiếu Hiền sinh năm 1947 ở Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 1973, ông khởi nghiệp điện ảnh trong vai trò trợ lý và biên kịch cho đạo diễn Lý Hành, người cũng có mặt trong danh sách những đạo diễn gốc Hoa tầm cỡ nói trên.

Hầu Hiếu Hiền là đạo diễn nổi tiếng nhất tham gia vào trào lưu “Điện ảnh mới” của Đài Loan những năm đầu thập niên 1980. Đây là trào lưu làm phim hoàn toàn tách biệt với nền công nghiệp điện ảnh già cỗi của Đài Loan lúc đó. Một trong những bộ phim rất nổi tiếng của ông là Tối hảo đích thì quang (Three Times), do Thư Kỳ và Trương Chấn đóng vai chính, từng gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes 2005 và giành nhiều giải Kim Mã.

Lần này, Ban điều hành Liên hoan phim Kim Mã đã mời hàng trăm chuyên gia điện ảnh từ đại lục, Hong Kong, Đài Loan và ở các nền điện ảnh phát triển tham gia vào cuộc bầu chọn. Có 122 đạo diễn và 483 bộ phim được đưa vào bảng bình chọn.

10 phim vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ:

1. Bi tình thành thị, 1989 – Hầu Hiếu Hiền
2. A Brighter Summer Day, 1991 – Dương Đức Xương
3. Đồng niên vãn sự, 1985 – Hầu Hiếu Hiền
4. A Phi chính truyện (Days of Being Wild), 1991 – Vương Gia Vệ
5. Tiểu thành chi xuân (Spring in a Small Town), 1948 – Phí Mục
6. Ngọa hổ tàng long (Crouching Tiger, Hidden Dragon), 2000 – Lý An
7. Nhất nhất (Yi Yi: A One and a Two), 2000 – Dương Đức Xương
8. Luyến quyến phong trần, 1986 – Hầu Hiếu Hiền
9. Long Môn khách sạn (Dragon Gate Inn), 1966 – Hồ Kim Thuyên
10. Tâm trạng khi yêu (In the Mood for Love), 2000 – Vương Gia Vệ

Pham Mi Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc