Home » Khám Phá, Khoa học » Máy bay siêu âm không “ồn ào”

NASA đã tìm ra câu trả lời để giải quyết hiện tượng “Sonic boom” của máy bay siêu âm.
Sonic boom là hiện tượng tạo ra âm thanh đi kèm với những đợt sóng âm khi một máy bay đạt tốc độ vượt quá tốc độ âm thanh (Mach). Hiện tượng Sonic boom thường không xảy ra trước mặt chúng ta vì các máy bay tốc độ siêu âm không được phép bay qua đất liền, vì thế máy bay Concorde ngày xưa chỉ được cho phép bay xuyên đại dương. Nếu chúng ta có thể nghe thấy rất rõ một chiếc phản lực ở rất xa trên bầu trời tức là đã có vấn đề rồi đấy. Những tiếng ồn mà nó gây ra nghe như là một dãy những quả bom tấn đang phát nổ, rất khó chịu cho người dưới mặt đất.

2401111
Thế nhưng, chỉ vì những tiếng ồn khó chịu ấy mà chúng ta có thể bỏ qua loại máy bay siêu tốc có thể bay vòng quanh thế giới chỉ trong vài giờ này sao? NASA – cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ chắc chắn là không bằng lòng với thực tại, vì thế họ đã thiết kế ra một loại máy bay chở khách mới có thể đạt vận tốc gấp nhiều lần so với âm thanh nhưng lại không gây ra Sonic boom.

Họ đã thử nghiệm rất nhiều sản phẩm và thực nghiệm với những cái tên hay ho như “Quiet Spike”, “SonicBOBS”, “SonicBREW”, “LaNCETS”, “House VIBES”, “LowBoom/NoBoom” để tìm ra câu trả lời. Kĩ sư Ed Haering, được coi là “trùm Sonic boom” của NASA sẽ trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề này trong thời gian sớm nhất có thể. Còn hiện thời, chúng ta có thể chiêm ngưỡng qua hình mẫu máy bay lý tưởng để chống lại hiện tượng kỳ thú nhưng rất khó chịu này.

2401112
2401113

Theo PLTP
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc