Home » Khám Phá, Khoa học » 2010: Mỗi tháng có thêm một sinh vật quý hiếm

Năm 2010 là một năm thế giới có nhiều niềm vui, gần như chia đều cho mỗi tháng. Vì 12 tháng trong năm, tháng nào các sở thú trên thế giới, nhất là ở Mỹ, dù trong điều kiện nuôi nhốt vẫn có một hoặc vài loài thú quý hiếm ra đời.


Tháng giêng – Chú tinh tinh Kenya



Vào ngày 10 tháng giêng, một chú tinh tinh Kenya ra đời tại Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ). Các nhân viên chăm sóc tại đây ước đoán cậu bé nhà tinh tinh mà mẹ là Mandara, 26 tuổi và bố là Baraka mới 16 xuân xanh được sinh ra vào 1 giờ 45 đêm. Đây là chú tinh tinh thứ bảy chào đời ở vườn thú kể từ năm 1991.

Trong ảnh, những người nuôi thú cho phép Mandara ôm cậu con 3 tuần tuổi của mình ra ngoài trời để “thưởng thức” cái thời tiết ấm áp.

Tháng hai — Hai chú báo gấm dễ thương



Một bà mẹ báo gấm sinh hạ được một lứa hai nhóc trong khuôn viên Vườn thú Smithsonian ở Front Royal, bang Virginia (Mỹ) vào đúng Ngày lễ hội tình nhân Valentine (14-2). Người ta biết không nhiều về loài này. Quê hương của chúng là Đông Nam Á và một phần của Trung Quốc, trong những khu rừng rậm xanh tốt quanh năm. Do sự phá rừng và săn bắt, loài báo gấm được đưa vào danh sách “dễ bị diệt chủng”.

Tháng ba – Lũ chuột lợn nước



Những con thú đặc biệt này được gọi là chuột lợn nước (capybara, tên khoa học là Hydrochaeris hydrochaeris) thuộc loài gặm nhấm lớn nhất, chiều dài từ 115 đến 130 cm, nặng trên dưới 50 kg. Chúng vừa sông trên cạn vừa sống dưới nước gần những sông ngòi, hồ ao…ở Nam Mỹ. Chuột lợn nước mẹ sinh ra 5 con tai Vườn thú Akron (Mỹ) ngày 24 tháng ba. Không may 3 con chết trong khi đẻ, một con chết khi phải “phẫu thuật thẩm mỹ” vì mông bị lệch. Lũ chuột lợn nước con nói chung khi ra đời có tỷ lệ tử vong rất cao.

Tháng tư – Cừu sừng lớn sa mạc



Ngày 26 tháng tư, 2010 một nàng cừu sừng lớn sa mạc ra đời tại Vườn thú Los Angeles (Mỹ).

Cừu sừng lớn sa mạc có quê hương trên những dãy núi cao và sa mạc miền tây nam nước Mỹ và bắc Mehico. Chúng thích ở vùng nhiều đá lại sẵn nước, tránh các nơi có rừng. Trong thiên nhiên bầy cừu sừng lớn bao giờ cũng chỉ toàn cừu cái và cừu con.

Khi được 2 tuổi, cừu đực tự động tách khỏi bầy và tập hợp thành nhóm “các chàng trai độc thân”. Khi cừu đực trưởng thành, sừng của chúng xoắn lại và nặng tới 1/3 toàn trọng lượng cơ thể. Cừu cái sừng nhỏ hơn nhiều. Chúng mắt tinh, tai thính và leo trèo rất giỏi trên núi đá.

Tháng năm – Đàn hổ Amur



Tháng năm, tại Vườn thú Bronx, bang Wisconsin (Mỹ) ba chú hổ Amur ra đời. Hơn một thập kỷ nay mới lại thấy hổ Amur sinh con tại Vườn thú. Người ta đã nuôi nhiều phân loài hổ nhưng chỉ hổ Amur và Malayan là sống được.

Tháng sáu – Chim Kiwi



Khi chú chim Kiwi con ra đời vào ngày 15 tháng sáu tại Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ), người ta đã tranh cãi khá lâu về việc đặt tên cho chú, cuối cùng phải bỏ phiếu thì cái tên Areta được đa số. Areta có nghĩa là “Nhà quý tộc” theo ngôn ngữ của người Maori, thổ dân ở New Zealand.

Areta là một chú chim kiwi đầu tiên ira đời trong hoàn cảnh bị nuôi nhốt tại Mỹ. Kiwi là loài chim nhỏ (tên khoa học là Apteryx matell) không biết bay chỉ sống tại một nơi duy nhất là New Zealand.

Tháng bảy – Lũ chồn chân đen



Một lứa chồn chân đen luôn luôn đông đúc. Lứa này những 12 con ra đời ngày 23 tháng bảy tại Vườn thú quốc gia Smithsonian (Mỹ). Đây là loài gần như đã bị diệt chủng hoàn toàn.

Tổng cộng trong năm nay các Vườn thú sinh ra được 50 con chồn chân đén, chỉ chết có 1, còn 49 con sống khoẻ. Kích thước của bầy chồn năm nay lớn hơn năm ngoái. Chồn chân đen sống ở những nơi cỏ mọc dày và thấp, số lượng bị giảm đến 98% vị hệ sinh thái cỏ ở Bắc Mỹ bị mất đi. Chúng thuộc loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Tháng tám – Những con rồng Komodo đã nở



Bắt đầu từ 8 tháng tám, trong suốt 11 ngày, 22 quả trứng rồng Komodo đã nở tại Vườn thú Tad Motomyama, Los Angeles, bang California (Mỹ).

Vào ngày 22 tháng giêng, con rồng Komodo cái ở Lima, Peru đẻ ra 23 quả trứng được Vườn thú Los Angeles mua về ấp. Hiện khoảng 10 Vườn thú ở Mỹ đã nuôi được rồng Komodo, nhưng tại Los Angeles thì đây là thành công đầu tiên. Những con rồng Komodo mới nở dài từ 35 đến 50 cm, nặng 1,5 đến 2kg. Rồng Komodo là loài thằn lằn lớn nhất, khi trưởng thành có thể dài tới 10 mét, nặng từ 100 kg trở lên. Chúng có nhiều ở Inđonêxia.

Tháng chín – Những chú sư tử



Một niềm tự hào lớn đến với Vườn thú quốc gia Smithsonian vì trong 2 tháng, tháng tám và tháng chín – một lũ sư tử con đã góp mặt với bầy sư tử nơi đây.

Ngày 31/8, sư tử cái Shera sinh ra 4 con (3 cái, 1 đực) và được đặt tên là John, Zuri và Lelie. Niềm vui còn đang dâng trào thì chưa đến 1 tháng sau, ngày 22 /9, cô em của Shera cũng trở thành mẹ của 3 nhóc (2 đực, 1 cái). Chúng được đặt tên là Baruti, Asian và Lusaka.

Bố chung của cả lũ 7 sư tử con này là Luke. Chẳng là cậu ta có 2 vợ, lại là hai chị em ruột. Sắp nhỏ được ra sân chơi vì thời tiết cho phép

Tháng mười — Chú khỉ vuốt đa sắc



Mấy chú khỉ vuốt đa sắc (pied tamarin) sinh ra tại Khu bảo tồn động vật hoang dã Durell tại Anh vào giữa tháng 10.

Đáng buồn là trong số mấy anh em cùng lứa, thi một bị chết yểu, còn hai. Chăm bẵm chúng thật vất vả, cứ hai giờ lại phải cho bú bình và nhờ vậy chúng đã khoẻ dần lên.

Khỉ vuốt đa sắc (tên khoa học Saguinus bicolor) là một loài linh trưởng sống tại một vùng hẹp tại rừng mưa Amazon (thuộc Braxin) và là một loài khỉ có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong rừng Amazon.

Tháng mười một – Gấu trúc



Chú gấu trúc con ra đời ngày 3/11 tại Vườn thú Atlanta là bảo vật rất quý, bởi mẹ chú – cô gấu Lun Lun 13 tuổi – là một gấu trúc duy nhất được nuôi tại các Vườn thú Mỹ.

Gốc tích Trung Hoa nên chú chưa có tên vì thong phong tục của nước này, mãi 100 ngày sau khi sinh,người ta mới làm lế đặt tên. Mùa xuân năm 2011, Lun Lun và cậu quý tử mới ra trình diện với công chúng

Tháng mười hai – Cô voi con



Ngày 9/12, một cô voi con phá kỷ lục thế giới bởi cô là bé voi thứ năm sinh ra tại vườn thú chỉ trong một năm ! Vườn thú Hannover, nơi sinh của cô đã là nhà hộ sinh đầy kinh nghiệm đỡ đẻ cho voi.

Cô công chúa “nhỏ xinh” này ra đời trong nhà vì trời quá lạnh, chỉ nặng có … 140 ký và cao hơn 1 mét. Bốn bé voi khác có tên là Saphira, Nuka, Felix và Dinkar lần lượt ra đời vào ngày 7 và 11/5, 25/7 và 6/8, năm 2010.

Tuấn Hà(Theo MSN)

theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc