Home » Sức khỏe » Hít nhiều khói hương có thể bị ung thư

Cứ vào dịp tháng Giêng, nhiều người lại mang hương tới các chùa chiền, lễ hội để thắp tỏ lòng thành kính. Nhưng ít ai biết rằng, khói hương rất độc và có thể là nguy cơ gây ra bệnh ung thư.


Đốt hương – tiềm ẩn họa trong nhà

Anh Lê Hùng (Mễ Trì hạ, Từ Liêm) cho biết, sau kì đi du xuân của cả đại gia đình qua các chùa chiền, lễ hội đầu năm thì cô con gái của anh về nhà đã ho dữ dội. Anh nghi ngờ do đến các lễ hội, chùa đông người lại nghi ngút khói hương nên con gái anh đã hít phải, dẫn đến hen phế quản. Không nặng như cô cháu gái, mẹ của anh Hùng cũng bị ho, chảy nước mắt sau mỗi lần thắp hương ở các chùa.

Chị Nga, một nhân viên văn phòng ở Láng Hạ, cũng than phiền, do nhà chật nên mỗi lần chị thắp hương mà quên mở cửa cho thông thoáng là người già và trẻ nhỏ trong nhà hít phải nhiều khói hương đều ho, chảy nước mắt.

Thắp hương là nét văn hóa không thể thiếu trong nhiều nghi lễ tôn giáo, lễ hội văn hóa ở Việt Nam từ nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, giống như khói thuốc lá, khói than, khói hương có chứa các hoạt chất độc hại như benzen, toluene, xylenes…. Khói hương, vốn là thứ khói có mùi thơm quyến rũ, là nguyên nhân trực tiếp sẽ kích ứng đường hô hấp, có thể dẫn đến ung thư hoặc tử vong.

Khói hương có thể gây bệnh ung thư

Chia sẻ trên Bee.net.vn, BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho biết, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng, khói hương không gây độc. Tuy nhiên, trong mỗi que hương, thành phần tạo mùi thơm là những hợp chất benzen. Khi đốt cháy, chất độc sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mãn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gen gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư.


Khói hương có khả năng gây bệnh ung thư (Nguồn: nhansuVietNam)

Điều đáng nói, tại các ngôi chùa, thường nghi ngút khói hương vào những dịp lễ, vô tình những người đi lễ chùa đều trở thành nạn nhân của khói hương. Bên cạnh đó, nhiều gia đình khi thắp hương thường đóng cửa sổ hay thắp trong phòng kín, chật hẹp khiến cho khói hương bị tụ lại một chỗ.

Hiện nay, hầu như thị trường rất ưa chuộng loại hương cuốn tàn thắp lên sẽ uốn cong rất đẹp mắt vì nhiều người cho rằng, như vậy mới có lộc. Tuy nhiên, để có được loại hương cuốn tàn, nhà sản xuất đã phải tẩm hóa chất axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm hương. PGS.TS Trần Hữu Hoan, Viện Hóa học Công nghiệp cho biết trên báo Đất Việt, về nguyên lý khoa học, mùi thơm được tạo thành bởi những vòng benzen, vòng thơm này khi phát tán có khả năng bẻ gẫy cấu trúc tế bào (nguyên nhân gây ung thư). Khi đốt cháy, chất độc còn tác động lên bề mặt của đường hô hấp, dẫn đến viêm hô hấp mạn tính.

Thắp hương cũng phải đúng cách

Theo các chuyên gia, để tránh việc rước bệnh vào người, đối với các hộ gia đình, khi thắp hương, tuyệt đối không được đóng cửa, phải luôn mở cửa thoáng để khói hương không bị tụ lại một chỗ.


Cần tránh cho trẻ nhỏ, người già tiếp xúc với khói hương (Nguồn: nhomai.vn)

Khi thắp hương, cần tránh cho người già và trẻ em tiếp xúc với khói hương. Do sức đề kháng kém nên họ dễ bị nhiễm độc hơn. Bên cạnh đó, thói quen cần tránh của nhiều gia đình là cắm chân hương vào đồ ăn để cúng vì chân hương được tẩm hóa chất sẽ dẫn truyền vào thức ăn, dễ gây ngộ độc. Đầu năm là dịp các gia đình thường du xuân nhưng việc đưa trẻ nhỏ đến những nơi chùa chiền, lễ hội – nơi nhiều khói hương cũng là việc nên hạn chế.

theo vietnamnet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc