Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng hạt nhân

Một quan chức Nhật cho biết 22 người đã được xác nhận là nhiễm phóng xạ và con số này có thể lên đến 190 người.

[title]

Một người dân sóng sót sau trận động đất tại thành phố Ishimaki, tỉnh Miyagi. (Reuters).

Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn thảm họa hạt nhân có thể xảy ra, đồng thời chăm sóc cho hàng triệu người dân hiện đang trong tình cảnh không có điện và nước sau khi sóng thần tiếp nối động đất ập vào quốc gia này vào thứ Sáu ngày 11/3. Thảm họa thiên tai đã khiến Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ Hai.

Nhiều ngôi làng và thị trấn đã bị xóa sổ khỏi bản đồ và người ta lo ngại rằng số người chết có thể tăng lên đến hơn 10.000 người.

“Các trận động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân đã khiến Nhật rơi vào tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 65 năm qua kể từ khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai xảy ra”, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan phát biểu. “Chúng tôi đang xem xét hết sức kỹ lưỡng liệu chúng tôi, những người dân Nhật Bản, có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này hay không”.

Nhà chức trách xác nhận 3 lò phản ứng hạt nhân ở Fukushiama, khoảng 240km về phía bắc Tokyo, có nguy cơ quá nóng. Điều này càng làm tăng thêm nỗi lo sợ về việc rò rỉ phóng xạ không thể kiểm soát được có thể xảy ra.

Hãng tin tức Kyodo cho biết 80.000 ngàn người trong phạm vi bán kính 20km xung quanh nhà máy này đã được sơ tán, cùng với hơn 450.000 người khác từ phía đông bắc đảo Honshu.

Khoảng 2 triệu gia đình ở phía bắc Nhật Bản hiện đang không có điện trong lúc thời tiết giá lạnh.

Khủng hoảng hạt nhân

Nguy cơ lớn nhất hiện nay nằm ở khu phức hợp Fukushima, nơi mà 3 lò phản ứng hạt nhân đang trong tình trạng quá nóng.

Các nhà chức trách đã đổ nước biển vào cả ba lò phản ứng nhằm làm mát các lò này. Ông Mark Hibbs, chuyên gia nghiên cứu hạt nhân của tổ chức Carnegie Endowment for International Peace, nói rằng chính phủ Nhật dường như đã thành công trong nỗ lực ngăn chặn một thảm họa lớn hơn có thể xảy ra, tuy nhiên tình hình vẫn còn “đang diễn biến hết sức phức tạp”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản ông Yukio Edano cho biết các thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 1 có thể tan chảy một phần sau vụ nổ vào thứ Bảy vừa qua, đồng thời một vụ nổ khác tại ở lò phản ứng số 3 có thể xảy ra. Tuy nhiên, có vẻ như điều này sẽ không ảnh hưởng đến lõi lò phản ứng.

Một quan chức Nhật cho biết 22 người đã được xác nhận là nhiễm phóng xạ và con số này có thể lên đến 190 người.

Tại nhà máy Tokai, cách Tokyo 120km về phía bắc, hệ thống làm lạnh tại một lò phản ứng đang có vấn đề nhưng chính quyền nói rằng sự cố này đã được kiểm soát.

Tại một nhà máy khác tại Onagawa ở phía bắc thành phố Sendai, nhà chức trách cho biết bức xạ được phát hiện ở cấp độ cao hơn bình thường nhưng sau đó đã trở lại mức bình thường.

Viện trợ từ cộng đồng quốc tế

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã gửi hai đội cứu hộ gồm 72 người, chó săn và khoảng 150 tấn thiết bị cứu hộ.

Hội Chữ Thập Đỏ Trung Quốc cũng cam kết đóng góp 1 triệu Nhân dân tệ (khoảng 150.000 đô Mỹ).

Vào thứ Bảy vừa qua, Đài Loan cũng đã thông báo tăng số tiền viện trợ lên đến 3,3 triệu đô Mỹ.

“Chính phủ Nhật Bản đã giúp đỡ Đài Loan khi động đất và lũ lụt xảy ra ở đất nước chúng tôi vào năm 1999 và 2009. Nay chính phủ kêu gọi dân chúng chung tay đóng góp để giúp đỡ nước láng giềng Nhật Bản trong cơn hoạn nạn này”, Thứ trưởng Ngoại giao Đài Loan ông Shen Ssu-tsun nói.

Nhóm cứu hộ của Úc gồm 75 người và chó đã đến Nhật Bản để giúp đỡ tìm kiếm các nạn nhân còn bị mắt kẹt do động đất và sóng thần.

Hàn Quốc và Singapore cũng đã gửi các đội cứu hộ và chó cứu hộ.

Anh cũng cử một nhóm gồm 59 chuyên gia cứu hỏa và cứu hộ, 2 chó cứu hộ và một đội ngũ y tế để tham gia nỗ lực cứu trợ quốc tế.

Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 60 đội cứu hộ từ hơn 45 quốc gia sẵn sàng có mặt để hỗ trợ Nhật Bản lúc này.

Theo bayvut


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc