Home » Khám Phá, Khoa học » Não bộ và vấn đề cai nghiện thuốc lá
Nghiên cứu do nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Michigan thực hiện đăng trên tap chí Nature Neuroscience ngày 28/02/2011 cho biết những người nghiện thuốc lá nào biết rõ về tác hại của thuốc lá sẽ có thể sớm từ bỏ thói quen hút thuốc.

[title]

Gạt tàn chứa đầy những đầu mẩu thuốc lá (Stock.xchng: Istvan Benedek)


Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm hiểu 91 người nghiện thuốc muốn cai thuốc lá, trong đó có 44 nữ và 47 nam. Những người tham gia nghiên cứu này hút trung bình 16,7 điếu thuốc mỗi ngày.

Những nhà khoa học đã gặp mặt trực tiếp các người nghiện này cả thảy ba lần và sau đó họ tiếp xúc với nhau qua điện thoại.

Trong lần gặp thứ nhất, người nghiện thuốc lá trả lời một loạt những câu hỏi về sức khỏe và thái độ trong việc hút và cai. Câu trả lời sau đó được sử dụng để các nhà khoa học đưa ra những hướng dẫn bỏ thuốc lá riêng cho từng đối tượng.

Trong lần gặp thứ hai, người nghiện được chụp Cộng hưởng từ, MRI, trong khi các nhà khoa học thực hiện hai nhiệm vụ – một là theo dõi các vùng não liên quan tới việc xử lý thông tin trên hướng dẫn cai thuốc lá, nhiệm vụ thứ hai là xác định vùng não liên quan đến các quy trình tự kiểm soát.

Trong lần gặp cuối cùng, người nghiện hoàn thành một chương trình liên quan tới việc bỏ thuốc lá và được yêu cầu cai thuốc.

Bốn tháng sau, 45 người trong tổng số 91 người thông báo họ đã hoàn toàn bỏ thuốc lá khi được phỏng vấn trên điện thoại để xác định liệu họ đã bỏ thuốc lá hay chưa.

Người cai thuốc lá tránh các tác nhân kích thích căng thẳng

Phó giáo sư Hannah Chua thuộc Đại học Michigan, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết kết quả chụp Cộng hưởng từ cho thấy các hướng dẫn liên quan đến việc cai thuốc lá đã kích hoạt vùng dorsomedial trước trán trong não. Bà cho hay vùng não này cũng được kích hoạt khi con người nghĩ về bản thân.

Bà Chua cho biết những người được kích hoạt nhiều nhất ở vùng não này là những người có khả năng cai thuốc lá cao nhất.

Bà cho rằng sau khi tham gia chương trình cai thuốc lá, phản ứng đối với thuốc lá của những người đã bỏ thuốc dễ thay đổi. Vì thế bà cho hay những người này cần tránh những tình huống có thể kích thích cảm giác thèm thuốc.

Theo bà Chua, kết quả của nghiên cứu này có liên quan đến hoạt động truyền thông: Các phương pháp gợi hình ảnh trong não có thể là một ‘vũ khí’ có hiệu quả trong phương pháp chống hút thuốc lá, đồng thời bổ sung những hiểu biết về cơ chế sinh học thần kinh tâm lý. Những thông tin này sẽ giúp cải thiện các chương trình can thiệp bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, giáo sư Simon Chapman thuộc Khoa Y tế Cộng đồng tại Đại học Sydney cho rằng mặc dù những phát hiện nghiên cứu khá thú vị, nghiên cứu hầu như không mang lại những ứng dụng thực tế trong quy trình giúp con người cai thuốc lá. Ông cho biết: “Khoảng 75% người hút thuốc lá đã tự cai mà không có sự trợ giúp và chỉ khoảng 3% cần nhờ tới chương trình giúp bỏ thuốc. Số người để ý tới việc tìm kiếm trợ giúp khi cai thuốc lá rất nhỏ.”

Nguồn Self-aware brain helps smokers quit

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc