Home » Khám Phá, Khoa học » Tìm ra chất rắn nhẹ như… bong bóng

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại vật liệu rắn siêu nhẹ, có thể được đặt thăng bằng trên cánh hoa.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Chiết Giang tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đã phát triển thành công loại vật liệu rắn nhẹ nhất trên thế giới. Vật liệu mới trông giống bọt biển được làm từ các hạt carbon khô đông lạnh và ôxít graphene.  

 

Khối vật liệu rắn siêu nhẹ có thể được đặt trên cánh hoa.

 

Với trọng lượng chỉ 0,16 miligram/1cm3, nó có tỷ trọng gấp đôi hyđrô – nguyên tố đơn giản nhất và nhẹ hơn khí heli. Các nhà khoa học đã đặt một khối vật liệu mới lên một bông hoa đào để chứng minh trọng lượng siêu nhẹ của nó.

Vật liệu graphene được hai nhà khoa học người Nga Andre Geim và Kostya Novoselov tại trường đại Manchester (Anh) phát hiện rất tình cờ. Trong khi sử dụng băng dính để bóc một lớp carbon khỏi một mảnh than chì, họ đã bất ngờ tách được một nguyên tử carbon – cơ sở để tổng hợp thành vật liệu graphene.

Phát hiện mang tính đột phá của hai nhà khoa học Andre Geim và Konstantin Novoselov đã giúp họ giành được giải thưởng Nobel Vật lý 2010.

Ở dạng nguyên chất, vật liệu graphene là một tinh thể 2 chiều của các nguyên tử carbon tinh khiết, được sắp xếp dưới dạng mắt lưới của tổ ong. Nhờ cấu trúc đặc biệt này, graphene trở thành loại vật liệu mỏng nhất từng được tạo ra. Bạn phải đặt 3 triệu mảnh graphene chồng lên nhau để tạo ra một khối cao 1 mm.

Cấu trúc đặc biệt cũng giúp vật liệu graphene nhẹ và chắc chắn, với 1 mảng vật liệu rộng 1m2 chỉ nặng 0,77miligram nhưng đủ sức đỡ được một con mèo nặng 4 kg. Một tấm graphene rộng hơn thậm chí có thể chịu được trọng lượng của một con voi.

 

 

 

theo vnn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc