Home » Khám Phá, Khoa học » Những biện pháp giúp tiết kiệm xăng hiệu quả
Các chuyên gia về động cơ sẽ tư vấn cho bạn cách tiết kiệm chi phí xăng dầu ít nhất từ 10 – 30%/tháng.


“Một nguyên tắc của tiết kiệm, dù là ở loại hình nào thì đó là dùng đúng, đủ với nhu cầu. Chọn động cơ cho nhu cầu sử dụng cũng vậy, không nên dùng động cơ có công suất quá lớn so với nhu cầu”, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, phó chủ tịch Hội thiết bị và động lực TPHCM tư vấn.

Chạy xe đúng cách có thể tiết kiệm chi phí xăng dầu ít nhất từ 10-30%/tháng.(Ảnh: An An)

Ví dụ, công suất xe gắn máy chạy thường xuyên với tốc độ dưới 40 km/giờ thì dung tích xylanh không nên quá 50 phân khối. Nếu so với loại xe có dung tích xy lanh 100 phân khối, dùng xe 50 phân khối có thể tiết kiệm xăng rõ rệt. Chưa có thực nghiệm đối chứng nhưng về nguyên tắc, chí ít cũng tiết kiệm được vài chục phần trăm lượng xăng.

Với kinh nghiệm của mình, ông Trần Khắc Huy, giám đốc kỹ thuật, Công ty cổ phần Hyundai Việt Nam cho biết, chu trình cho động cơ xe có thể đốt tối đa nhiên liệu là khoảng 10 phút khi bắt đầu nổ máy (tính vào khoảng đoạn đường là 20km) thì nhiên liệu được đốt tối ưu nhất. Vì vậy, cần cân nhắc kỹ nếu đi dưới 20 km thì không nên đi xe ôtô (điều đó cũng đồng nghĩa, không nên đi xe ôtô trong nội thành thế nhưng xem ra rất khó với những ai có nhu cầu thật).

Không nên tăng ga hoặc phanh đột ngột

Ông Trần Khắc Huy cho rằng để tiết kiệm xăng điều quan trọng vẫn là do người lái. Khi bắt đầu vận hành, người chạy xe cần bơm lốp đủ hơi, không nên nhấn phanh liên tục, khi dừng nên trả về số nhỏ. Luôn chạy xe với tốc độ ổn định; tránh tăng, giảm ga đột ngột; tránh thường xuyên thắng (phanh xe); tránh để máy xe chạy cầm chừng…

Điều này cũng được PGS.TS Nguyễn Lê Ninh ủng hộ. Ông tư vấn thêm, luôn chạy xe với tốc độ ổn định; tránh tăng, giảm ga đột ngột; tránh để máy xe chạy cầm chừng…

Bảo trì xe thường xuyên cũng là một cách tiết kiệm xăng. (Ảnh: An An)

Chọn xe có hệ thống phun xăng điện tử

Đây là lời khuyên của PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội. PGS Tuấn cũng lưu ý với những người sắp mua xe: Nếu có thể nên chọn loại xe thế hệ mới vì chúng có động cơ được cải tiến, đặc biệt là loại xe có hệ thống phun xăng điện tử.

Với hệ thống này, chế độ làm việc của động cơ được tối ưu hóa, do đó sẽ tiến kiệm nhiên liệu tối đa (ví dụ khi phanh, động cơ sẽ ngừng phun nhiên liệu) và đặc biệt lượng khí thải do động cơ thải ra sẽ giảm đáng kể.

Bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ

Theo kinh nghiệm của mình, PGS Tuấn cho rằng, động cơ xe phải được bảo dưỡng ít nhất 1 lần/năm và bảo dưỡng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Người sử dụng phương tiện cũng cần phải là người điều khiển thông minh. Nghĩa là khi chạy xe, nếu phát hiện thấy vấn đề gì như xe nổ máy không êm, khô máy… cần mang ngay đến trung tâm bảo dưỡng. Khi xe được điều chỉnh động cơ hợp lý, xe sẽ chạy ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, cần cải thiện hệ thống bôi trơn của động cơ bằng cách sử dụng dầu nhớt phù hợp chủng loại xe và thay nhớt đúng định kỳ. Vì nếu hệ thống bôi trơn không đảm bảo, dẫn đến tình trạng nóng máy, tăng ma sát giữa píttông với lòng xilanh cũng sẽ gây hao xăng. Cần kiểm tra lại toàn bộ các thiết bị tiêu hao điện trên xe, kể cả bình ắc quy và thiết bị sạc (nạp).

Một số yếu tố dễ gây hao xăng:
– Bộ chế hòa khí (bình xăng con) bị hao mòn; hệ thống truyền động (xích, lip…) hoạt động không tốt có thể gây hao xăng từ 30 – 40% so với bình thường.
– Bánh xe “non”, không đủ hơi cũng gây hao xăng.
– Hệ thống đánh lửa cũ làm năng lượng chuyển đến bugi kém; hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công suất quá cao so với công suất thiết kế; thiết bị sạc bình ắc quy trên xe quá cũ, hoặc hỏng.
– Đạp thắng (phanh) liên tục cũng gây hao xăng.
– Mỗi khi dừng xe, không chịu về số nhỏ hơn. Đến khi tăng tốc hoặc xuất phát lại thì động cơ xe phải tiêu hao thêm năng lượng vô ích.
– Gắn thêm những thiết bị tiêu hao điện không phù hợp như gắn kèn (còi) công suất cao, gắn nhiều đèn trang trí.
Uy Vũ
Theo baodatviet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc