Home » Khám Phá, Khoa học » Tạo ra điện năng mới từ lá cây

Những chiếc lá nhân tạo sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời để tạo ra một nguồn năng lượng giá rẻ có hiệu năng cao vừa được các nhà khoa học Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) chế tạo thành công.

Đây chính là một dấu mốc quan trọng trên con đường tạo ra các nguồn năng lượng bền vững trong tương lai.

Những chiếc lá nhân tạo này sẽ giúp cho người dân các nước nghèo được sử dụng điện. (Nguồn:.imperial.ac.uk)

Trên thực tế, lá nhân tạo không phải là một ý tưởng mới. Nó đã được phát triển trong hơn 10 năm nay bởi tiến sỹ John Turner ở Viện nghiên cứu năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ. Mặc dù, sản phẩm của ông vẫn có quá trình quang hợp nhưng nó khó đưa vào ứng dụng trong thực tế bởi nguồn nguyên liệu để chế tạo ra nó lại là những kim loại quý hiếm, đắt tiền và chúng lại hoạt động không ổn định.

Những chiếc lá này có kích cỡ như một lá bài nhưng mỏng hơn, được bao phủ bởi một lớp silicon, điện tử và các chất xúc tác. Một chiếc lá nếu được đặt trên một ga – lông nước trong điều kiện có ánh nắng nó sẽ tạo ra điện đủ cho một gia đình dùng trong một ngày.

Điều này cho thấy, sự hứa hẹn về một nguồn năng lượng giá rẻ cho các gia đình nghèo ở các quốc gia đang phát triển. Theo đó, các nhà khoa học muốn biến mỗi hộ gia đình thành một nhà máy điện mini.

Chiếc lá nhân tạo này sẽ tách nước ra làm hai thành phần, một là chất hidro và một là oxy. Hai chất này sẽ được tích trữ và sử dụng trong một thiết bị hoạt động trên nguyên tắc pin nhiên liệu. Nó sẽ liên tục tạo ra điện khi hydro và oxy được đưa vào.

Điều đặc biệt là chúng được từ những vật liệu rẻ tiền, mà lại hoạt động trong những điều kiện đơn giản và độ ổn định cao. Chúng có thể vận hành liên tục ít nhất 45 giờ với cường độ cao.

Theo Đất Việt

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc