Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Con người và những khả năng siêu nhân (Phần 1)

Trong những trường hợp đặc biệt, con người thực sự sở hữu những khả năng của một siêu nhân.

>>Con người và những khả năng siêu nhân (Phần 2)

Trên thế giới, có rất nhiều người “khác biệt” bởi khả năng đặc biệt của họ. Hãy cùng tìm hiểu những khả năng kì diệu đó như thế nào nhé!

Siêu vị giác

Những người có một vị giác nhạy cảm và tốt hơn rất nhiều so với những người bình thường khác được gọi là những người sở hữu siêu vị giác. Sở dĩ những người này có khả năng cảm nhận và phản ứng mạnh mẽ với các vị là bởi họ có thêm gai hình nấm trên lưỡi. Trong năm loại vị ngọt, mặn, cay, chua và vị umami (vị tươi), những người siêu vị giác nhạy cảm nhất đối với vị đắng.

Những người sở hữu siêu vị giác thường không thích một món khoái khẩu nhất định, đặc biệt là những món có vị đắng như cải bắp, cà phê, nước bưởi… Theo nghiên cứu, phụ nữ, người Châu Á, và Châu Phi có số người sở hữu siêu vị giác nhiều hơn.
Cảm nhận âm thanh tuyệt đối
0504201
Những người có khả năng cảm nhận âm thanh tuyệt đối là những người có khả năng xác định và “sao chép” lại âm thanh mà không cần nhắc lại. Đó không đơn giản là khả năng nghe tốt, mà là khả năng cảm nhận và ghi nhớ âm thanh cực tốt. Chỉ cần nghe được âm thanh, những “siêu nhân” này có thể biết cao độ, cường độ của âm thanh đó. Khả năng này được biết đến là có tính di truyền và thường xuất hiện đối với những người có những tiếp xúc và ảnh hưởng mạnh mẽ của âm nhạc khi họ còn là đứa trẻ.
Các thống kê cho thấy, có khoảng 3% dân số tại Mỹ và Châu Âu, và 8% trong số những nhạc sĩ (chuyên và bán chuyên) có khả năng như thế này. Tại Nhật Bản, có đến 70% các nhạc sĩ có khả năng cảm nhận âm thanh tuyệt đối. Ngoài ra, khả năng xuất sắc về âm nhạc như vậy cũng xuất hiện ở những người bị mù bẩm sinh, hoặc rối loạn tự kỉ.
Tetrachromacy
Tetrachromacy là khả năng nhìn thấy bốn nguồn khác nhau. Một ví dụ về khả năng này trong thế giới động vật là cá ngựa vằn (Danio rerio), chúng có thể nhìn thấy anh sáng từ đỏ, xanh lá cây, xanh dương và tia cực tím từ quang phổ ánh sáng. Khả năng này ở người là cực kỳ hiếm, cho đến nay chỉ có 2 trường hợp được phát hiện ở người mà thôi.
050420101
Con người có ba loại tế bào hình nón cảm thụ ba loại ánh sáng đỏ, xanh lá cây hoặc xanh dương từ quang phổ ánh sáng. Mỗi loại tế bào có thể nhận 100 thang độ màu sắc, não sẽ kết hợp màu sắc và thang độ khiến con người có thể phân biệt 1 triệu màu sắc khác nhau trên thế giới. Một người có khả năng Tetrachromacy cảm thụ vùng giữa đỏ và xanh lá cây (tức là trong phạm vi màu cam) sẽ có thể phân biệt được 100 triệu màu sắc, về mặt lý thuyết. Khả năng này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.
Định vị bằng âm thanh
Chúng ta từng biết loài dơi thường bay lòng vòng trong các khu rừng tối tăm, chúng phát ra âm thanh và chờ âm thanh vọng về, sử dụng mỗi tai để nghe những âm thanh đó kết hợp với thời gian âm thanh vọng về để xác định vị trí và khoảng cách đến đối tượng hướng tới. Thật đáng ngạc nhiên là khả năng đặc biệt này cũng xuất hiện ở người. Việc phát triển khả năng này có thể là bởi người đó bị mất đi thị giác đã phải trải qua một thời gian đủ dài để làm chủ và có được sự nhạy cảm cao với âm thanh phản xạ.

DareDev
Nhân vật Daredevil bị mù trong truyện tranh và phim tuy chỉ là giả tưởng nhưng cũng là một ví dụ cho việc cảm nhận âm thanh siêu việt
Để định vị thông qua tiếng vang, người đó sẽ tạo ra âm thanh và xác định những tiếng vang đó từ đâu vọng lại để nhận biết vị trí đối tượng xung quanh họ. Người có khả năng định vị bằng âm thanh sẽ biết được vị trí, kích cỡ và mật độ của đối tượng
Vì con người không thể tạo hoặc nghe thấy những âm thanh ở tần số cao hơn như loài dơi hay cá heo, nên chỉ có thể nhận biết được những đối tượng có kích thước lớn hơn so với những thứ bé nhỏ mà hai loài động vật trên có thể cảm thấy.
Genetic Chimerism
1180504
Genetic Chimerism là những người có ADN từ nhiều nguồn khác nhau, xảy ra cả ở người và động vật khi hai trứng được thụ tinh hợp lại với nhau trong thai kỳ. Mỗi hợp tử mang một bản sao ADN của bố mẹ và do đó có gen khác nhau. Khi hợp nhất, mỗi loại tế bào sẽ duy trì đặc trưng riêng và tạo ra phôi là sự kết hợp giữa chúng, hợp tử có bộ gen khác biệt. Thực tế, đứa trẻ sinh ra chính là song sinh của nó.
Hiện tượng này cũng rất hiếm ở người, và cho đến nay số người có Genetic Chimerism là khoảng 40. Thử nghiệm ADN sẽ cho kết quả đứa trẻ không liên quan gì đến cha mẹ của chúng bởi bộ gen khác nhau được hình thành khi thai nghén.

Theo kenh14


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc