Home » Thế giới » Ngoại trưởng Mỹ thăm động viên Nhật Bản
Ngoại trưởng Hillary Clinton hôm qua trở thành lãnh đạo cao nhất của Mỹ đến thăm Nhật kể từ thảm họa kép ngày 11/3, trong đó khẳng định Washington làm hết sức có thể để ủng hộ Tokyo vượt qua khó khăn.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và thủ tướng Nhật Bản Nato Kan trong cuộc gặp ngày 17/4. Ảnh:
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Nhật Nato Kan trong cuộc gặp ngày 17/4. Ảnh: New York Times

Trong chuyến thăm chớp nhoáng, bà Hillary có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nhật Naoto Kan và Nhật hoàng Akihito. Đặc biệt bà được uống trà với người đứng đầu hoàng gia Nhật và đây là đặc ân hiếm có đối với một người không phải nguyên thủ quốc gia khi tới thăm Nhật.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ niềm tin nước Nhật sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất nước này kể từ sau Thế chiến II. “Nước Mỹ đã và đang làm hết sức có thể để ủng hộ Nhật Bản và thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia”, BBC dẫn lời ngoại trưởng Mỹ.

Sau thảm hoạ, Mỹ đã thực hiện sứ mệnh nhân đạo chưa từng có của nước này tại Nhật Bản, khi điều hàng loạt máy bay, tàu và khoảng 20.000 binh sĩ tới hỗ trợ công tác cứu hộ nạn nhân của trận động đất và sóng thần.

Trong khi đó, Công ty điện lực Tokyo (Tepco) hôm qua công bố lộ trình khắc phục sự cố tại nhà máy Fukushima gồm hai bước. Bước đầu tiên kéo dài ít nhất 3 tháng bao gồm xây dựng hệ thống làm lạnh mới và ưu tiên ngăn chặn rò rỉ phóng xạ. Bước thứ hai là phong tỏa 3 lò phản ứng bị hư hại và cài đặt bộ lọc để giảm thiểu ô nhiễm phóng xạ trong không khí mất ít nhất 9 tháng.

Những con robot điều khiển từ xa của Anh cũng sẽ được đưa vào một trong các lò phản ứng để thu dọn đống đổ nát và kiểm tra mức độ nhiễm xạ. Tuy Nhật Bản là nước đi đầu về công nghệ robot nhưng các chuyên gia nói rằng robot của họ không mạnh với những hoạt động liên quan đến phóng xạ.

Tepco cho biết họ cũng sẽ tiến hành khử nhiễm đất đai quanh nhà máy. Công ty này hy vọng cuối năm nay sẽ kiểm soát được cuộc khủng hoảng hạt nhân và hàng chục nghìn gia đình đang sơ tán khỏi khu vực quanh nhà máy Fukushima 1 có thể trở về nhà trong vòng 6 đến 9 tháng tới.

Anh Ngọc

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc